Trong thư gửi nhà văn Tô Hoài năm 1964, nhà văn Nguyễn Tuân đã viết: “Tô Hoài. Mình leo Hoàng Liên Sơn cả lên cả xuống mất 5 ngày. Người đang mệt và đầu gối rất đau. Mình ở trên đỉnh núi cao nhất, thấy hoa đỗ quyên nở rất đẹp. Trong đời mình, trong mọi mùa xuân, mình chưa bao giờ thấy mây và hoa nhiều đến thế. Trên đây lạnh, mưa gió như bão, túi luôn phải có chai rượu mạnh để chống khí núi…”.
Một năm sau ngày cụ Nguyễn Tuân đặt chân lên điểm cao 3.143m rồi quay về, đoàn công tác đầu tiên đo đạc, khảo sát để tiến hành lập bản đồ địa chất khu vực Hoàng Liên mới chính thức ra đời. Năm 1965, nhà Địa chất E.P.Izokh trong nhóm chuyên gia Liên Xô tiếp tục vượt rừng, vượt khe lên đỉnh Fansipan trong giấc mơ lần đầu bản đồ hóa, địa chất hóa ngọn núi Fansipan huyền thoại.
Dưới bước chân của tiền nhân, đường rừng lên “Nóc nhà Đông Dương” dần dần được mở lối. Nhưng suốt bao năm, con đường “gian khổ” này vẫn chỉ dành cho số ít những người có đủ sức khoẻ và đam mê chinh phục.
Đến tháng 3/2013, Sun Group đã chính thức có mặt tại Fansipan, mang theo mình quyết tâm đánh thức Sa Pa, với dự án đầu tư xây dựng quần thể các công trình du lịch, văn hóa nhằm mục đích khai thác tối đa những tiềm năng quý báu của Sa Pa nói riêng và miền đất đẹp nhất nhì nơi địa đầu Tổ quốc, vùng Tây Bắc nói chung.
Ngày 2/11/2013, lễ khởi công dự án cáp treo Fansipan diễn ra đơn giản và trang trọng ngay tại vị trí sẽ đặt ga đi của cáp treo. Và đây cũng là điểm khởi đầu của một công trình đầy thử thách, được đánh đổi bằng máu, mồ hôi, nước mắt của hang nghìn con người.
Ròng rã hơn 800 ngày đằng đẵng, từ những ngày khảo sát trắc đạc, thi công tuyến cáp công vụ đến thi công cáp treo, đội ngũ những chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật viên có chuyên môn cao trong và ngoài nước đã ăn núi, ngủ rừng, tắm băng để xây dựng nên một “công trình của những kỷ lục”.
Những chiếc dầm nặng đến gần trăm tấn, những tảng đá hàng trăm cân, những bao xi măng, những cuộn cáp khổng lồ… lần lượt băng rừng, vượt suối lên tới đỉnh Fansipan bằng vai trần, tay không của những kỹ sư, công nhân can đảm, dẻo dai, bền bỉ, kiên cường.
Có những hy sinh là cả một cuộc đời vĩnh viễn gửi lại cho đất trời. Có những người may mắn hơn khi kịp thoát khỏi tay tử thần sau khi diện kiến thứ “đặc sản” quái gở mang tên rắn lục rừng Hoàng Liên.
Trước những khó khăn, gian khổ ấy, ông Sigrist Reto, trưởng nhóm kéo cáp của Tập đoàn Doppelmayr Garaventa đã phải bày tỏ: “Cáp treo Fansipan là một công trình khổng lồ, quá khó khăn và vất vả. Có rất nhiều đồng nghiệp của tôi sau khi hoàn thành kéo cáp đã phải thú nhận rằng, họ sẽ không nhận thêm bất cứ công trình nào như vậy nữa”.
Nhưng rồi với ý chí kiên cường, với sức người và trí tuệ Việt Nam, sau hơn 800 ngày đi cùng thử thách, cáp treo Sun World Fansipan Legend chính thức đi vào vận hành ngày 2/2/2016.
