Ngành thống kê lần đầu tiên có
nữ Tổng cục trưởng

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: Đức Trung

Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương khẳng định sẽ nỗ lực vượt bậc, hết lòng hết sức vì sự nghiệp phát triển của ngành thống kê.

 

Sáng 3/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hương giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Như vậy, bà Nguyễn Thị Hương trở thành nữ Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đầu tiên.

 

Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Tổng cục trưởng, bà Nguyễn Thị Hương là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê và từng có nhiều năm gắn bó với ngành thống kê. Kể từ ngày 1/5/2020, bà Hương đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Thống kê, thay Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nghỉ hưu theo chế độ.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương và lãnh đạo Tổng cục Thống kê chúc mừng tân Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương

Vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, đây là sự kiện quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như đối với Tổng cục Thống kê. “Đây là dấu mốc quan trọng khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê được Thủ tướng, Ban cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao phó trách nhiệm lớn cho đồng chí Hương giữ chức vụ Tổng cục trưởng”, Bộ trưởng nói.

 

Nhận quyết định từ Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tân Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương bày tỏ xúc động, “Đây là vinh dự lớn lao với tôi”.

 

Nói lời cảm ơn tới Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, ngành thống kê…, bà Hương khẳng định, việc được bổ nhiệm giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê là một vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê.

 

“Ý thức được điều này, tôi xác định rằng bản thân phải nỗ lực vượt bậc, hết lòng hết sức vì sự nghiệp phát triển của ngành thống kê, phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác hỗ trợ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bà nói.

 

Bà cũng cho rằng, được nhận nhiệm vụ vào thời điểm vị thế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ngành thống kê đang được nâng cao là thuận lợi lớn, nhưng cũng còn những hạn chế cần tiếp tục khắc phục và thách thức cần phải vượt qua.

 

“Với trọng trách được giao, tôi xin hứa sẽ đem hết khả năng cùng tập thể lãnh đạo Tổng cục Thống kê thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch công tác đã đề ra”, nữ Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

 

Bà cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục Thống kê và các đồng nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao quyết định cho tân Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương

Lãnh đạo có uy tín và khả năng quy tụ

 

Chúc mừng Tổng cục Thống kê và tân Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tân Tổng cục trưởng đã nhận được sự tín nhiệm để được giao trọng trách mới và đã chứng minh được năng lực trong suốt 2 tháng phụ trách Tổng cục Thống kê vừa qua.

 

Điểm lại quá trình công tác của nữ Tổng cục trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, bà Hương có nhiều thành tích, nhiều đóng góp cho Tổng cục Thống kê và “nhận được sự ủng hộ của anh em, thể hiện uy tín và khả năng quy tụ”.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị bà Nguyễn Thị Hương thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tập thể lãnh đạo cốt cán của ngành. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với tập thể lãnh đạo Tổng cục thực hiện tốt công tác nhằm nâng cao năng lực, vị thế của ngành thống kê.

 

Bộ trưởng cũng chia sẻ, với vai trò là một Bộ kinh tế tổng hợp các vấn đề kinh tế vĩ mô của đất nước, Tổng cục Thống kê cũng đã luôn nêu cao tinh thần đổi mới để hiện thực hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước.

 

Đánh giá cao những đóng góp của Tổng cục Thống kê trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Tổng cục Thống kê đã làm được rất nhiều việc đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội như: đánh giá tiềm lực của nền kinh tế, đánh giá lại quy mô GDP, thực hiện đề án khu vực kinh tế chưa được quan sát; tổ chức thành công với nhiều nét đổi mới, đột phá trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019…

 

Cùng đó, thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng các cuộc điều tra; biên soạn báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng, quý, năm phản ánh sát thực những nét đặc trưng của nền kinh tế.

 

“Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ luôn tin cậy, cá nhân tôi rất ấn tượng với Tổng cục Thống kê”, ông nói. Ông cũng cho biết, kể từ khi đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư, năm nào ông cũng có nhiều cuộc làm việc với Tổng cục Thống kê.

 

Đánh giá Tổng cục Thống kê đảm nhiệm nhiều công tác quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, “nói thế để thấy vinh dự, tự hào nhưng cũng là áp lực thời gian tới. Chúng ta luôn phải hướng tới làm được nhiều hơn, chất lượng hơn, chuyên nghiệp, đẳng cấp, thiện chiến hơn”.

 

Quang cảnh Hội nghị công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

 

Giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thống kê và cá nhân tân Tổng cục trưởng, Bộ trưởng khẳng định, “đây không chỉ là áp lực mà cũng là động lực cho các đồng chí nỗ lực nhiều hơn, tiếp tục gắn kết, thống nhất cao hơn; các đơn vị nâng cao trình độ, đào tạo, kiện toàn; mỗi cá nhân, đơn vị phải nâng lên tầm cao hơn mới, hoàn thành khối lượng công việc ngày càng phức tạp, ngày càng khó”.

 

Ông cho rằng, trước diễn biến được dự báo là khó khăn trong thời gian tới do tác động của dịch Covid-19, cần nâng cao chất lượng thông tin theo phương châm “kịp thời, chính xác, đầy đủ”. “Chúng ta phải áp dụng công nghệ nhiều hơn, không làm theo cách truyền thống, lối mòn nữa, kể cả trong các cuộc tổng điều tra cũng phải hiện đại hơn nữa”, Bộ trưởng yêu cầu.

 

“Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng các đồng chí tiếp tục đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua thách thức với khối lượng công việc ngày càng khó khăn, phức tạp. Chúng tôi cũng hoàn toàn tin tưởng, với sự lãnh đạo của tân Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, Tổng cục Thống kê sẽ có những bước phát triển mới và thành công hơn nữa”, ông bày tỏ.

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 03/07/2020 16:19