Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
10 năm Hành trình Đỏ - Kết nối dòng màu Việt
D.Ngân - 31/07/2022 08:14
 
10 năm Hành trình Đỏ rực rỡ với nhiều thành tích đã qua, mở ra một chặng đường mới trong công tác hiến máu tình nguyện ở nước ta.

Ngày 30/7/2022, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt (2013 - 2022).

10 năm Hành trình Đỏ rực rỡ với nhiều thành tích đã qua, mở ra một chặng đường mới trong công tác hiến máu tình nguyện ở nước ta.

Xuất phát từ tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào mỗi dịp hè, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đề xuất ý tưởng tổ chức chương trình Hành trình Đỏ và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành. 

Năm 2013, Hành trình Đỏ - Chiến dịch vận động hiến máu xuyên Việt ra đời; 100 tình nguyện viên được tuyển chọn đã lên đường theo 2 cánh quân và hội ngộ tại Thủ đô Hà Nội sau 22 ngày tổ chức hiến máu tại 15 tỉnh/thành phố. Vượt qua vô vàn khó khăn, Hành trình Đỏ năm đầu tiên đã thu về hơn 17.500 đơn vị máu.

Nói về những ngày đầu đầy khó khăn ấy, GS. AHLĐ. Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội, Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương,  nguyên Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2013 - 2017 nhớ lại, sau 5 năm tổ chức Lễ hội Xuân hồng để giải quyết tình trạng thiếu máu sau Tết, thì tình trạng này vào dịp hè vẫn còn rất trầm trọng trên quy mô cả nước. 

Hành trình Đỏ ra đời chính là lời giải hiệu quả cho bài toán này. Lần đầu tiên, năm 2013, Hành trình Đỏ chỉ đi qua được 15 tỉnh/thành phố; khi ấy nguồn lực, kinh phí, kinh nghiệm đều rất hạn chế. 

Sau đó, Ban tổ chức ngày càng củng cố thêm về nhận thức, kinh nghiệm và cách thức triển khai để quyết định đưa Hành trình Đỏ trở thành chương trình thường niên”. 

Ra đời trong sự cấp thiết về việc đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, Hành trình Đỏ đã trở thành hoạt động trọng tâm của chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” hằng năm và ngày càng nhận được sự tham gia của nhiều địa phương và sự hưởng ứng của đông đảo người dân. 

Sau mỗi năm tổ chức, Hành trình Đỏ đều lập kỷ lục mới về số ngày tổ chức, số địa phương tham gia và số đơn vị máu tiếp nhận được. 

Nếu năm đầu tiên, chương trình chỉ diễn ra tại 15 tỉnh, thành phố trong 22 ngày, thì năm tiếp theo, con số này lần lượt là 25 địa phương và 27 ngày. 

Năm 2017, kỳ thứ 5 tổ chức, đã có 28 địa phương tham gia liên tục trong 36 ngày. Trải qua 5 năm thành công vang dội, Hành trình Đỏ năm thứ VI - 2018 đã có nhiều sự thay đổi trong cách thức tổ chức, 26 tỉnh/thành phố đã hoàn toàn chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng chỉ tiêu, chương trình và triển khai các hoạt động phù hợp trong 32 ngày với 100 điểm hiến máu, thu về hơn 39.000 đơn vị máu. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình năm 2020 - 2021 bị ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí 2021 phải kéo dài 114 ngày. 

Năm 2022 ghi dấu kỷ lục mới của Hành trình Đỏ; đã có 46 tỉnh/thành phố tham gia trong 60 ngày, tổ chức 507 điểm hiến máu chính và 1.858 điểm hiến máu hưởng ứng, tiếp nhận trên 120.000 đơn vị máu, số lượng máu này cao gấp 7 lần so với năm đầu tổ chức. 

Khẩu hiệu Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đã trở thành lời hiệu triệu, huy động sức mạnh toàn dân trên dải đất hình chữ S cùng tham gia vào chiến dịch hiệu quả nhất, thành công nhất trong phong trào hiến máu nước ta.

Lượng máu tiếp nhận được của Hành trình Đỏ không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong dịp thiếu máu hè mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc. 

Đặc biệt, lần đầu tiên gần 17.000 đơn vị máu của Hành trình Đỏ năm 2021 (trong đó có 14 đơn vị máu hiếm) đã kịp thời chi viện, khắc phục tình trạng khan hiếm máu ở miền Nam.