Tuyến cáp đã mở ra cơ hội chinh phục ngọn núi cao nhất Đông Dương cho du khách mọi lứa tuổi, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ 2- 3 ngày leo bộ xuống còn15 - 20 phút bay giữa tầng mây. Công trình kỳ vỹ này khi khánh thành, đã nắm giữ hai kỷ lục thể giới đáng ngưỡng mộ: “Cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới với 1.410m” và “Cáp treo 3 dây dài nhất thế giới với 6.292,5m”.
Có thể nói, cáp treo Sun World Fansipan Legend không chỉ đơn giản là một công trình thử thách, mà là một “kỳ tích Việt Nam” mang sứ mệnh khai mở tiềm năng du lịch của cả một vùng đất.
Từ dấu mốc đầu tiên này, một hệ sinh thái du lịch tại Sa Pa tiếp tục được Sun Group xây dựng và hoàn thiện trong suốt 5 năm qua. Vào tháng 3/2018, sau 2 năm khánh thành tuyến cáp treo, tập đoàn này tiếp tục mang đến cho Sa Pa một sản phẩm biểu tượng: tuyến tàu hoả leo núi Mường Hoa.
Được thiết kế và sản xuất bởi hãng Garaventa, tàu hoả leo núi Mường Hoa mang dáng dấp của nhưng toa tàu Châu Âu cổ điển lịch lãm, được trang trí bởi hệ thống chiếu sáng cổ, quạt trần cổ, và những chi tiết mạ vàng sang trọng. Phía bên kia lớp cửa kính trong suốt, vẻ đẹp tuyệt mỹ của thung lũng Mường Hoa và núi rừng Tây Bắc hiện lên đầy ngoạn mục.
Không chỉ là một phương tiện đi lại, rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, tàu hỏa leo núi Mường Hoa còn làm nên một trải nghiệm khó quên cho du khách khi tới Sa Pa, góp phần hoàn thiện và đa dạng hóa những dịch vụ, sản phẩm du lịch của mảnh đất Lào Cai giàu bản sắc.
Và đến ngày 28/12/2019, Lào Cai và Sa Pa lại sở hữu thêm một kỷ lục Việt Nam mới: kỷ lục “Tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam” cho công trình độc đáo này.
Là ngọn núi kỳ vỹ nhất Đông Dương, đã từ lâu Fansipan sở hữu những huyền sử lâu đời về sự linh thiêng, kỳ bí qua những câu chuyện truyền miệng của người dân bản địa.
Nhưng từ đầu năm 2018, khi quần thể tâm linh do Sun Group xây dựng trên đỉnh Fansipan chính thức được khai quang, “Nóc nhà Đông Dương” đã trở thành chốn tâm linh tìm về của hàng triệu du khách và Phật tử mỗi năm để được chiêm bái, cầu bình an cho gia đình, người thân, đất nước.
Trải dài từ độ cao 1.600m tới khu vực đỉnh, quần thể tâm linh Fansipan gồm 12 công trình, mang đặc trưng kiến trúc của những ngôi chùa Việt thế kỷ 15-16, được thiết kế bởi Giáo sư, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính.
Điểm dừng chân đầu tiên là Bảo An Thiền Tự - dáng chùa cổ kính, trầm mặc đối diện khu vực ga đi Hoàng Liên. Từ đây, cáp treo Fansipan sẽ dẫn lối du khách rẽ mây, xuyên qua những vạt rừng xanh thẳm để dừng chân tại Thanh Vân Đắc Lộ - Cổng Tam Quan sừng sừng giữa mây trời vời vợi, nơi chuyển tiếp giữa không gian đất và trời.
Ngay phía sau cổng tam quan là thấp thoáng những mái chùa cong cong của Bích Vân Thiền Tự và Đại hồng chung, nơi du khách có thể chiêm bái Đền thờ Đức Thánh Trần và Đền Thờ Tam Thánh Mẫu hay lắng nghe tiếng chuông ngân lên vang vọng đất trời.
Men theo thế núi, tựa vào non cao là những bậc đá quanh co của đường La Hán với 18 vị La Hán bằng đồng cao 2,5m và những thân đỗ quyên rừng trăm năm tuổi. Từ đây, du khách sẽ được tìm về Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình tâm linh lớn nhất và quan trọng nhất của quần thể tâm linh Fansipan, đặt ở độ cao 3.091 m, khi ẩn khi hiện giữa sương mây như thể đã tồn tại ở đỉnh thiêng Fansipan cả trăm năm trước.
