Kinh tế số có thể đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: Đức Trung

 

Khoản tiền này tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. Dự kiến, các lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất là sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục và đào tạo.

 

Ngày 18/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức Hội thảo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam” nhằm đánh giá tổng quan về thực trạng kinh tế số Việt Nam hiện nay, khả năng phát triển trong tương lai và những cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển kinh tế số.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ với các tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn để trao đổi, tham mưu đề xuất các vấn đề lớn về cơ chế, chính sách nhằm định hướng phát triển, tối ưu nguồn lực cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế truyền thống sang kinh tế số.

 

Hội thảo đã đánh giá tổng quan về thực trạng tại Việt Nam và đề xuất một số cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế số

Việt Nam nỗ lực hành động mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế số

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá, xu hướng “số hóa” hay “chuyển đổi số” ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

 

“Với nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và xu hướng phát triển quan trọng. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, chúng ta cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và xu hướng phát triển quan trọng

 

Khái quát nền kinh tế số Việt Nam, Chuyên gia Kinh tế trưởng và Quản lý Chương trình Kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) Jacques Morisset cho rằng, cuộc cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam.

 

Dẫn chứng nhận định này, ông Jacques Morisset cho biết, thống kê cho thấy 60% các doanh nghiệp sử dụng các nền tảng và công cụ trực tuyến, Chính phủ điện tử cung cấp trên 2.000 thủ tục trực tuyến…

 

Để hướng tới nền kinh tế không cần tiếp xúc và trở thành nền kinh tế bậc cao, vị chuyên gia của WB khuyến nghị, Việt Nam cần tập trung 3 ưu tiên để khai thác chuyển đổi số: Nâng cấp kỹ năng số cho người lao động, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng thông tin.

 

Ông Jacques Morisset, chuyên gia của WB khuyến nghị, Việt Nam cần tập trung 3 ưu tiên để khai thác chuyển đổi số

 

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, xác định rõ tầm quan trọng của kinh tế số, chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế, xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, định hướng liên quan đến vấn đề này. Tháng 9/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, trong đó đặt mục tiêu tới 2030, kinh tế số chiếm khoảng 30% GDP. Thực hiện chủ trương và mục tiêu đề ra, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam cũng quyết tâm, nỗ lực hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số.

 

Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho Đảng và Chính phủ, từ năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thông qua các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo.

 

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án về mô hình kinh tế chia sẻ, Chiến lược quốc gia về Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

 

“Đây là những vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa cấp thiết đối với nền kinh tế và góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của nước ta trong những năm tới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Quang cảnh hội thảo

Hiện thực hóa tiềm năng kinh tế số Việt Nam

 

Theo báo cáo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam” do AlphaBeta nghiên cứu và công bố tại sự kiện, nếu được tận dụng tối đa trong nền kinh tế, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỷ đồng (74 tỷ USD) cho Việt Nam vào năm 2030. Khoản tiền này tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. Dự kiến, các lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất là sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục và đào tạo.

 

Đánh giá Việt Nam có nhiều cơ hội để hưởng lợi từ nền kinh tế số dựa trên các yếu tố như dân số trẻ, am hiểu công nghệ, tỷ lệ sử dụng smartphone cao…, song báo cáo cũng cho rằng, Việt Nam vẫn còn tồn tại một số rào cản trong khai thác lợi ích từ công nghệ số.

 

Những rào cản này bao gồm các quy định pháp lý, khả năng kết nối kỹ thuật số, thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng số. Nghiên cứu do Liên minh Internet Á Châu (AIC) thực hiện cho thấy các quy định về nội địa hoá dữ liệu và bảo vệ dữ liệu kết nối chậm, tốc độ băng thông rộng trung bình ước tính chậm hơn đáng kể so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (chậm hơn khoảng mười lần so với Singapore, chỉ bằng một phần ba Malaysia và một phần hai Thái Lan).

 

NIC được thành lập nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc CMCN lần thứ tư

 

Dự báo 8 công nghệ chủ chốt có tiềm năng đóng góp vào nền kinh tế số Việt Nam bao gồm (1) Internet di động; (2) điện toán đám mây; (3) dữ liệu lớn; (4) trí tuệ nhân tạo (AI); (5) công nghệ tài chính (fintech); (6) Internet vạn vật (IoT) và viễn thám; (7) robot tiên tiến và (8) chế tạo đắp lớp (Additive Manufacturing), nhóm nghiên cứu đề xuất 3 trụ cột hành động để Việt Nam nắm bắt tối đa cơ hội số của đất nước.

 

Thứ nhất là phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước thông qua việc giải quyết những khoảng trống về phạm vi bao phủ của cơ sở hạ tầng số, cũng như rào cản pháp lý mà các nhà lập trình trong nước đang phải đối mặt, giúp họ kinh doanh dễ dàng hơn.

 

Thứ hai là nâng cao kỹ năng số cho người lao động và sinh viên, trang bị cho nhân lực hiện tại và lực lượng lao động tương lai các kỹ năng số cần thiết để tiếp cận các cơ hội kỹ thuật số.

 

Cuối cùng là phát triển một môi trường thuận lợi cho thương mại số, bao gồm thúc đẩy dòng dữ liệu xuyên biên giới mở, nới lỏng chính sách hạn chế về dữ liệu, khuyến khích khả năng tương tác của các khuôn khổ kỹ thuật số và giảm thiểu xung đột biên giới.

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 18/10/2021 18:20