
-
Giá xăng giảm tiếp, về dưới 19.000 đồng/lít
-
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
-
Tăng nhập khẩu sản phẩm điện tử, bông nguyên liệu từ Mỹ
-
LOF đưa sữa KUN thâm nhập thị trường Indonesia
-
Bài toán công nghệ trong truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả -
Việt Nam-Trung Quốc ký kết thêm 4 nghị định thư nông nghiệp
Theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố ngày 22/8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 195,42 tỷ USD, giảm 10,3% (tương đương giảm 22,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Đáng lưu ý, có tới 38/45 nhóm hàng xuất khẩu giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trong số này có 10 nhóm hàng có kim ngạch giảm trên 500 triệu USD.
Trong đó, 7 nhóm giảm trên 1 tỷ USD gồm: điện thoại các loại và linh kiện giảm 5,27 tỷ USD; dệt may giảm 3,24 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 2,57 tỷ USD; giày dép các loại giảm 2,44 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 2,31 tỷ USD; hàng thủy sản giảm 1,7 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 1,08 tỷ USD.
Nhóm giảm dưới 1 tỷ USD, gồm: xơ sợi dệt các loại giảm 645 triệu USD, sắt thép các loại giảm 635 triệu USD, sản phẩm từ chất dẻo giảm 548 triệu USD.
![]() |
Trị giá của 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong 7 tháng/2022 và 7 tháng/2023. |
Một số ít nhóm hàng có mức tăng ấn tượng trong 7 tháng/2023, dẫn đầu là rau quả tăng 1,16 tỷ USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,09 tỷ USD, gạo tăng 625 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, hết 7 tháng, kết quả xuất khẩu của các nhóm hàng đóng góp kim ngạch lớn như sau:
Điện thoại và linh kiện đạt 28,74 tỷ USD, giảm 15,5%, tương ứng giảm tới 5,27 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc là 7,19 tỷ USD, giảm 2,9%; Mỹ 4,91 tỷ USD, giảm 38,9%, Hàn Quốc 2,03 tỷ USD, giảm 36,9%.
Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện đạt 30,65 tỷ USD, giảm 3,4%, tương ứng giảm 1,08 tỷ USD.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 23,26 tỷ USD, giảm 9%. Hàng dệt may đạt 19,05 tỷ USD, giảm 14,5% (tương ứng giảm 3,24 tỷ USD). Giày dép các loại đạt 11,64 tỷ USD, vẫn giảm tới 17,3% (tương ứng giảm 2,44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại toàn cầu suy giảm, nên xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn đều giảm sâu. Xuất khẩu hàng hóa sang châu Phi bằng với mức thực hiện của cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,14 tỷ USD, trong khi 4 Châu lục còn lại giảm từ 4,7 - 19,2% so với cùng kỳ.
Cụ thể, xuất khẩu sang châu Á đạt 95,186 tỷ USD, giảm 4,7%, sang châu Mỹ đạt 63,472, giảm 19,2%, châu Âu 31,185 tỷ USD, giảm 6,7%, châu Đại dương 3,439 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ.

-
LOF đưa sữa KUN thâm nhập thị trường Indonesia -
Bài toán công nghệ trong truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả -
Việt Nam-Trung Quốc ký kết thêm 4 nghị định thư nông nghiệp -
Bưởi Việt chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc: Bước ngoặt mới cho nông sản Việt -
Việt Nam vẫn là nhà cung cấp gạo lớn cho Philippines -
Mặt bằng bán lẻ chịu áp lực khi hành vi mua sắm đảo chiều -
Cafe Show 2025: Khám phá loạt giải pháp công nghệ tinh gọn cùng iPOS.vn và MoMo
-
SeABank thông báo mời thầu
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
Co-opBank - 30 năm vững bước vươn xa
-
Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê ở Cái Mép
-
Gắn kết phát triển kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng
-
Gene Solutions và Grab Việt Nam hợp tác ra mắt chương trình “Đặc quyền VIP từ triSure NIPT và Grab4Mom”