Nằm trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự là bảo tháp 11 tầng ốp đá sa thạch nguyên khối và tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng cao 9m, tay phải cầm cành Dương Liễu tay trái cầm bình Cam Lộ biểu trưng cho lòng nhân ái, từ bi.
Đặc biệt, Đại tượng Phật A Di Đà là pho tượng Phật bằng đồng cao nhất và được tạo tác kỳ công bậc nhất Việt Nam.
Tọa lạc trên độ cao 3.075 m so với mực nước biển, Đại tượng Phật có chiều cao 21,5 m, được tạo thành bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5 mm có tổng trọng lượng 62 tấn, được gia công tại chỗ và ốp theo kỹ thuật áp lực cơ khí trên kết cấu khung sắt có thể tích gần 1.000 m3, với những trang trí dạng phù điêu kế thừa mỹ thuật thời Trần.
Để phù hợp với địa thế trên đỉnh cao với gió mạnh và khí hậu khắc nghiệt, bộ khung thép của Đại tượng Phật đã được các nghệ nhân thiết kế với kết cấu cực kỳ đặc biệt. Đại tượng cũng được chọn sơn phủ bề mặt với gam màu sẫm chứ không phải dát vàng, để hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên xanh mướt hùng vĩ trên đỉnh cao Tây Bắc.
Trong lòng Đại tượng Phật còn trang trọng lưu giữ Ngọc Xá lợi Phật trong một tháp pha lê lưu ly 7 tầng. Được coi là “Pháp bảo” của nhà Phật, Ngọc xá lợi Phật này do các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại tượng Phật, nguyện cầu quốc thái dân an.
Trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của nóc nhà Đông Dương, bức tượng Phật uy nghi, hoành tráng trên đỉnh cao ẩn hiện trong biển mây huyền ảo và bốn bề màu xanh của trùng điệp núi rừng, tạo nên một bức tranh đẹp siêu thực của miền đất Phật và một không gian linh thiêng, thanh tịnh cho tâm hồn những du khách có dịp ghé chân.
Ngày 21/4/2021 vừa qua, trong lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sun World Fansipan Legend, công trình Đại tượng Phật A Di Đà của quần thể tâm linh Fansipan đã đón nhận kỷ lục kép: “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Việt Nam” và “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Châu Á”.
Nhận xét về quần thể tâm linh trên đỉnh Fansioan, Giáo sư- Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đã gọi đó là một “kỳ tích” vô tiền khoáng hậu của lịch sử Phật giáo Việt Nam, không chỉ bởi chưa khi nào một công trình tâm linh hùng vĩ như vậy được xây dựng ở đỉnh cao như Fansipan trong điều kiện núi non hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, mà còn ở quá trình chế tác kỳ công đến từng chi tiết và những giải pháp thiết kế, đảm bảo sự tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên.
Hầu hết các công trình tại đây đều được tiết chế về diện tích, tối giản về màu sắc, mang đến vẻ đẹp dung dị, thanh tịnh. Những lối đi quanh co cũng được thiết kế để “né” những gốc cây cổ thụ, men theo từng thế đất, nương nhờ vào triền núi, hạn chế tối đa những tác động đến thiên nhiên.
Có thể nói, cáp treo Fansipan và quần thể văn hóa tâm linh trên “Nóc nhà Đông Dương” là một minh chứng khẳng định cho những khát khao cống hiến của Sun Group, biến điều không thể thành có thể, chứng minh ý chí, nghị lực không gì khuất phục nổi của người Việt nam mang khát vọng ghi tên Tổ quốc mình với những công trình mang dấu ấn vượt thời gian.
Bên cạnh hành trình chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và điểm đến văn hoá tâm linh giàu ý nghĩa, Sun World Fansipan Legend còn được giải thưởng World Travel Awards – Oscar của ngành du lịch thế giới vinh danh là “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020”.
Không chỉ bởi thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho địa danh này những cảnh đẹp ngoạn mục, điều khiến Sun World Fansipan Legend được vinh danh còn là bởi nơi đây 4 mùa dịch chuyển, 12 tháng hoa về. Và rất nhiều những loại hoa đó được người làm du lịch ở đây mang về, kỳ công nhân giống, vun trồng, chăm bón.
Mùa xuân ở Fansipan, hoa nở trong mây, trải lối mở Cổng Trời. Những cánh rừng hoa đào, hoa anh đào Himalaya dệt nên mảng màu xuân đẹp bình dị hay ngẩn ngơ giữa núi đồi hùng vĩ, nơi những giọt sương sớm mai khẽ gọi tiếng chim về.
Mùa xuân cũng là thời điểm “nàng thơ” đỗ quyên thức giấc, thêu những mảng màu tinh xảo trên trầm tích trăm năm chốn non ngàn. Góc đẹp nhất để ngắm đỗ quyên chính là từ cabin cáp treo hay đường La Hán, nơi những những vòm hoa đỗ quyên 400-500 tuổi khoe sắc rực rỡ.
Mùa hạ trên đỉnh trời lại là bản hòa ca của hoa và gió, khi thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend khoác lên mình chiếc áo mới màu đỏ của hoa hồng leo lãng mạn, chiêu tình.
Lúc này, từ khu vực ga đến tàu hỏa Mường Hoa tới cổng chính khu du lịch, những triển hoa mã tiền thảo ven sườn đồi cũng đang nở rộ, đẹp lãng mạn như áng mây tím bồng bềnh trong sương, trong nắng.
Mùa thu ở Fansipan là mùa vàng dệt nắng. Ở độ cao 3.143 m, những áng mây cuồn cuộn chảy như dòng sông bao bọc đỉnh thiêng. Còn dưới thung lũng Mường Hoa, lúa đương thì chín rộ thơm ngát Những thửa ruộng bậc thang bám theo triền núi tựa dòng thác vàng rực, đổ từ mây ngàn vời vợi.
Mùa đông, nhiệt độ trên đỉnh Fansipan có thể xuống tới -9 độ C. Băng giá tạo thành những khối nhũ trong veo như pha lê, ngưng đọng trên cỏ cây, hóa băng những bông hoa trên núi. Có lúc, thảm tuyết dày đến hơn nửa mét, khung cảnh đẹp kỳ thú như bước ra từ một câu chuyện cổ tích của vùng Bắc Âu xinh đẹp.
Tháng 2/2021, nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Sun World Fansipan Legend, thiên nhiên dường như cũng đã ban tặng đỉnh Fansipan một tấm áo tuyết tinh khôi dày, đẹp như cổ tích. Đây được coi là hiện tượng hiếm gặp, có lẽ trăm năm mới có một lần.
Sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, nét văn hóa bản địa đa dạng, đặc sắc, cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng sự ra đời những công trình du lịch ấn tượng như cáp treo Fansipan và quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend đã khiến lượng du khách đến Sa Pa gia tăng rõ rệt, ghi nhận qua tỷ lệ tăng trưởng du khách tới Lào Cai lên tới 144% trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019.
Rồi khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Việt Nam nói chung và Sa Pa nói riêng, Sun World Fansipan Legend đã là một trong những cánh chim đầu đàn, quyết tâm đưa du lịch hồi phục với việc chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo giãn cách an toàn, tổ chức các gói kích cầu du lịch như Tây bắc mây bay, đi ngay kẻo lỡ (5/2020), Yêu Việt Nam – Du lịch Việt Nam (tháng 10/2020), hay tham gia chương trình kích cầu du lịch toàn thị xã Sa Pa do UBND Thị xã và Hiệp hội du lịch Sa Pa triển khai như “Đến Sa Pa, bay giữa mùa hoa” tháng 5/2020 và tháng 4/2021…
Khu du lịch cũng liên tục đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn như giải đua "Vó ngựa trên mây" tháng 7/2020, lễ hội Mùa đông tháng 12/2020, Hội xuân Mở cổng trời tháng 2/2021 hay chương trình nghệ thuật Vũ điệu trên mây 2021 để thu hút du khách đến với thành phố mây ngàn.
Những động thái này đã góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của du lịch Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung sau thời gian Covid 19. Cụ thể, sau mỗi đợt kích cầu trên diện rộng vào tháng 5/2020 và tháng 10/2020, lượng du khách đến với Sa Pa đã tăng tới 163%. Và thời điểm hiện tại, chỉ sau hơn 1 tuần tổ chức chương tình kích cầu “Đến Sa Pa bay giữa mùa hoa 2021”, khách du lịch đến Sa Pa đã tăng 77% so với tuần trước kích cầu.
Không chỉ ghi điểm trong lòng du khách, Sa Pa cũng đang vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, với những giải thưởng du lịch quốc tế danh giá như:
Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới 2019 do Tạp chí Rough Guide của Anh và Tạp chí National Geographic của Mỹ xếp hạng;
Giải thưởng “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới 2019, 2020”, “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020” do World Travel Awards trao tặng cho Sun World Fansipan Legend;
Giải thưởng "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới", "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới" 2 năm liên tiếp (2019, 2020) do World Travel Awards trao tặng cho Khách sạn Hotel de la Coupole – MGallery –khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế của Sun Group đầu tư xây dựng tại Sa Pa…
Không khó để nhận ra rằng Sa Pa đang ngày càng tăng sức hút với du khách bởi những sản phẩm du lịch chất lượng và đẳng cấp, hình thành một chuỗi giá trị có khả năng níu chân và thôi thúc du khách quay trở lại khám phá. Điều đó chính là minh chứng cho một cách làm du lịch bài bản, bền vững của Sa Pa cũng như những nhà đầu tư lớn như Sun Group.
Sở hữu tiềm năng lớn về văn hóa, du lịch, cùng với chủ trương lấy gốc rễ phát triển du lịch từ văn hóa bản địa của chính quyền địa phương, Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung từ lâu đã vượt qua nhiều địa phương khác trong việc khai thác hiệu quả du lịch văn hóa, đưa văn hóa bản địa trở thành nét đặc sắc riêng có.
Câu chuyện khai thác, gìn giữ và phát triển văn hoá bản địa cũng đã và đang được Sun World Fansipan Legend chủ động phát huy một cách sống động, hấp dẫn, làm nên thương hiệu riêng của khu du lịch. Ngay từ khi đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay, các lễ hội được Sun World Fansipan Legend tổ chức quanh năm với quy mô lớn. Đầu xuân, du khách nô nức dự “Hội xuân Mở Cổng Trời”, “Lễ hội khèn hoa” rộn ràng với những tiếng khèn, tiếng trống vang vọng núi rừng, mang đến một năm mới nhiều hy vọng, an yên và may mắn.
Tháng Tư về, người người lại mê đắm trong Lễ hội Hoa Fansipan đẹp ngợp ngời, rực rỡ.
Thu sang, khi những thửa ruộng bậc thang nhuộm vàng thung lũng, Lễ hội Ẩm thực Tây Bắc thết đãi du khách cả một phiên chợ với hàng trăm món ăn ngon do chính tay đồng bào chế biến…
Đông về, giữa cái lạnh tê tái của vùng cao là Lễ hội mùa đông tuyết phủ với không khí Giáng sinh, năm mới ngập tràn.
Ngoài lễ hội, khu du lịch liên tục kiến tạo những show nghệ thuật hấp dẫn từ chính nét đẹp văn hóa vùng cao, đóng góp cho du lịch Sa Pa các kỷ lục Việt Nam như Kỷ lục "Màn nhảy sạp có số lượng người tham gia lớn nhất từ trước tới nay" và kỷ lục “Show diễn nghệ thuật thể hiện đặc trưng văn hóa Tây Bắc độc đáo nhất Việt Nam” dành cho Show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây”.
Không chỉ giúp sức trong việc gìn giữ và lan toả những nét văn hoá bản địa đặc sắc, khu du lịch Sun World Fansipan Legend còn góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho rất nhiều lao động là người địa phương.
Tính đến nay, đã có hàng trăm con em các dân tộc tại Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc trở thành cán bộ Sun Group, trong đó hơn 60% cán bộ nhân viên làm việc tại Sun World Fansipan Legend là người dân tộc thiểu số. Các em được đào tạo nghiệp vụ, cách làm du lịch bền vững, được ở nhà Sun Home do tập đoàn cấp, có thu nhập ổn định, nhiều em đã trở thành lao động chính, một mình lo cho cả giả đình.
Với phương châm phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, nửa thập kỷ qua, từ khi chính thức đi vào hoạt động năm 2016, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã đều đặn hàng tuần, âm thầm thực hiện những công việc mà không ai bắt họ phải làm, đó là nhặt rác xung quanh khu vực đỉnh, làm sạch “Nóc nhà Đông Dương” và gieo hoa trên đỉnh trời.
Trong những năm qua, các kỹ sư bảo trì tuyến cáp công vụ ở Fansipan còn được mọi người yêu mến và đặt cho cái tên khác là đội “người nhện”, bởi hàng tuần họ có thêm nhiệm vụ là phải treo mình trên khắp các vách đá cheo leo, lần từng hốc đá, bụi cây âm thầm thu gom rác quanh đỉnh Fansipan. Bất chấp hiểm nguy, mặc kệ sương gió, đội người nhện vẫn treo mình lơ lửng trên những vách đá, nhặt từng chai nhựa, mảnh ni long do các phượt thủ vô ý thức để lại nơi núi rừng, kiến tạo nên một tầm nhìn xanh không tì vết dành cho du khách.
Dọn rác đã vất vả, trồng cây xanh ở Fansipan còn khó khăn gấp nhiều lần. Đất nơi đỉnh cao nhất Đông Dương từ xưa đến nay, chỉ có giống trúc lùn với đỗ quyên là có thể sống. Vách đá dựng đứng, thời tiết lại sương giá, khắc nghiệt, thậm chí có băng tuyết mùa đông, nên nhiều loại cây được trồng thử nghiệm đều chết. Nhưng những người làm du lịch trên đỉnh Fansipan vẫn miệt mài gùi đất lên đỉnh, vừa trồng cây vừa tính cách ủ phân hữu cơ, thêm màu cải tạo đất.
Cuối cùng, đất cũng hòa lòng người cho sỏi đá nở hoa. Đến Fansipan vào mùa xuân, đi giữa những thung lũng hoa hồng, đồi hoa tím hay giữa vườn đào, có lẽ ít du khách biết đến phía sau đá, hoa kia là cả tình Tây Bắc, người Sun Group gói trọn trong những giọt mồ hôi.
Không chỉ trồng cây, dọn rác, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend cũng đã góp phần đáng kể trong việc bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cũng như phát hiện và xử lý vấn nạn khai thác rừng trái phép tại rừng Hoàng Liên.
Tuyến cáp treo Fansipan trở thành phương tiện di chuyển đắc lực cho việc ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy rừng trên địa bàn. Những trụ cáp treo là nơi “mắt thần canh lửa” để từ đó phát hiện những dấu hiệu cháy rừng, giúp phối hợp với Vườn quốc gia xử lý kịp thời, giữ bình yên cho đại ngàn Hoàng Liên.
Có thể nói, tại Sa Pa, “du lịch bền vững” không còn là những khái niệm nằm trên giấy hay trong các cuộc thảo luận không hồi kết, mà đã trở thành những hành động âm thầm và bền bỉ được chính những doanh nghiệp làm du lịch như Sun Group vun trồng suốt nhiều năm qua.
“Quả ngọt” thu hoạch chính là ý thức du lịch của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, từ đó phát triển du lịch theo hướng bền vững, văn minh, bài bản. Đây cũng là điều mà Sa Pa đang nỗ lực hướng đến khi đặt mục tiêu đến năm 2025 “thành phố trên mây” được công nhận là “Đô thị du lịch sạch ASEAN”.
Góp phần đổi thay trên quê hương Tây Bắc, Sun Group không chỉ xây dựng một khu du lịch Sun World Fansipan Legend mà còn tiếp tục bồi đắp, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng tại Sa Pa mà khách sạn Hotel de la Coupole -MGallery là một ví dụ ấn tượng nhất.
Mang thương hiệu MGallery - bộ sưu tập các khách sạn boutique cao cấp nhất của AccorHotels - Tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng hàng đầu thế giới, Hotel de la Coupole đặt vào không gian huyền ảo của Sa Pa một tác phẩm kiến trúc mang phong cách Pháp kinh điển, và đem tới cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng tại "Đà Lạt của miền Bắc" theo cách hoàn toàn mới.
Là khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại thị trấn Sa Pa, Lào Cai, Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel hiện thực hóa khát khao của Sun Group, đưa du lịch Sa Pa trở lại thời hoàng kim, khi còn là "thị trấn nghỉ dưỡng mang phong cách châu Âu" lịch lãm của người Pháp. 249 phòng khách sạn được kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley khoác lên những sắc màu, họa tiết sống động của văn hóa Tây Bắc và vẻ đẹp Pháp sang trọng, quyến rũ, để kể câu chuyện về cuộc sống của người Pháp giữa những bộ tộc Sa Pa như H’Mong, Dao… những năm 1920-1930.
Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, khách sạn 5 sao quốc tế Hotel de la Coupole – MGallery danh tiếng tại Sa Pa đã lập tức được vinh danh với những giải thưởng uy tín như “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” và “Khách sạn biểu tượng của thế giới” 2019, 2020 (World Travel Awards-WTA) hay “Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới” (World Luxury Hotel Awards 2019)...
“Có thể nói Hotel De La Coupole - MGallery là một công trình tuyệt vời. Sun Group đã khai thác được rất nhiều nét độc đáo, khác lạ của vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam đưa vào khách sạn này”, ông Graham E. Cooke, người sáng lập giải thưởng WTA nhận xét.
Sự xuất hiện của khách sạn 5 sao quốc tế như Hotel De La Coupole – MGallery đã đưa Sa Pa bước chân vào lĩnh vực nghỉ dưỡng cao cấp, xoá bỏ dần danh xưng “điểm du lịch giá rẻ”, khẳng định vị thế và sức hấp dẫn mới của thành phố mây ngàn.
Cùng với cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hotel De La Coupole – MGallery đã cho thấy sự kiên định, quyết tâm của Sun Group trong việc đánh thức những tiềm năng du lịch quý báu của Lào Cai qua các giá trị cốt lõi: đẳng cấp, chất lượng, khác biệt, tạo nên những công trình tầm cỡ, bài bản, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại địa phương cũng như nâng cao vị thế du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung.
Khẳng định vai trò của Sun Group cũng như của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend với du lịch Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: "Sự xuất hiện của Sun World Fansipan Legend không chỉ góp phần đem đến sự tăng trưởng bứt phá ngoạn mục cho ngành du lịch địa phương, mà còn trở thành tiền đề cho hành trình thay đổi diện mạo du lịch Sa Pa".
Tại Lễ kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, ông Trịnh Xuân Trường đã thay mặt chính quyền tỉnh Lào Cai trao tặng Bằng khen của tỉnh cho Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của doanh nghiệp này cho sự phát triển của du lịch Lào Cai, Sa Pa từ năm 2016 - 2021.
Bằng trái tim nhiệt huyết và khát vọng dấn thân, người Sun Group quyết tâm góp một phần nhỏ bé trong hành trình mang đến sự đổi thay khác biệt ở những vùng đất giàu tiềm năng.
Sau 8 năm (kể từ khi Sun Group chính thức đặt chân đến đầu tư vào Sa Pa, Lào Cai năm 2013) đồng hành và phát triển tại Sa Pa, Lào Cai, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group bày tỏ: “Sun Group mong muốn kiến tạo nên những trải nghiệm du lịch chuyên nghiệp, bài bản, phát triển mô hình du lịch bền vững với các tiêu chí: tôn trọng thiên nhiên, gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa mang đậm dấu ấn bản sắc vùng Tây Bắc, tạo sinh kế cho người dân địa phương”.
Trên cáp treo lên, xuống đỉnh Fansipan hùng vĩ, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những tấm lưng lom khom ướt đẫm mồ hôi cần mẫn gieo hạt, trồng hoa, chăm sóc cây cối… để tiếp tục thắp sáng đỉnh Fansipan, gọi Sa Pa bốn mùa xuân về ngập tràn hương sắc. Những công trình đồ sộ, kỳ vĩ hơn đang và sẽ được xây dựng, những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế sẽ tiếp tục được đầu tư cho người Việt. Và cứ thế, Sun Group kiên định theo đuổi đến cùng khát vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch, nơi tinh hoa năm châu thu gọn lại trong dải đất hình chữ S thân thương.