Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
2 tỷ USD để nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Thanh Hương - 27/10/2014 08:04
 
() Nguồn tin của Báo Đầu tư điện tử - cho hay, sáng nay các bộ, ngành liên quan sẽ có buổi họp tại trụ sở Chính phủ để nghe Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo phương án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất trong quý III/2017
Lọc dầu Dung Quất dự kiến lãi 4.000 tỷ đồng năm 2014
Sắp chốt việc Gazprom mua 49% cổ phần NMLD Dung Quất

Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị đang vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất hồi cuối tháng 9/2014 cho Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn biết, phương án tổng thể về mở rộng nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trình Chính phủ trong tháng 9/2014.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất sau khi mở rộng sẽ có quy mô khoảng 8,5 – 9 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm so với 6,5 triệu tấn dầu thô/năm hiện tại. Với cấu hình công nghệ được đề xuất lựa chọn như hiện nay, quy mô đầu tư nâng cấp mở rộng sẽ nằm trong khoảng 1,8- 2,0 tỷ USD. Theo kế hoạch thì việc mở rộng công suất này cần thời gian từ 60- 78 tháng để hoàn tất.

  Cần 2 tỷ USD để nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất  
  Nhà máy lọc dầu Dung Quất sau khi mở rộng sẽ có quy mô khoảng 8,5 – 9 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm so với 6,5 triệu tấn dầu thô/năm hiện tại  

Trong thời gian nâng cấp mở rộng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ vẫn vận hành và bảo dưỡng bình thường. Tuy nhiên khi triển khai Hợp đồng EPC để xây dựng bổ sung các phân xưởng mới và nâng cấp các phân xưởng hiện hành, nhà máy sẽ có những thời điểm ngắn phải dừng để thực hiện công tác đấu nối, nếu tiến độ thực hiện phù hợp theo kế hoạch của công ty BSR đưa ra thì những thời điểm dừng đó sẽ trùng với thời điểm Nhà máy lọc dầu dừng  để làm bảo dưỡng tổng thể, như vậy sẽ giảm thiểu được thời giam dừng nhà máy và tăng tính khả thi, tăng lợi nhuận cho công ty.

Song song với việc xây dựng phương án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, PVN với sự trợ giúp của các cơ quan hữu trách cũng đang đàm phán với đối tác đối tác Gazprom Neft đến từ Liên bang Nga để bán 49% cổ phần của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mục tiêu hoàn thành các đàm phán liên quan trong năm 2014.

Gazprom Neft được đánh giá là có nguồn tài chính dồi dào. Đối tác này cũng có 5-6 nhà máy lọc dầu lớn với công suất chế biến trên 40 triệu tấn dầu thô /năm, có kỹ năng, kinh nghiệm nâng cấp, mở rộng các dự án lọc dầu vì các nhà máy của họ đều được xây dựng trước đó và trải qua nhiều lần nâng cấp mở rộng. Hệ thống phân phối của trải khắp thế giới, kinh nghiệm quốc tế về giao thương trong lĩnh vực này là rất lớn.

Ông Ngọc cho hay, Công ty đã đề nghị phương án là làm song song, vừa đàm phán bán cổ phần, vừa tiếp tục xúc tiến các bước cần thiết và chủ động đầu tư nâng cấp, mở rộng chứ không ngồi chờ kết thúc đàm phán với đối tác Nga xong mới tính chuyện nâng cấp. Đây là vấn đề rất cấp bách với Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên không vì việc đàm phán mà dừng lại chờ, vì nếu đàm phán quá lâu, mất tới 2 năm và phải tính tới khả năng xấu nhất là nếu không thỏa thuận được việc bán cổ phần thì lúc đó mới tính tới việc nâng cấp sẽ là quá muộn.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đầu tư 100% vốn trong nước hiện cũng là nhà máy lọc dầu duy nhất đã đi vào hoạt động tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, năm 2014, BSR sẽ có thể đạt mức lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng. Trước đó 6 tháng đầu năm 2014, BSR đã đạt mức lợi nhuận sau thuế là 2.081 tỷ đồng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư