Nụ cười trên môi những người nông dân trồng vải ở Phù Cừ nhờ “được mùa, được giá”

Ngọt ngào mùa vải sớm Phù Cừ

Bài: Quang Hưng - Ảnh: Nguyễn Khắc Hào (*)


Cùng với quả vải lai chín sớm, những năm gần đây, Phù Cừ còn được những người sành vải biến đến với sản phẩm vải u trứng. Đây là nông sản thứ 19 của tỉnh Hưng Yên vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

Được mùa, được giá

 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn vải đã cơ bản thu hoạch và xuất bán ra thị trường, ông Nguyễn Tiến Thiều, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thắng Lợi (xã Tam Đa, huyện Phù Cừ) cho biết, năm nay, do thời tiết thuận lợi nên nhiều diện tích trồng vải ở huyện Phù Cừ rất sai quả, dự kiến cho sản lượng đạt khoảng 9.000 tấn, tăng gần 30% so với năm 2019.

 

Ngay từ cuối tháng 5, nông dân các xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến, Phan Sào Nam… đã khẩn trương thu hoạch. Vải đầu vụ được thương lái mua với giá 20.000 – 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi sào vải năm nay sẽ cho thu lãi từ 5 - 10 triệu đồng.

 

Theo ông Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phù Cừ, đến nay, phần lớn diện tích trồng vải ở Phù Cừ đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, áp dụng phương pháp IPM (quản lý dịch hại tổng hợp), sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc.

 

Nhờ đẩy mạnh việc quảng bá, kết nối cung cầu, liên kết để tạo ra mạng lưới phân phối, vải Phù Cừ được tiêu thụ rộng rãi và có hiệu quả tại thị trường nội địa, có mặt tại các hệ thống cửa hàng của siêu thị T-Mart và các hệ thống bán lẻ khác.

 

“Sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận vào năm 2016. Loại vải này có đặc điểm vượt trội như quả to, vỏ quả vàng đậm, màu sáng đẹp, không bị sâu đầu cuống, không bị bệnh thối nâu; vị ngọt thơm đặc trưng... được thị trường trong tỉnh và các khu vực lân cận biết đến và ưa chuộng.

 

Huyện Phù Cừ đã phối hợp với các ngành chuyên môn triển khai dự án "Tuyên truyền phát triển thương hiệu kết nối cung cầu các sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại tỉnh Hưng Yên" nhằm phát triển thương hiệu cho các sản phẩm sau khi được cấp nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể hay chỉ dẫn địa lý... Các hợp tác xã trồng vải thực hiện quy trình thâm canh VietGAP được cấp mã OTAS xuất khẩu sang Nhật Bản và thị trường châu Âu”, ông Chuyên cho biết.

Vải Phù Cừ quả to, vỏ quả vàng đậm, màu sáng đẹp, không bị sâu đầu cuống, không bị bệnh thối nâu; vị ngọt thơm đặc trưng... Trong đó, loại vải được trồng ở xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ trái vải to như quả trứng gà (được gọi là vải trứng) cùi dày, hạt nhỏ, để ở điều kiện bình thường từ 3-4 ngày giữ nguyên màu sắc, hương vị. 

Gia tăng giá trị từ vải đặc sản

 

Cùng với quả vải lai chín sớm, những năm gần đây, Phù Cừ còn được những người sành vải biến đến với sản phẩm vải u trứng, khi chín quả to bằng quả trứng gà, vỏ mỏng có màu đỏ tươi, trọng lượng mỗi kg từ 20 - 22 quả.

 

Đây là giống vải có ở Phù Cừ từ hàng trăm năm trước, xuất phát từ hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vì ở thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam, với cây vải gốc khoảng 150 tuổi (do cụ Nguyễn Văn Diệm, ông nội ông Vì thuần hóa, ươm trồng). Do hợp thổ nhưỡng, nên cây vải này năm nào cũng cho quả to, mã đẹp, vị ngọt thơm đặc biệt khác hẳn các loại vải khác nên được người dân trong vùng nhân giống, phát triển thành sản phẩm đặc sản, được bán với giá bán từ 50 – 70 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi, gấp ba so với vải thiều thông thường.

 

Nhận thấy sức hấp dẫn của trái vải đặc sản, năm 2018, xã Phan Sào Nam đã thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến nhằm bảo tồn và phát triển giống vải quý này. Ông Mai Văn Quyết, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến cho biết, sức hấp dẫn của quả vải u trứng là sau khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ 3 - 4 ngày vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị, cùi dày, vị ngọt sắc và thơm mát.

 

Với sự hỗ trợ của các cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Phù Cừ, các thành viên trong hợp tác xã nắm được kỹ thuật và cách xử lý hiệu quả nhiều sâu bệnh, ra hoa, đậu quả… Bà con kỹ thuật thâm canh càng ngày càng cao, xử lý sâu bệnh triệt để… “Do chất lượng tốt nên toàn bộ diện tích vải u trứng của Hợp tác xã được khách hàng đặt mua tại vườn ngay từ đầu vụ, mỗi ha canh tác đạt trên 500 triệu đồng/vụ, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nông thôn”,  ông Quyết chia sẻ.

 

 

Ngày 22/5 vừa qua, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ vừa cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu độc quyền “Vải Trứng Hưng Yên” cho sản phẩm vải Trứng của xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đây là nông sản thứ 19 của tỉnh được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

 

Là loại vải có nhiều ưu thế vượt trội: Quả to như quả trứng gà; màu sắc sáng, đẹp; cùi dày, hạt nhỏ; vị ngọt, mát, thơm, chín trước vải thiều chính vụ. Quả to đẹp, lại ngon, mỗi cân chỉ khoảng 18 - 20 quả. Thời gian trồng ngắn, chỉ khoảng 3 năm là cho thu hoạch vụ đầu. Giống vải này đặc biệt hợp với thổ nhưỡng của Phù Cừ, Hưng Yên.

 

Hiện nay giá bán xuất vườn là 70.000/kg. Tại Phù Cừ còn có cây “Vải Tổ” tuổi đời hơn 100 năm. Nhiều năm nay, nhân dân xã Phan Sào Nam đã nhân rộng thành những khu vườn lớn trở thành trung tâm của Trứng, cùng các địa phương lân cận tạo thành vùng vải trù phú, kinh tế phát triển của tỉnh. Từng bước hình thành vùng du lịch sinh thái nông nghiệp hấp dẫn.

 

 

Báo Đầu tư Online trân trọng giới thiệu chùm ảnh về loại đặc sản này của tỉnh Hưng Yên qua góc máy của Nhà giáo ưu tú, TS. Nguyễn Khắc Hào - người có thời gian gắn bó và theo sát quá trình hình thành, phát triển của vùng vải Trứng Phù Cừ. Ông đã dành 1 tuần về xã Phan Sào Nam chụp ảnh vải Trứng ngay từ khi bắt đầu vào vụ.


Nhờ quả vải đặc sản, đời sống người dân Phù Cừ ngày một khởi sắc


Thời tiết thuận lợi nên nhiều diện tích trồng vải ở huyện Phù Cừ rất sai quả, dự kiến cho sản lượng đạt khoảng 9.000 tấn.



Vải trứng Phù Cừ được khách du lịch ưa chuộng, người sành ăn thường phải đặt hàng trực tiếp với chủ vườn, giá bán trung bình từ 50 – 70 nghìn đồng/kg, cao gấp nhiều lần vải thiều thông thường.



Từ giữa tháng 5, nông dân các xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến, Phan Sào Nam… đã khẩn trương thu hoạch vải cung ứng ra thị trường

Hoa trái tạo nên sức hút đặc biệt với du khách về với làng quê Phù Cừ

 

Trình bày: Kỳ Thành

Bình luận bài viết này
Quang Hưng 05/06/2020 09:30