Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vì sao người cha bị trao nhầm con chưa chịu đổi lại?
PV (VnExpress) - 16/07/2016 08:40
 
Người cha của bé gái còn lại bị bệnh viện trao nhầm 3 năm trước cho rằng mức bồi thường của bệnh viện chưa thỏa đáng.

Ngày 14/7, anh Huỳnh Văn Tuấn (25 tuổi, xã Phước An, huyện Hớn Quản, Bình Phước) - người cha của đứa bé bị trao nhầm cho gia đình anh Vũ Đình Khiên - cho biết, việc trao đổi con sau 3 năm bị Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long trao nhầm đã được hai gia đình bàn bạc chứ không phải anh im lặng, không chịu đổi con như ý kiến của hai vợ chồng anh Khiên.

"Sau khi có kết luận ADN, tôi đã nói với gia đình anh Khiên là chờ vợ tôi sinh bé thứ 2 rồi tiếp tục giải quyết. Bởi vợ tôi gần sinh, tâm lý không ổn định mà họ cứ nằng nặc giải quyết sớm thì sao được, trong khi trách nhiệm phía bệnh viện vẫn chưa giải quyết gì cho thỏa đáng", anh Tuấn chia sẻ.

Phòng tắm trẻ sơ sinh, nơi được cho dẫn đến sai sót của Bệnh viện Bình Long. Ảnh: Phước Tuấn.

Phòng tắm trẻ sơ sinh, nơi được cho dẫn đến sai sót của Bệnh viện Bình Long. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo anh Tuấn, việc Bệnh viện Bình Long nhận sai và chịu trách nhiệm đã được hai gia đình ghi nhận, tuy nhiên mức bồi thường 10 tháng lương và 8 triệu đồng thì không hợp lý so với những gì mà gia đình anh phải chịu đựng hơn 3 năm qua do lỗi tắc trách của các bác sĩ nơi đây. "Mức đền bù đó là chưa thỏa đáng. Tôi đã có ý kiến nhưng phía bệnh viện bảo nếu không đồng ý có thể đưa ra tòa", anh Tuấn nói.

Ngoài ra, anh Tuấn cho rằng, khi thông báo kết luận xét nghiệm ADN của bé, anh chỉ nghe phía bệnh viện đọc chứ không hề nhận một giấy tờ nào chứng minh việc khác hay cùng huyết thống khiến anh chưa an tâm. "Trong 3 năm qua, chúng tôi không thấy con gái có sự khác biệt nào cả, vẫn nuôi nấng bé lớn lên. Lúc nghe được kết quả, chúng tôi cũng rất bất ngờ", anh Tuấn nói và cho biết vẫn mong muốn đưa con ruột về nuôi dưỡng và yêu thương bé đang chăm sóc như con của mình.

Bác sĩ Trần Đình Cường - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long - cho rằng trong buổi hòa giải, bệnh viện đã trình giấy xét nghiệm ADN và đưa cho hai gia đình coi, có sự làm chứng của chính quyền địa phương hai bên cư ngụ.

"Bệnh viện dựa vào quy định Nhà nước để đưa ra mức giá bồi thường ban đầu. Tuy nhiên, trong buổi hòa giải, hai gia đình đều không có ý kiến gì về số tiền này, họ chỉ bảo chờ về bàn bạc có gì liên lạc sau với bệnh viện, nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy", bác sĩ Cường khẳng định.

Theo bác sĩ Cường, trong tuần tới bệnh viện sẽ tiếp tục mời hai gia đình lên làm việc để có hướng giải quyết những khúc mắc, tạo điều kiện để làm thủ tục sớm trao trả hai bé về với ba mẹ ruột của mình.

Sáng 10/1/2013, chị Nguyễn Thị Thu Trang (26 tuổi) sinh cùng phòng với một người phụ nữ tại huyện Hớn Quản tại Bệnh viện Bình Long. Chị Trang sinh trước sản phụ kia chừng 15 phút. Thấy con lớn lên mà chẳng giống ai trong gia đình, người chồng nghi ngờ vợ ngoại tình suốt 3 năm qua.

Đầu tháng 5, trong lần đi bán bánh mỳ ở làng bên, bố chị Trang bất ngờ thấy người phụ nữ từng sinh cùng phòng với con gái mình 3 năm trước bế bé gái rất giống cháu ngoại đầu nên nghi ngờ. Chị Trang sau đó đưa bé về TP HCM xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống.

Nhận được khiếu nại, Bệnh viện Bình Long đã đưa hai bé gái sinh tại đây 3 năm trước đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Theo tường trình của các hộ sinh trực hôm ấy, có thể trong lúc tắm rửa sau sinh, dấu mực được đánh trên tay bé bị phai nên mới dẫn đến việc trao nhầm.


 

Vụ trao nhầm con 42 năm đã có kết quả xét nghiệm ADN đầu tiên
Xung quanh vụ việc trao nhầm con 42 năm trước tại nhà hộ sinh Ba Đình, vào ngày 14/3, đã có một người phụ nữ tên là D.T.D ở Gia Lâm (Hà Nội) có trùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư