Với 94 năm tuổi đời, hơn 70 năm tuổi nghề cùng quá trình dày công nghiên cứu, trả lời cho câu hỏi “tại sao thanh niên Việt Nam lại thấp bé, thể lực yếu và người cao tuổi Việt Nam dù tuổi thọ không thấp nhưng lại mắc nhiều bệnh xương khớp hơn các nước phát triển”, GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền, nguyên chủ nhiệm bộ môn Dược lý Trường Đại học Y Hà Nội đã cùng Công ty Cổ Phần Dược Phẩm Vinh Gia tạo ra bộ sản phẩm Vipteen giúp tăng chiều cao, tầm vóc, thể lực cho trẻ em Việt và Vững Cốt Vinh Gia giúp xương người Việt Nam luôn chắc khỏe, dẻo dai.

 

Sinh ra trong một gia đình hiếu học, GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền đã rũ bỏ hình ảnh của một “công tử” nhờ được tôi luyện, trưởng thành trong kháng chiến.

 

Những năm tháng tham gia các chiến dịch khốc liệt, cung ứng thuốc cho bộ đội là cái nôi khởi đầu đưa ông đến với duyên nghiệp ngành Y Dược rồi trở thành niềm đam mê gắn bó suốt đời.

 

Phẩm chất của một người lính, một thầy giáo, một nhà khoa học đã giúp tạo nên con người khiêm tốn, đam mê học hỏi, không ngừng cống hiến.

 

Mặc dầu đã ở tuổi 94, ông vẫn sống tràn đầy nhiệt huyết, tiếp tục nâng cao tri thức, có những đóng góp bền bỉ cho sự nghiệp đào tạo của ngành Y Dược nước nhà và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

 

Từ khi còn nhỏ, ông đã nuôi dưỡng trong mình tinh thần hiếu học, cố gắng chăm chỉ để vươn lên. Biết mình “không sáng dạ bằng người” nên ông dùng “chiến thuật” lấy cần cù bù thông minh, đạt thành tích khá cao, được các thầy cùng bạn bè quý mến.

 

Từ năm 17 tuổi, chàng thiếu niên này đã xin vào bộ đội, làm liên lạc viên Bộ Quốc phòng. Sau đó, được đi học bổ túc, đỗ tú tài tháng 6/1949, ông vượt Đèo Khế sang Thái Nguyên học Đại học Quân Dược.

 

Năm học đầu tiên được 6 tháng, sau đó về Cục Quân Y, tham gia cung cấp thuốc men cho quân đội toàn miền Bắc.

 

Ông đã theo nhiều chiến dịch, làm ở mạng lưới tiếp tế, pha chế, kiểm tra tình hình thuốc men, thành lập các kho rải rác dọc đường chiến dịch, kịp thời thu thập cung ứng thuốc cho bộ đội để phòng và chữa bệnh, cấp cứu.

 

Sau mỗi đợt chiến đấu và sau chiến dịch, quân y đều có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

 

Trình độ mọi người thuở đó còn có hạn, nhưng cách học tập từ thực tế, phân tích tổng hợp, học lẫn nhau này đã giúp cán bộ chiến sĩ tiến bộ hơn nhiều về tinh thần phục vụ, về chuyên môn. Phương pháp học ấy theo ông từ trường trung học, được tôi luyện trong quân ngũ, về trường đại học giảng dạy, nghiên cứu, rồi mãi sau này.

 

Tham gia kháng chiến, ông thu hoạch được nhiều bài học quý giá, cảm động về tình yêu đất nước, tình đồng đội, tình cảm quân dân.

 

Môi trường khó khăn gian khổ giúp ông trưởng thành, từ bỏ thói quen ỷ lại được gia đình cưng chiều để từng bước trở thành anh bộ đội cụ Hồ giản dị, cần mẫn, hòa đồng với đồng đội, quý trọng đồng bào.

 

Nhiệm vụ cung ứng thuốc cho quân đội trong suốt các chiến dịch khiến ngành Y Dược gắn bó với ông thật bền bỉ.

 

 

Năm 1955, ông trở về Hà Nội tiếp tục học Đại học Y Dược Hà Nội 9 tháng rồi ra trường. Sau đó làm giảng viên Bộ môn Dược lý của trường.

 

Từ tháng 8/1968 đến 10/1974, ông sang Berlin (Đức) làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học.

 

Sang Đức trong điều kiện khoa học nước nhà còn khó khăn, ông thích thú được “rơi vào đúng cái nôi khoa học” mà mình ước mong, ông cũng rất có ấn tượng với tác phong làm việc quy củ của người Đức.

 

Sau này, ông tiếp tục làm cán bộ giảng dạy trường Đại học Y Hà Nội và là Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý tới lúc nghỉ hưu (tháng 12/1999). GS.Hoàng Tích Huyền cũng hướng dẫn thành công nhiều luận án tiến sĩ, nhiều luận văn thạc sĩ.

 

 

Chăm học từ bé nên ngay khi bắt đầu nghỉ hưu, ông có kế hoạch làm việc kịp thời, không chịu để “rơi tự do” vào chỗ bị hẫng hụt lúc tuổi xế chiều.

 

Ông nghĩ rằng về hưu là “tỷ phú về thời gian”, tha hồ thoải mái chăm lo rèn luyện sức khỏe, cập nhật thông tin về các thành tựu khoa học, làm việc có ích, chỉ đến khi nhắm mắt xuôi tay hoặc không còn minh mẫn nữa mới để đầu óc của mình “hưu trí”.

 

Ông dành tâm huyết cho nghiên cứu kỹ về thực phẩm chức năng (TPCN) với cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN.

 

Theo GS.Hoàng Tích Huyền, TPCN (còn gọi là “chất bổ sung dinh dưỡng” hoặc “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”) là ngành khoa học hấp dẫn, là “vắc-xin của những bệnh không lây nhiễm”, lợi ích lớn nhưng đang bị nhiều người hiểu sai, hiện tượng tiêu cực còn nhiều.

 

Ông luôn bàn bạc với cộng sự không được coi TPCN là thần dược, không nói quá sự thật, không vi phạm y đức.

 

GS.Hoàng Tích Huyền đã kiên nhẫn lấy những ví dụ sinh động, thiết thực để giảng dạy, thuyết phục mọi người “hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng” TPCN trong Y học dự phòng và hỗ trợ điều trị.

 

Ông có niềm vui là liên tục suốt đời tiếp xúc với tuổi trẻ các thế hệ, cảm nhận rõ là tuổi trẻ nhân hậu, nhiệt tình, giàu sáng tạo. Tuổi trẻ cập nhật kiến thức chuyên môn nhanh, nhiều khi làm việc trao đổi với họ, tự thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa, “để khỏi đuối”!

 

Phẩm chất của một người lính, một thầy giáo, một nhà khoa học giúp GS. Hoàng Tích Huyền đạt thành công với những đóng góp đáng ghi nhận trong việc cung ứng thuốc cho lực lượng vũ trang và trong sự nghiệp đào tạo cán bộ Y Dược, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Tinh thần hiếu học cầu tiến, không ngừng cống hiến của ông cũng là một nét tích cực giúp ông vui sống cùng gia đình, bạn bè.

 

 

Với trẻ em, do chế độ dinh dưỡng không hợp lý mà chiều cao của nhiều trẻ còn khiêm tốn, nên GS. Hoàng Tích Huyền mong cải thiện chiều cao cùng sức bền của trẻ.

 

Người trưởng thành Việt Nam vừa thiếu chiều cao so với chuẩn, vừa ít lưu ý chăm sóc xương khớp nên tuổi chưa cao đã đau nhức xương, gù lưng, vận động khó khăn.

 

Ông cố nghiên cứu về vai trò và mối liên quan giữa canxi với chiều cao và sức khỏe xương, đặc biệt chú ý đến lợi ích của MK7 (tức vitamin K2 tự nhiên).

 

Muốn trẻ hướng tới chiều cao chuẩn thì bên cạnh các biện pháp về vận động, giấc ngủ, môi trường sống, dinh dưỡng cân đối, điều cần chú trọng là bổ sung canxi và một số dưỡng chất đủ nhu cầu hằng ngày trong suốt quá trình phát triển của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ đến khi tuổi cao.

 

GS.Hoàng Tích Huyền trăn trở, có nhiều người dùng canxi theo cách khác nhau như ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, uống nhiều sữa giàu canxi, dùng sản phẩm bổ sung canxi (như cốm Canxi, ống Canxi), Canxi D (dạng viên nhộng, dạng siro, dạng ống, dạng cốm). Canxi vào máu, nếu không được vận chuyển vào xương, mà dư thừa trong máu, sẽ gắn vào thành mạch, gây nhiều tác dụng không mong muốn.

 

Ngược lại, nhiều người không quan tâm đến cần bổ sung canxi hằng ngày, sẽ thiếu canxi, trẻ phát triển không đạt chiều cao cần có, lớn lên bị tăng nguy cơ gây bệnh về xương, răng, nhất là ở người cao tuổi.

 

Cần bổ sung canxi đủ và đúng cách cho bạn, cho con bạn ngay từ hôm nay và kéo dài, dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

 

Qua tham khảo nhiều y văn và qua nhận xét ở cộng đồng, GS.Hoàng Tích Huyền nhận thấy, trước hết, cần nhờ đến “bộ tứ” là canxi, magie (Mg), vitamin D, vitamin K2 (dạng MK7):

 

Uống canxi dạng nano (kích thước siêu nhỏ) để tăng hấp thu canxi qua đường tiêu hóa.

 

Vitamin D gắn vào niêm mạc ruột, giúp tăng sinh “Protein gắn canxi” (Calcium – Binding - Protein; CaBP), nên dẫn được canxi qua thành ruột để vào máu. Thiếu vitamin D thì cơ thể chỉ nhận được khoảng 10% canxi đã dùng.

 

Vitamin D và vitamin K2 (MK7) hoạt hóa được Matrix GlA (là protein trong máu) giúp thanh lọc canxi khỏi thành mạch (nơi không cần canxi), rồi đưa đến nơi cần canxi (là xương, răng).

 

Đến xương, có osteocalcin là protein sinh ra trong “tạo cốt bào” (osteoblast) được hoạt hóa bởi vitamin D3 và MK7, sẽ dẫn canxi vào nơi cần đến là hydroxyapatit, tạo nên xương thực thụ.

 

Như vậy, nếu không có vitamin D và MK7 thì canxi sẽ du ngoạn hỗn loạn vào mọi nơi bất kỳ: khi đó canxi sẽ gắn thoải mái vào mô mềm, vào mạch máu (như động mạch vành tim, van tim, não, thận, tĩnh mạch) hơn là gắn vào xương, răng (Sự nghịch thường canxi!), gây ra nhiều phiền hà (như vôi hóa mạch máu, tạo vữa xơ động mạch, giãn tĩnh mạch, bệnh mạch vành tim, sỏi thận, suy thận, vôi hóa các mô liên kết, tạo vết nhăn da, giảm trí nhớ, hẹp van động mạch chủ, giảm sút thị giác, kể cả sa sút trí tuệ v.v…).

 

 

MK7 còn có đặc tính khác: MK7 làm giảm tác dụng của hủy cốt bào (osteoclast), nên trực tiếp làm giảm hủy xương.

 

MK7 giúp tăng sự đàn hồi, linh hoạt và khả năng chịu đựng các lực cơ học của xương nhờ làm tăng lượng collagen trong xương.

 

Magiê (Mg) rất cần nằm trong “bộ tứ”: Mg giúp vitamin D gắn vào một protein đặc hiệu để lưu thông thuận lợi trong máu và còn hoạt hóa thụ thể của vitamin D để vitamin D đạt hiệu lực tối đa.

 

Mg cần cho tạo protein – collagen ở chất căn bản của xương; 60% Mg trong cơ thể là nằm ở xương.

 

Bên cạnh “bộ tứ” kể trên, xương còn cần thêm nhiều khoáng chất, dưỡng chất khác: chất khoáng làm cho xương cứng và dày đặc, nhưng bổ sung collagen, các chất vô cơ, hữu cơ khác giúp cho xương mềm dẻo, uyển chuyển, dễ uống.

 

Nếu không có sự mềm dẻo tốt, thì xương trở nên giòn, dễ gãy. Cần bổ sung kẽm, đồng, boron, silic, mangan, DHA, quercetin.

 

 

 

Phát huy các nghiên cứu trên, ông cùng dược sĩ Lê Phương, CEO và phụ trách chuyên môn của Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia đã thống nhất tạo ra bộ 4 sản phẩm chăm sóc xương cho cả gia đình, dựa theo nhu cầu và đặc điểm sức khỏe từ độ tuổi, gồm 3 sản phẩm (viên uống Vipteen, gói cốm Pre Vipteen 2 và Pre Vipteen 3) giúp tăng chiều cao toàn diện cho trẻ từ 6 tháng đến 18 tuổi và sản phẩm Vững Cốt Vinh Gia giúp xương người trưởng thành luôn chắc khỏe, dẻo dai, phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương, gãy xương.

 

Viên uống Vipteen hỗ trợ phát triển chiều cao tích cực cho trẻ từ 9-18 tuổi, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì: cần cung cấp canxi cùng đa dạng dưỡng chất thiết yếu với hàm lượng cao để phát triển, tăng chiều cao nhanh.

 

Vipteen cung cấp bộ tứ Canxi nano, Mg, vitamin D3, MK7 cùng đa dạng các dưỡng chất thiết yếu (kẽm, đồng, boron, silic, mangan, DHA và Chondroitin với hàm lượng cao và cân đối theo nhu cầu của tuổi đang lớn nhanh. Chondroitin giúp phát triển lớp sụn tiếp hợp, giúp gắn canxi, tạo thành xương, giúp xương dài nhanh và chắc khỏe.

 

 

Gói cốm Pre Vipteen 2, hỗ trợ phát triển chiều cao, tăng cường sức đề kháng cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi: Phù hợp cho trẻ có sức đề kháng yếu, hay ốm vặt, đặc biệt là những trẻ dưới 3 tuổi do lúc này hệ miễn dịch chủ động chưa hoàn thiện.

 

Pre Vipteen 2 ngoài việc cung cấp bộ tứ canxi nano, Mg, vitamin D3, MK7 và đa dạng dưỡng chất cho xương để phát triển chiều cao tối đa, tăng sức khỏe xương, còn bổ sung Immune Alpha, sữa non giúp tăng sức đề kháng.

 

 

Gói cốm Pre Vipteen 3, dùng hỗ trợ phát triển chiều cao và bồi bổ trí não, bảo vệ mắt cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi.

 

Trẻ từ 4-9 tuổi bắt đầu tiếp thu kiến thức và tiếp xúc ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại, tivi…nên nhiều trẻ có thị lực kém (cận thị, loạn thị).

 

Pre Vipteen 3 cung cấp bộ tứ canxi nano, Mg, vitamin D3, MK7 và đa dạng dưỡng chất cho xương để phát triển tăng chiều cao tối đa,  tăng sức khỏe xương và còn chứa cao Blueberry, taurin, DHA, EPA để phát triển trí não, tăng khả năng tập trung và bảo vệ mắt.

 

 

Viên uống Vững Cốt Vinh Gia dùng sau tuổi 18 (người trưởng thành, đặc biệt với người cao tuổi) để bảo vệ xương luôn chắc khỏe dẻo dai, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, gãy xương, thoái hóa, đau xương khớp.

 

Vững Cốt Vinh Gia cung cấp bộ tứ Canxi nano, Mg, vitamin D3, MK7 và đa dạng dưỡng chất thiết yếu với hàm lượng cao, cân đối theo nhu cầu của người trưởng thành.

 

 

GS. Hoàng Tích Huyền mong muốn mọi người quan tâm, chăm sóc sức khỏe bản thân từ khi còn trẻ, tránh để đến khi tuổi cao thì có khi muộn.

 

Ông cũng đề nghị các cơ quan quản lý y tế đầu tư nhiều hơn nữa cho y học dự phòng, bởi đây cũng là điều cần giúp mọi người khỏe mạnh, có một cơ thể dẻo dai bền bỉ.

 

 

XEM SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

 

Bình luận bài viết này
  • Cao Thuy 16:17 | 11-07-2022
    Thật ngưỡng mộ sự cống hiến của Thầy, tôi cũng đang cho còn dùng bộ sản phẩm VIPTEEN! Thật hiệu quả, thật tốt! Cảm ơn Thầy!
  • Nguyễn Hòa 16:11 | 11-07-2022
    Chắc do hiểu biết về thực phẩm chức năng và dùng nhiều thực phẩm chức năng nên GS này nhìn rất mạnh khỏe!
Dương Ngân 11/07/2022 15:47