Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
1.000 tỷ đồng đủ xây cầu Tân Vũ vượt biển?
Anh Minh - 04/10/2013 07:21
 
Đề xuất xây dựng đường ô tô Tân Vũ phục vụ kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) quy mô 4 làn xe, dài 15,6 km, gồm 5,4 km cầu vượt biển chỉ với 1.000 tỷ đồng của doanh nghiệp Sơn Trường là không có tính khả thi.
TIN LIÊN QUAN

Đây là đánh giá của TSKH Tống Trần Tùng, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông - Vận tải) về đề xuất mới nhất của Công ty TNHH Sơn Trường liên quan tới cụm Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Cầu chính Tân Vũ là cầu vượt biển bê tông cốt thép dự ứng lực dài 490 m

Sở dĩ phải dùng từ mới nhất là bởi, chính đơn vị này cũng từng “nổi tiếng” với ý tưởng đưa Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện ra ngoài khơi nhằm giảm chi phí.

Tuy nhiên, sau khi tính toán cụ thể, các chuyên gia xác nhận rằng, chi phí xây dựng nếu chiểu theo phương án của Công ty Sơn Trường còn vượt quá cả phương án đầu tư được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt.

Liên quan tới giải pháp công nghệ của Sơn Trường cho Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, ông Tùng cho rằng, hiện chưa có gì để bình luận, bởi toàn bộ đề xuất của doanh nghiệp chỉ gói gọn chưa đầy khuôn khổ 1 trang A4.

Cụ thể, tại Văn bản 19-08/2013CV-ST ngày 19/8/2013 gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Quốc phòng, Sơn Trường đề xuất không sử dụng vốn vay ODA và thay đổi thiết kế cũ sao cho vừa thỏa mãn các thông số kỹ thuật, nhưng tổng mức đầu tư không vượt 1.000 tỷ đồng. Công ty Sơn Trường sẽ sử dụng vật liệu thiết bị trong nước để thi công, không phụ thuộc vào vốn, kinh nghiệm từ nhà tài trợ nước ngoài.

“Nếu được Chính phủ đồng ý, đề nghị thuê công ty tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thiết kế (hoặc thẩm tra), Công ty Sơn Trường xin nhận thi công trong vòng 15 tháng. Nếu phương án mới có kinh phí cao hơn số kinh phí 1.000 tỷ đồng, chúng tôi xin tự chịu số phát sinh đó”, ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường cam kết.

Nếu xét về phương án tài chính, so với thiết kế và dự toán của Dự án Xây dựng cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện do Liên danh tư vấn OC - JBSI - Nippon Koei (Nhật Bản) lập và được các đơn vị chuyên ngành hàng đầu thẩm tra, chi phí xây dựng của Sơn Trường chỉ bằng 1/7 chi phí xây dựng trước thuế (1.000/7.274 tỷ đồng), gần bằng 1/12 tổng mức đầu tư (1.000/11.849 tỷ đồng).

Về thời gian thi công, đề xuất của Sơn Trường cũng rút ngắn khoảng 20 tháng so với phương án tổ chức xây dựng hiện tại mà Bộ Giao thông - Vận tải đang tiến hành chào thầu.

Được biết, Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là công trình trọng điểm quốc gia, có tính phức tạp về công nghệ cao. Dự án có quy mô xây dựng 10,19 km đường dẫn phía Hải An, Cát Hải đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe, rộng 30 m; cầu dẫn phía Hải An dài 4.433,7 m, rộng 16 m; cầu dẫn phía Cát Hải dài 519 m, rộng 16 m; cầu chính dài 490 m, rộng 16 m.

“Các cầu này đều là cầu vĩnh cửu, bê tông cốt thép dự ứng lực có tải trọng thiết kế HL93 – tải trọng lớn nhất nhằm đảm bảo có đủ công năng phục vụ việc luân chuyển hàng hóa có khối lượng và trọng lượng rất lớn đến/đi tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện”, đại diện Ban quản lý dự án 2, đơn vị đang được Bộ Giao thông - Vận tải giao triển khai Dự án cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, nếu tính theo suất đầu tư cầu và đường có quy mô tương tự do Bộ Xây dựng công bố, giá trị ước tính chi phí xây dựng Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo phương án thấp nhất có giá trị ước tính tối thiểu khoảng 5.680 tỷ đồng.

“Nếu xét đến điều kiện thủy, hải văn phức tạp, đặc thù của khu vực xây dựng công trình (công trình cầu, đường vượt biển), tính toán của tư vấn Nhật Bản là khá sát. Bên cạnh đó, trên thế giới hiện chưa có công nghệ thi công 10 km đường cấp III đồng bằng trên nền đất yếu ven biển, 5,4 km cầu vượt biển vĩnh cửu... chỉ trong vòng có 15 tháng”, một chuyên gia thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đánh giá.

Theo vị chuyên gia này, chưa tính yếu tố công nghệ, tổ chức thi công, với quy mô và công năng của Dự án, đề xuất của Sơn Trường là ảo tưởng, khi chi phí 1.000 tỷ đồng mà Sơn Trường dự toán thậm chí không đủ để mua vật liệu xây dựng công trình.

Hiện Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản thống nhất về chủ trương giao Công ty Sơn Trường thi công công trình theo thiết kế đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư không vượt quá 1.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Công ty Sơn Trường chủ động liên hệ, làm việc với đơn vị quản lý dự án để tìm hiểu thông tin dự án, phạm vi, quy mô, tiêu chuẩn, hồ sơ thiết kế được phê duyệt... nghiên cứu, xem xét các nội dung liên quan, có văn bản trả lời trước ngày 15/10/2013 để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, vào đầu tuần này, Công ty TNHH Sơn Trường đã bắt đầu tiếp cận hồ sơ dự án hiện do Ban quản lý dự án 2 cung cấp.

“Việc Bộ Giao thông - Vận tải cho Sơn Trường khoảng 2 tuần để nghiên cứu là hợp lý, vì tiến độ xây dựng Dự án là rất gấp, bởi để kịp khai thác đồng bộ cụm cảng Lạch Huyện, hệ thống cầu, đường kết nối phải hoàn thành công tác chuẩn bị để có khởi công trong quý IV/2013”, đại diện Ban quản lý dự án 2 cho biết.

Kỳ vọng siêu dự án Cảng Lạch Huyện
Rất nhiều kỳ vọng được đặt vào siêu Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), công trình vừa khởi công những hạng mục đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư