-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài 134 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế trên 200 km/giờ cho tàu khách, dưới 200 km/giờ cho tàu hàng. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3,6 tỷ USD, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (Cần Thơ).
Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có đường sắt đi qua…
Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, các thông số về dự án nêu trên là một trong các phương án được đề xuất. Dự án do Viện cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu hơn 6 năm và đã báo cáo Bộ GTVT trong tháng 10 vừa qua.
Thông tin tại buổi ký kết, đại diện Tập đoàn EDES cho biết, đầu máy của các đoàn tàu trên tuyến TP.HCM – Cần Thơ sẽ được áp dụng công nghệ mới là sử dụng hệ thống năng lượng gió (phong năng) và mặt trời (quang năng) tại các ga và không sử dụng lưới điện quốc gia.
Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Chính phủ xem xét phê duyệt. Khi đã có dự án khả thi hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn…
Theo kế hoạch, thời gian lập Dự án khả thi và được duyệt là 1 năm, thời gian tiến hành thực hiện dự án từ 3 – 5 năm.
Đầu tư hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ phù hợp với quy hoạch tổng thể Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời thực sự cần thiết cho sự phát triển, giao thương của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước và quốc tế.
Nhân dịp này, Tập đoàn EDES cũng ký MOU với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam hợp tác đầu tư cho 5 dự án về công nghệ cao của Viện đang triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, do Tập đoàn EDES sắp xếp tài chính, đó là: Dự án đầu tư phong điện và nhiệt điện tại Tiền Giang; Dự án đầu tư vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Hoa Kỳ; Dự án đầu tư sản xuất thuốc trụ sinh tại TP.HCM; Dự án đầu tư xử lý rác phát điện tại phía Bắc; Dự án đầu tư xử lý rác thành phân bón tại tỉnh Phú Thọ.
Hồng Sơn
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025