Tròn một thập kỷ bền bỉ vượt khó tổ chức, Hành trình Đỏ đã đạt được mục tiêu và sứ mệnh đề ra: góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện, mở rộng đối tượng hiến máu;

Cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè; xây dựng, đào tạo lực lượng tình nguyện viên tại các địa phương; góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng bệnh tan máu bẩm sinh; giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử dân tộc, về tình yêu thương cộng đồng. 

Hành trình Đỏ cũng là cơ hội để ngành y tế địa phương tập dượt và thuần thục quy trình tổ chức hiến máu với số lượng lớn, tiếp nhận máu an toàn trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Thành công của Hành trình Đỏ 10 năm ghi dấu ấn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo; sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị tổ chức, sự chủ động, vào cuộc đầy trách nhiệm của các địa phương và sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, các cơ quan truyền thông, các nghệ sĩ…

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 - 2022 khẳng định, Hành trình Đỏ đã huy động và tập hợp được đa dạng các lực lượng tham gia hiến máu, đã kêu gọi được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đã tranh thủ được sự hỗ trợ tối đa của các cơ quan truyền thông. 

Một thập kỷ bền bỉ với 58 tỉnh/thành phố tham gia, 700.000 đơn vị máu được tiếp nhận, Hành trình Đỏ đã vượt xa giới hạn của một chương trình vận động hiến máu đơn thuần, mà trở thành hoạt động xã hội nhân văn sâu sắc. 

Khẩu hiệu Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đã trở thành lời hiệu triệu, huy động sức mạnh toàn dân trên dải đất hình chữ S cùng tham gia vào chiến dịch hiệu quả nhất, thành công nhất trong phong trào hiến máu nước ta.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá rất cao những nỗ lực của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương trong những năm vừa qua trong công tác hiến máu tình nguyện.

Để công tác này đạt hiệu quả cao thời gian tới, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần có những nghiên cứu, đánh giá khoa học, hiệu quả cụ thể hơn nữa về chương trình Hành trình Đỏ.

Đồng thời sớm lên phương án tiếp tục tổ chức Hành trình Đỏ trong các năm tới với nội dung hoạt động và kinh phí phù hợp để tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức Hành trình Đỏ các năm sau tiếp tục mở rộng, nhân rộng Hành trình Đỏ tới nhiều địa phương, lấy phương châm tại chỗ, tại các địa phương làm nền tảng, lấy sự ủng hộ của toàn xã hội làm động lực, tạo hiệu ứng truyền thông thú hút cộng đồng, người dân tham gia hiến máu. 

Tổ chức các sự kiện hiến máu hướng tới hoạt động hiến máu ngày càng thực chất, hiệu quả, bền vững hơn. 

Tập trung quan tâm, chăm sóc, tôn vinh khen thưởng người hiến máu. Biểu dương những tập thể tổ chức hiệu quả, những mô hình tiến tiến, những cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cần tích cực hơn nữa trong việc chia sẻ với Ban tổ chức, cử lãnh đạo, cán bộ tham gia tại các địa phương để ghi nhận, biểu dương, động viên các địa phương, người hiến máu. 

Sau cùng Thứ trưởng Bộ Y tế hy vọng, với nền y học phát triển, bên cạnh đội ngũ cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, thấm nhuần y đức, với các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến thì chúng ta cần có những ngân hàng máu có chất lượng, an toàn. 

Đây là yếu tố quan trọng cho việc cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo, nạn nhân của những vụ tai nạn hay cho những bệnh nhân tan máu bẩm sinh. 

Nước ta có hơn 96 triệu dân, mỗi năm tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu thì vẫn còn người bệnh chưa có cơ hội được tiếp cận với nguồn máu chất lượng, an toàn và còn những bệnh nhi, những bà mẹ phải chờ đợi để được truyền máu. 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ và giúp đỡ của các Ban, Bộ, Ngành đoàn thể Trung ương, chính quyền địa phương các cấp và các tầng lớp nhân dân tiếp tục chung tay cùng với ngành y tế trong công tác hiến máu tình nguyện nói riêng và hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân nói chung vì bản thân, gia đình và đồng bào của mình. 

“Như sức sống của chương trình Hành trình Đỏ đã lan toả tới trái tim hàng triệu người với tinh thần trách nhiệm, sống yêu thương, chia sẻ, mở ra cánh cửa hy vọng cho những người bệnh cần máu được cứu sống”, ông Trần Văn Thuấn nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư