-
20 doanh nghiệp Ninh Thuận giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương tại TP.HCM
-
5 tháng đầu năm 2025, người Đức nhập 765 triệu USD cà phê Việt
-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 tăng lần thứ 3 liên tiếp
-
Khám phá nước Nga giữa lòng siêu thị Việt - WinMart ra mắt không gian mua sắm “Russia Corner”
-
Giá xăng RON95 vọt lên 20.000 đồng/lít -
Việt Nam sản xuất 50% sản lượng toàn cầu cho hãng giày Mỹ
Theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố ngày 22/8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 195,42 tỷ USD, giảm 10,3% (tương đương giảm 22,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Đáng lưu ý, có tới 38/45 nhóm hàng xuất khẩu giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trong số này có 10 nhóm hàng có kim ngạch giảm trên 500 triệu USD.
Trong đó, 7 nhóm giảm trên 1 tỷ USD gồm: điện thoại các loại và linh kiện giảm 5,27 tỷ USD; dệt may giảm 3,24 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 2,57 tỷ USD; giày dép các loại giảm 2,44 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 2,31 tỷ USD; hàng thủy sản giảm 1,7 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 1,08 tỷ USD.
Nhóm giảm dưới 1 tỷ USD, gồm: xơ sợi dệt các loại giảm 645 triệu USD, sắt thép các loại giảm 635 triệu USD, sản phẩm từ chất dẻo giảm 548 triệu USD.
![]() |
Trị giá của 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong 7 tháng/2022 và 7 tháng/2023. |
Một số ít nhóm hàng có mức tăng ấn tượng trong 7 tháng/2023, dẫn đầu là rau quả tăng 1,16 tỷ USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,09 tỷ USD, gạo tăng 625 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, hết 7 tháng, kết quả xuất khẩu của các nhóm hàng đóng góp kim ngạch lớn như sau:
Điện thoại và linh kiện đạt 28,74 tỷ USD, giảm 15,5%, tương ứng giảm tới 5,27 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc là 7,19 tỷ USD, giảm 2,9%; Mỹ 4,91 tỷ USD, giảm 38,9%, Hàn Quốc 2,03 tỷ USD, giảm 36,9%.
Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện đạt 30,65 tỷ USD, giảm 3,4%, tương ứng giảm 1,08 tỷ USD.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 23,26 tỷ USD, giảm 9%. Hàng dệt may đạt 19,05 tỷ USD, giảm 14,5% (tương ứng giảm 3,24 tỷ USD). Giày dép các loại đạt 11,64 tỷ USD, vẫn giảm tới 17,3% (tương ứng giảm 2,44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại toàn cầu suy giảm, nên xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn đều giảm sâu. Xuất khẩu hàng hóa sang châu Phi bằng với mức thực hiện của cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,14 tỷ USD, trong khi 4 Châu lục còn lại giảm từ 4,7 - 19,2% so với cùng kỳ.
Cụ thể, xuất khẩu sang châu Á đạt 95,186 tỷ USD, giảm 4,7%, sang châu Mỹ đạt 63,472, giảm 19,2%, châu Âu 31,185 tỷ USD, giảm 6,7%, châu Đại dương 3,439 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ.

-
Giá xăng RON95 vọt lên 20.000 đồng/lít -
Nước mắm, bánh phở truyền thống và khát vọng lan tỏa hương vị Việt tại Seoul Food 2025 -
Việt Nam sản xuất 50% sản lượng toàn cầu cho hãng giày Mỹ -
Singapore nghiên cứu mở cửa thị trường cho nhiều nông sản Việt -
Hải Phòng - Cần Thơ bắt tay kết nối tiêu thụ sản phẩm sầu riêng -
Trồng đúng, quản lý chuẩn, ngành sầu riêng Việt mới thật sự bền vững -
Xuất khẩu sầu riêng - lối đi bền vững cho ngành hàng tỷ đô
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"