Ra mắt cuốn sách kỷ niệm
25 năm Việt Nam tham gia ASEAN

Kỳ Thành thực hiện - Ảnh: BNG

Những trang hồi ức sinh động và suy nghĩ sâu lắng của các nhà ngoại giao trong cuốn sách 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN tạo nên bức tranh phối cảnh về thế giới, khu vực và Việt Nam.

 

Chiều ngày 28/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Lễ ra mắt sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc” và Tọa đàm “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới”.

 

Tham dự sự kiện còn có nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc gia nhập ASEAN 25 năm trước là một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử đối ngoại của Việt Nam kể từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cũng là dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam - ASEAN.

 

“Nhắc lại ngày này, tôi chắc rằng có những đồng chí có mặt ở đây vẫn còn nhiều cảm xúc về một thời kỳ trực tiếp tham gia chỉ đạo, chuẩn bị cho việc Việt Nam lần đầu tham gia vào "sân chơi" hội nhập khu vực”, Phó Thủ tướng nói.

 

 

Sự kiện ra mắt cuốn sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc” nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, giúp độc giả có cái nhìn toàn diện hơn về một phần tư thế kỷ tham gia ASEAN của Việt Nam.

 

Cuốn sách tập hợp 25 bài viết tâm huyết là những hồi ức, chia sẻ của người trong cuộc – những tác giả từng là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, các nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, Trưởng SOM ASEAN và các chuyên gia, học giả uy tín, có bề dày nghiên cứu về ASEAN.

 

 

Thông qua cuốn sách, độc giả sẽ hiểu thêm về quá trình 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN với những thành tựu và khó khăn; về chính sách đối ngoại của Việt Nam, đánh giá của cộng đồng quốc tế về những bước đi của Việt Nam trong ASEAN, đóng góp của Việt Nam vào thành công của ASEAN.

 

Cuốn sách cũng gợi mở về hướng đi tương lai của ASEAN, cũng như định hướng tham gia ASEAN của Việt Nam thời gian tới.

 

 

Chia sẻ tại buổi lễ, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho biết, những tác giả viết sách trực tiếp tham gia quá trình hợp tác của Việt Nam trong ASEAN, thuộc các ngành. Trong đó, có góc nhìn từ trong nước và cũng có các vị khách ASEAN và ngoài ASEAN tham gia viết “tạo nên bức tranh tổng thể về Việt Nam tham gia ASEAN qua 3 giai đoạn”.

 

“Giai đoạn đầu là chập chững, những người như tôi tham gia, không biết nhiều nhưng học dần rồi cũng tiếp cận được. Giai đoạn thứ hai, anh em có trình độ, thành thạo hơn, rồi đến giai đoạn hiện nay đã táo bạo hơn nhiều, giỏi hơn, thông minh hơn, có thông tin hơn rất nhiều. 3 chặng đó là bệ phóng để Việt Nam táo bạo hơn nữa trong ASEAN, nâng cao vị thế quốc tế của chúng ta”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói.

 

 

Thay mặt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn các tác giả trong và ngoài nước đã đóng góp bài viết; đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp của các bộ, ngành và của Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020 trong quá trình xây dựng và biên soạn nội dung.

 

“Chúng tôi mong rằng cuốn sách sẽ đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, minh chứng cho một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, kiên định và không khuất phục trước nghịch cảnh”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ trong Lời mở đầu.

 

 

Sau bản tiếng Việt, phiên bản tiếng Anh của cuốn sách dự kiến sẽ ra mắt nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, nhằm đưa câu chuyện về 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN tới đông đảo độc giả hơn, đặc biệt là những độc giả nước ngoài.

 

Phó Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ độc giả, các nhà nghiên cứu, chuyên gia về ASEAN để hoàn thiện thêm những ấn phẩm tiếp theo về hành trình Việt Nam tham gia ASEAN.

 

 

Hội thảo bàn về quá trình 25 năm tham gia ASEAN của Việt Nam diễn ra sau lễ ra mắt cuốn sách.

 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, quyết sách của Đảng và Nhà nước ta năm 1995 tham gia ASEAN là hết sức đúng đắn, mở ra con đường mới cho đối ngoại Việt Nam, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Vinh danh các đồng chí nguyên lãnh đạo và các cán bộ đã tham gia ASEAN trong 25 năm qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp nối những thành quả đạt được trong những năm qua, thúc đẩy Việt Nam có vai trò lớn mạnh hơn trong ASEAN, đóng góp tích cực cho hợp tác vì hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực.

 

 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong suốt một phần tư thế kỷ Việt Nam trong ASEAN. Theo đó, các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong quá trình phát triển của Việt Nam; nhất trí cho rằng, Việt Nam đã có những đóng góp nổi bật cho ASEAN, thể hiện rõ nét qua những hoạt động của Việt Nam trong xây dựng Cộng đồng, mở rộng quan hệ đối ngoại của Hiệp hội và xây dựng cách tiếp cận chung với các vấn đề khu vực và quốc tế.

 

Việt Nam vào ASEAN năm 1995 đánh dấu bước chuyển mình mới trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ hội nhập toàn diện của khu vực, trong đó đặc biệt có quá trình xây dựng lòng tin giữa các quốc gia. Thành công của cách mạng Việt Nam đã và đang để lại dấu ấn trong thành công của ASEAN ngày nay.

Nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm

 

Bình luận bài viết này
Kỳ Thành 28/07/2020 19:38