-
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm -
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài 134 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế trên 200 km/giờ cho tàu khách, dưới 200 km/giờ cho tàu hàng. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3,6 tỷ USD, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
![]() | ||
Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (Cần Thơ).
Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có đường sắt đi qua…
Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, các thông số về dự án nêu trên là một trong các phương án được đề xuất. Dự án do Viện cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu hơn 6 năm và đã báo cáo Bộ GTVT trong tháng 10 vừa qua.
Thông tin tại buổi ký kết, đại diện Tập đoàn EDES cho biết, đầu máy của các đoàn tàu trên tuyến TP.HCM – Cần Thơ sẽ được áp dụng công nghệ mới là sử dụng hệ thống năng lượng gió (phong năng) và mặt trời (quang năng) tại các ga và không sử dụng lưới điện quốc gia.
Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Chính phủ xem xét phê duyệt. Khi đã có dự án khả thi hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn…
Theo kế hoạch, thời gian lập Dự án khả thi và được duyệt là 1 năm, thời gian tiến hành thực hiện dự án từ 3 – 5 năm.
Đầu tư hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ phù hợp với quy hoạch tổng thể Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời thực sự cần thiết cho sự phát triển, giao thương của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước và quốc tế.
Nhân dịp này, Tập đoàn EDES cũng ký MOU với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam hợp tác đầu tư cho 5 dự án về công nghệ cao của Viện đang triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, do Tập đoàn EDES sắp xếp tài chính, đó là: Dự án đầu tư phong điện và nhiệt điện tại Tiền Giang; Dự án đầu tư vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Hoa Kỳ; Dự án đầu tư sản xuất thuốc trụ sinh tại TP.HCM; Dự án đầu tư xử lý rác phát điện tại phía Bắc; Dự án đầu tư xử lý rác thành phân bón tại tỉnh Phú Thọ.
Hồng Sơn
-
Thêm “biển báo” cho chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động -
Đà Nẵng sẽ có phương án lâu dài để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế


