Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Thủ tướng Nhật Bản

Photo by Đức Thanh

 

Sáng 19/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Phủ Chủ tịch. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Ngài Suga Yoshihide và Phu nhân lựa chọn để thăm chính thức sau khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản.

 

 


Diễn ra từ 18 đến 20/10, đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga sau khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9/2020. Đây là lần thứ hai liên tiếp một Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên sau khi nhậm chức.

 


Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm nhằm trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại đầu tư, hợp tác nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, văn hóa, hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

 


Cũng theo lịch trình, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ chào Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tiếp xã giao Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật Phạm Minh Chính.

 


Sau hội đàm, hai Thủ tướng sẽ chứng kiến ký kết văn kiện và gặp gỡ báo chí.

 


Hai Thủ tướng tiến về nhà Chính phủ để hội đàm. Trước khi lên máy bay đến Hà Nội, Thủ tướng Suga đã khẳng định với truyền thông Nhật Bản quyết tâm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực bằng việc hiện thực hóa tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình dương tự do và mở, với ASEAN là đối tác cực kỳ quan trọng giúp Nhật Bản đạt đến tầm nhìn này.

 


Trước đó, vào chiều ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược, quan trọng hàng đầu, lâu dài.

 


Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, chuyến thăm nhằm tiếp tục quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

 


Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, việc Thủ tướng Suga Yoshihide chọn Việt Nam và Indonesia - hai nước thành viên ASEAN - là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức là một niềm vui không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với nhân dân các quốc gia Đông Nam Á khác.

 


Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai và đối tác thương mại thứ tư ở Việt Nam.

 


Hai Thủ tướng chủ trì họp báo sau Hội đàm.

 


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 


Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

 

 

 

Kỳ Thành thực hiện

Bình luận bài viết này
Đức Thanh 19/10/2020 11:01