Năm Tân Sửu 2021 vừa qua là một năm vẫn đầy thử thách với những người làm du lịch. Nếu dùng chỉ dùng một từ để mô tả, có lẽ, tôi sẽ chọn từ Khó nhọc, vì “bão” lớn quá!

 

Thuyền to, sóng càng lớn, càng chao đảo dữ dội. Nhưng trên hết, trong khủng hoảng Covid-19, đội ngũ Lux Group đã cùng nhau chèo lái con tàu của mình - Tập đoàn của những công ty tí hon vĩ đại. Chúng tôi không chọn lớn nhất mà chọn tuyệt vời nhất.

 

Lãnh đạo kiên tâm, đội ngũ kiên cường, tin tưởng ở ban lãnh đạo, hợp tác, đổi mới sáng tạo, thích ứng nhanh từ quốc tế sang trọng sang nội địa cao cấp và hoạt động kinh doanh liên tục 2 năm qua.

 

 

Phần lớn Lux Group tự lực tự cường trong suốt đại dịch, tự cứu mình là chính. Bão lớn mới cần thuyền trưởng giỏi. Biết cảm ơn là biết đủ đầy, hạnh phúc, còn sống là còn mơ ước và hy vọng.

 

Trong thế giới bất định rất VUCA (volatility, uncertainty, complexity, and ambiguity), chúng tôi thực hiện 5R (respond, resillent, restructure, reinvent and recover), tức là phản ứng lại với khủng hoảng, gia tăng sức chịu đựng doanh nghiệp, nhân sự, tài chính, sau đó cơ cấu lại tổ chức cho tinh gọn. Tập trung vào đổi mới sáng tạo và chuẩn bị cho phục hồi. Chúng tôi hoạt động liên tục trong suốt 2 năm qua và lúc nào cũng sẵn sàng bật dậy bất kỳ lúc nào khi Chính phủ bật nút “ON”.

 

Trước Covid 19, Lux Group phục vụ 100% khách quốc tế, khi Covid-19 lần ập đến đầu 2020, chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi sang nội địa cao cấp và thành công qua các kế hoạch A, B, C trong năm 2020.

 

 

Trong giãn cách đợt 4, chúng tôi vẫn giữa được nhân sự chủ chốt, ngủ đông chủ động, sẵn sàng đón khách quốc tế và quốc nội bất kỳ lúc nào chính quyền địa phương và chính phủ cho phép hoạt động trở lại.

 

Chúng tôi đã triển khai và áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và 14001:2015 về quản lý môi trường.

 

Chúng tôi chuyển nhà chờ mới từ Phà Gót bên Cát Bà về cảng Quốc Tế Tuần Châu tránh tắc đường, làm cầu tàu mới, sơn sửa du thuyền đẹp đẽ.

 

Chúng tôi đã xây dựng văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm, đúng như tuyên bố quyền khách hàng 100% hài lòng, nhân viên hạnh phúc, khách hàng thoả mãn.

 

 

Triết lý kinh doanh tử tế và nhân văn của chúng ta là mang lại hạnh phúc của chúng ta đặt con người, sự phát triển lâu dài và bền vững trước lợi nhuận. Bộ máy tinh gọn, hiệu quả trên môi trường số, quy trình chuẩn. Quản lý, lãnh đạo được trao quyền, nhân viên được hướng dẫn, dịch vụ từ tâm, chạm cảm xúc khách hàng.

 

Các thương hiệu được tái định vị và nhận diện, Luxury Travel và Lux Travel Dmc là hai doanh nghiệp lữ hành tập trung nghiên cứu tâm lý khách hàng, liên tục cập nhật sản phẩm mới, hợp xu thế. Đồng thời, cùng đối tác nghiên cứu và triển khai sản phẩm xanh, thuận thiên, giàu cảm xúc, những địa điểm xanh, hẻo lánh thành bộ sưu tập riêng “The Secret Hideaway Collection”, kiến tạo những trải nghiệm xanh lối sống, mạnh thể chất, lành tinh thần cho cả khách quốc tế và khách Việt Nam.

 

Chúng tôi đã mở rộng sản phẩm quốc tế đến 10 nước Asean và Sri Lanka trong chiến lược trở thành công ty quản lý điểm đến toàn Châu Á.

 

 

Chúng tôi tập trung phát triển theo 6 ngôn ngữ tiếng Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Tiếng Việt, tạo ra e-brochure và chủ động kết nối với khách hàng nước ngoài của mình và cùng hãng tạo ra những sản phẩm trải nghiệm du lịch mới cho từng thị trường.

 

Chúng tôi làm những gì tốt nhất cho tổ chức, cho nhân viên và khách hàng trong hoãn hủy, linh hoạt và nhằm duy trì nhân viên, tạo động lực và kéo du khách không hủy mà đi sao ngay khi có thể, Việt Nam mở cửa lại du lịch. Hai vấn đề lớn là vốn và nhân sự là đau đầu nhất của doanh nghiệp hiện nay. Khẩu hiệu chúng tôi là “Build Back Better”, tức là xây dựng và đầu tư lại từ đống tro tàn và “xây lại một thế giới tốt đẹp hơn, bền vững hơn”.

 

 

Hướng tới năm mới 2022, tôi kỳ vọng một từ khóa thôi, đó là “Phục hồi” trong năm 2022 và phát triển từ năm 2023.

 

Chúng tôi lập kế hoạch doanh thu bằng 50% năm 2019.

 

Lux Group dồn toàn lực vào bán hàng, phục hồi khách quốc tế và quốc nội. Chúng tôi săn tìm những chuyên gia du lịch giỏi, nhiệt huyết và yêu du lịch về đầu quân, phát triển mạnh cả nội địa và quốc tế. Tập trung phát triển sản phẩm độc đáo.

 

Chúng tôi cũng tìm kiếm các nhà đầu tư cùng chia sẻ những giá trị đồng thời có ước mơ, khát vọng phát triển du thuyền và du lịch cao cấp để có thể chinh phục các con sông và những vũng, vịnh, biển đẹp nhất Việt Nam.

 

 

Chúng ta thực sự tự hào về văn hóa, di sản, lịch sử của Việt Nam và coi đó là sứ mệnh của người làm du lịch cho khách quốc tế đến và người Việt Nam đi du lịch.

 

Chúng tôi phát huy giá trị hệ sinh thái Lux Group bao gồm vận chuyển bằng xe limousine sang trọng, lữ hành Lux Travel Dmc đón khách quốc tế và Luxury Travel mảng nội địa và outbound cao cấp, mảng du thuyền với hai thương hiệu Emperor Cruises và Heritage Cruises hoạt động tại những vùng vịnh biển đẹp như vịnh Nha Trang, Hạ Long, Bái Tử Long, Lan Hạ và sắp tới chúng tôi đưa thương hiệu Emperor Cruises Legend Phú Quốc 200 chỗ vào kinh doanh tại Phú Quốc. Chúng tôi cảm hứng từ thơ “Tây Tiến” của thi hào Quang Dũng về miền Việt Tây để xây dựng khu nghỉ núi Secret Hideaways Pù Luông.

 

Chúng tôi hoàn thiện ý tưởng và đăng kiểm siêu du thuyền ngủ đêm Lux Yacht Spirit, 149 cabins, 300 khách chạy ven biển Việt Nam từ Hạ Long vào Sài Gòn tiếp theo tinh thần Vua Tàu Thủy Bạch Thái Bưởi từ 100 năm trước. Đồng thời, tạo sản phẩm mới ấn tượng, độc đáo, làm mới sản phẩm du lịch Việt Nam để ngày càng có nhiều “người Việt Nam được đi du thuyền Việt Nam” và du thuyền Việt Nam cập bến năm châu làm rạng danh con người Việt Nam như cụ Bạch Thái Bưởi hằng mong ước xưa kia.

 

Tất cả những thương hiệu này đều giàu cảm xúc, gắn với những câu chuyện văn hóa và lịch sử Việt Nam để giới thiệu cho du khách quốc tế.

 

Covid 19 khiến chúng tôi phát hiện ra 100 triệu dân Việt Nam là một thị trường du lịch cao cấp rất lớn và ngày càng có gu, nhiều người giàu và cận giàu cũng rất thích những câu chuyện văn hóa mà chúng tôi đang kể.

 

Bằng chứng là các du thuyền chúng tôi kín chỗ hết hè 2020, đặc biệt du thuyền Heritage Bình Chuẩn vào các ngày dịp Tết Nhâm Dần đã kín chỗ, nhiều ngày hè năm nay 2022 đã không còn phòng. Một xu thế mới “người Việt Nam đi du thuyền Việt Nam” đã hình thành xu thế và ngày càng được người Việt Nam yêu thích.

 

 

Để không lỡ cơ hội, Việt nam cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế ngay đầu quý 2. Cam kết mạnh mẽ từ chính phủ tới các địa phương, thống nhất và làm hết sức vì lời hứa đó.

 

Các hoạt động cần triển khai khẩn trương, con người, sản phẩm, thị trường, xúc tiến, các doanh nghiệp du lịch còn sống mong ngóng được hà hơi tiếp sức để có thế sống tốt và đón du khách theo từng thị trường mở cửa.

 

Dịch bệnh đã không quật ngã được chúng ta thì chỉ làm chúng ta mạnh mẽ hơn. Một năm nội lực, kiên cường, kiên định và kiên tâm và hừng đông ngày mới đang chờ đón chúng ta. Du lịch Việt Nam mới chỉ bắt đầu, hừng đông sau đêm dài đang chờ đón chúng ta.

 

 

Thật vậy, tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới (trên 70 nước) thì thấy rằng Việt nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên 4.0.

 

Ba lĩnh vực chúng ta có thể đi tắt đón đầu và phát triển nhanh chóng vì có sự khác biệt độc đáo là du lịch, nông nghiệp và công nghệ thông tin. Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh 3 mảng này trong sự phát triển Lux Group.

 

Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và khẳng định là một ngành kinh tế, đóng góp hơn 10% GDP và tạo ra hơn hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, góp phần xuất khẩu tại chỗ, quảng bá văn hóa di sản, con người đất nước Việt Nam.

 

 

So với các nước Đông Nam Á như Thái Lan hay Malaysia, chúng ta khác biệt độc đáo ở văn hóa, con người, cảnh quan thiên nhiên và ẩm thực. Đây là tài nguyên và thế mạnh rất lớn để phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững.  

 

Việt Nam cần cụ thể hóa việc coi du lịch là một ngành kinh tế thực sự, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia như du lịch di sản hay du lịch biển.

 

Cần tập trung vào sự thỏa mãn của du khách, tăng chất hơn là lượng, từng bước tháo gỡ những “nút thắt cổ chai” như thể chế chính sách, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tạo nhiều trải nghiệm du lịch mới lạ, hấp dẫn, xúc tiến du lịch sao cho hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi để du khách đến dễ dàng hơn để họ đến vui hơn và tiêu tiền nhiều hơn.

 

 

Với tài nguyên du lịch mà chúng ta có, du lịch Việt Nam mới chỉ bắt đầu và còn nhiều dư địa để phát triển. Việt Nam hoàn toàn có thể dẫn đầu ASEAN và châu Á về du lịch và trở thành cường quốc về du lịch khi có Bộ Du lịch và coi du lịch là một ngành kinh tế có tính lan tỏa ra các ngành khác, góp phần đóng góp nhiều hơn 15% cho GDP.

 

Trong nghịch cảnh, chúng tôi học hỏi tinh thần cụ Bạch Thái Bưởi, người đã thực hiện nghiêm túc 10 tôn chỉ trên thương trường: thương phẩm, thương hội, tín thực, kiên tâm, nghị lực, trọng nghề, thương học, giao thiệp, tiết kiệm và coi trọng hàng nội hoá. Những giá trị và bài học kinh doanh còn nguyên giá trị để soi rọi và vận dụng cho cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để quản trị doanh nghiệp hiệu quả và kinh doanh thành công trên thương trường.

 

Chúng tôi đã có một năm đầy kiên định, kiên tâm, kiên cường, sẻ chia sẻ gian khó và đã cố gắng hết sức bình sinh trong bão tố để về bờ an toàn. Chúng ta tự hào về điều đó và giờ là lúc tri ân và tận hưởng mùa lễ hội, chào năm mới Nhâm Dần 2022 mạnh mẽ, linh hoạt như hổ! 

 

Kính chúc mọi người một năm mới thật nhiều niềm vui, mục tiêu mới, thành tựu mới và thật nhiều nguồn cảm hứng mới cho cuộc sống!

 

Bình luận bài viết này
Hồ Hạ 04/02/2022 14:57