Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
170 tấn thịt trâu sắp đấu giá không được cấp giấy kiểm dịch
Thùy Liên - 01/08/2018 15:11
 
Liên quan đến gần 170 tấn thịt trâu đông lạnh bị bắt giữ vào tháng 2/2018 vừa được Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thông báo sẽ tổ chức bán đấu giá, Cục Thú (Bộ NN&PTNT) cho biết trước đó đã từ chối lấy mẫu để giám định chất lượng và kiểm dịch lô hàng này và cũng khẳng định, lô hàng này không đủ điều kiện làm thực phẩm tiêu dùng trong nước.
Phát hiện nhiều lô thịt nhập lậu từ Trung Quốc đang tìm cách tuồn vào Việt Nam
Phát hiện nhiều lô thịt nhập lậu từ Trung Quốc đang tìm cách tuồn vào Việt Nam

Trong công văn trả lời báo chí chiều 31/7/2018, Cục Thú y cho hay, hiện nay, lô hàng này đang được Tổng cục Hải quan thu giữ nên việc bán đấu giá hàng hóa không thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Thú y. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 11/6/2018, Cục Điều tra chống buôn lậu Hải đội kiểm soát trên biển miền Bắc đã có Công văn số 24/HĐ1-TMNV gửi Chi cục thú y vùng II về việc đề nghị Chi cục thú y vùng II tiến hành lấy mẫu để giám định chất lượng và kiểm dịch lô hàng vi phạm là hơn 168,2 tấn thịt trâu đông lạnh được tịch thu.

Ngày 12/6/2018, Chi cục Thú y vùng II đã có Công văn trả lời số 270/TYV2- KD về việc lấy mẫu để giám định chất lượng và kiểm dịch.

Theo đó, nếu sản phẩm động vật không có khai báo kiểm dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, không có tài liệu liên quan chứng minh cho việc đã làm thủ tục nhập khẩu đã được quy định tại Luật thú y và Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 thì theo khoản 3, điều 18 Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y, hình thức xử lý là buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ số thịt trâu đông lạnh nêu trên.

“Do vậy, Chi cục Thú y vùng II không tiến hành lấy mẫu theo đề nghị của Cục điều tra chống buôn lậu – Hải đội kiểm soát trên biển khu vực phía Bắc”, Cục Thú ý khẳng định.

Cơ quan này cũng khẳng định, để sản phẩm động vật nhập khẩu bảo đảm làm thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật như Luật thú y và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 về việc Hướng dẫn thi hành chi tiết một số Điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 đối với việc kiểm dịch nhập khẩu động vật và sản phẩm động vật như: Có danh sách nhà máy sản xuất của nước xuất khẩu trước khi xuất khẩu vào Việt Nam, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu,…

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật thì phải buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ lô hàng, do đó không cần kết luận lô hàng có bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước hay không.

Như vậy, theo văn bản của Cục Thú y, lô hàng trên không đủ điều kiện để được sử dụng làm thực phẩm trong nước mà phải tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ. Nhưng như vậy, việc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tổ chức bán đấu giá lô hàng này có vi phạm pháp luật? 

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Hải quan  chiều nay cho biết, theo Điều 33 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại. 

Tuy nhiên, Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành giám định chất lượng hàng hóa. Kết quả Giám định xác định lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người. Do vậy, không thuộc trường hợp buộc tiêu hủy theo quy định tại Điều 33 Luật xử lý vi phạm hành chính nêu trên.
Vì vậy, Lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu sung công quỹ nhà nước nêu trên không được bán để tiêu thụ trong nước, nhưng không thuộc diện phải tiêu hủy.

Mặt khác, Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thì Sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu.

Do vậy, Cục Điều tra chống buôn lậu đã thông báo bán lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu nêu trên cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, vừa có nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa tránh lãng phí.

Cảnh giác với thịt nhập ngoại kém chất lượng
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều hành vi gian lận thương mại, biến thịt trâu thành thịt bò, để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư