Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
13.000 người sắp đối mặt với nguy cơ trận siêu động đất?
Mai Nguyễn (Vietnam+) - 20/07/2015 14:17
 
Bản tin của tạp chí The New Yorker cho biết những tính toán của Cơ quan Quản lý Thiên t​ại Liên bang Hoa Kỳ (FEMA) cho thấy những trận siêu động đất thường xảy ra tại những khe nứt gãy ở vùng tây bắc Thái Bình Dương khoảng mỗi 240 năm một lần.

Theo các nhà khoa học, một trận siêu động đất có khả năng khiến 13.000 người thiệt mạng và phá hủy một phần lớn diện tích phía tây bắc Thái Bình Dương sắp xảy ra.

Bản tin của tạp chí The New Yorker cho biết những tính toán của Cơ quan Quản lý Thiên t​ại Liên bang Hoa Kỳ (FEMA) cho thấy những trận siêu động đất thường xảy ra tại những khe nứt gãy ở vùng tây bắc Thái Bình Dương khoảng mỗi 240 năm một lần. 

Trận siêu động đất gần đây nhất xảy ra cách đây hơn 300 năm ở Nhật Bản, kéo theo một trận sóng thần cao hơn 180m tràn vào đất nước Mặt trời mọc.

Giáo sư vật lý Michio Kaku thuộc đại học City College cho biết bản tin nói trên hoàn toàn không hề nói quá lên mức độ nguy hiểm của thảm họa.

“Khe nứt Cascadia là nơi một trận động đất sắp xảy ra, với cường độ mạnh gấp 30 lần trận động đất tại khe nứt San Andrea.”

Giáo sư Kaku cũng nói rằng, điện ảnh Hollywood đã “tẩy não” mọi người và khiến chúng ta tin rằng California là nơi trận siêu động đất kế tiếp sắp tấn công. 

Ông cũng cho biết thêm, trước khi thảm họa này thực sự xảy ra, các loài động vật sẽ cảm nhận được một luồng sóng nén và bắt đầu có những hành vi bất thường. Điều này thường xảy ra trước các trận động đất, và khoảng một đến hai phút sau, mặt đất sẽ bắt đầu rung chuyển.

Trận siêu động đất có cường độ lên đến 9,2 độ Richter. (Nguồn: foxnews.com)


Theo các nhà địa chất học, trận siêu động đất có cường độ lên đến 9,2 độ Richter này sẽ kéo dài khoảng 4 phút, và sóng thần sẽ tràn đến sau đó 15 phút. Điều khiến các nhà khoa học lo ngại là khoảng 70.000 người trong vùng có khả năng bị ảnh hưởng hiện gần như không biết gì về nguy cơ thảm họa này. 

Giáo sư Kaku khuyên cư dân vùng ​Tây Bắc Thái Bình Dương nên chuẩn bị cho con cái mình những kiến thức cấp cứu khẩn và những kỹ năng cần nắm vững khi xảy ra động đất để đối mặt với thảm họa./

 

Động đất ở Nepal: Trên 3.200 người đã tử vong
Chính phủ Nepal ngày 27/4 cho biết đã có 3.218 người thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng ở nước này hai ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư