Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
5 nguyên tắc lái xe phụ nữ cần nhớ
Mỹ Anh (Vnexpress) - 19/10/2016 06:43
 
Nguyên tắc số một là đừng để bạn trai hay chồng mình dạy lái, hãy tìm giáo viên thực sự và đáng tin cậy ngay bài học đầu tiên.

1. Tìm một giáo viên dạy lái tin cậy

Bạn trai, chồng hay bố của bạn có thể dạy chỉ dựa trên kinh nghiệm, chứ không phải theo hệ thống cơ bản cần thiết. Hoàn toàn có thể thứ cần dạy sau lại đưa lên trước, thứ cần biết trước tiên nhưng mãi sau mới dạy, hay thậm chí có thứ hoàn toàn bị bỏ quên. 

Hãy tìm một thày dạy lái chuyên nghiệp. Và thông thường thì cả bạn và giáo viên đều cần tới sự kiên nhẫn nhiều hơn bình thường. Nhưng nên nhớ chậm mà chắc, và tập nhiều sẽ thành thạo.

2. Tập luyện nhiều nhất có thể

Thực hành nhiều sẽ dẫn tới sự hoàn hảo. Lái xe cũng thế. Bạn không thể kỳ vọng mình là tài xế giỏi nếu chỉ lái xe 1-2 lần mỗi tháng. Cần thực hành nhiều nhất có thể. Nên tận dụng mọi cơ hội để nâng cao tay lái và cố gắng tham gia những tình huống khác nhau. Càng lái, bạn sẽ càng học hỏi được nhiều và sẽ làm chủ vô-lăng tốt hơn.

3. Thành thạo việc đỗ xe

Một trong những khó khăn lớn nhất với phụ nữ khi làm tài xế là việc đỗ xe. Không ít người không giỏi việc này và khá thường xuyên gây ra những vết trầy xước không đáng có cho chiếc xe mỗi lần vào chỗ đỗ. 

Thực tế thì không chỉ phụ nữ, mà đàn ông cũng có thể rất kém khoản này. Không may là kỹ năng này thậm chí được đánh giá thuộc phạm trù khoa học, và nhiều nữ tài xế không thể hiểu làm thế nào ước lượng khoảng cách mỗi lần phải đỗ xe chỗ hẹp. Điều này có thể tránh được bằng cách tập luyện.

Hãy dành ra khoảng thời gian cuối giờ chiều trong vòng một tuần để tập đỗ xe. Có thể tìm một chỗ vắng vẻ và tập luyện nhiều nhất có thể. Tập lùi và đỗ xe song song. Chỉ cần sau vài lần thực hành, bạn sẽ thấy tay nghề của mình khác hẳn. Đừng để mình trở thành ví dụ điển hình mỗi khi ai đó muốn châm biếm việc phụ nữ lái xe.

Nếu có khả năng sở hữu một chiếc xe có cảm biến đỗ xe hay thậm chí camera lùi, điều đó thật tuyệt. Nhưng nếu có thể đỗ xe mà không cần tới bất cứ sự hỗ trợ nào, bạn sẽ thấy kỹ năng này hữu dụng ngoài dự kiến trong không ít trường hợp thực tế.

4. Đừng sợ

Có thể vô số lần bạn được cảnh báo rằng lái xe nguy hiểm đến mức nào. Đó là sự thật. Nhưng nếu bạn dung túng sự sợ hãi mỗi lần ngồi sau vô-lăng, thì còn nguy hiểm hơn thế.

Hãy cố gắng thư giãn mỗi lần lái xe. Thậm chí nếu làm gì sai, hãy biết xin lỗi nếu cần thiết và tiếp tục lái xe. Đừng quá bận tâm tới việc ai đó phía sau thúc còi nếu bạn không kịp tiến lên khi đèn xanh sáng. Thường thì mọi người cũng đều căng thẳng khi ngồi sau vô-lăng và luôn có ai đó bấm còi dù chẳng vì lý do gì đặc biệt. Hãy bỏ qua những người đó và tập trung lái xe.

5. Để ý tới mọi thứ xung quanh

Bạn cần hiểu rằng không chỉ có mình mình trên đường, vì thế nên để ý tới mọi người cũng như xe cộ xung quanh. Điều đó có nghĩa không nói chuyện điện thoại trong lúc lái xe, ngoại trừ bạn có tính năng thoại rảnh tay. Ngoài ra, không nên bật nhạc ầm ĩ và đừng tranh thủ trang điểm khi dừng đèn đỏ.

Quan sát đường đi và chú ý tới những thứ xung quanh. Hãy đảm bảo rằng bạn không tạt đầu ai đó và luôn tuân thủ luật giao thông mà một trong những quy tắc đầu tiên là chạy xe đúng tốc độ. Giới hạn được đặt ra luôn có lý do.

Cuối cùng, nên nhớ rằng phụ nữ cũng có thể giỏi lái xe. Đừng nghe những lời châm biếm, phớt lờ thị phi và tin rằng bạn có thể lái tốt hơn nhiều bậc mày râu khác nhờ vào sự khởi đầu chuyên nghiệp, tập luyện nhiều và luôn hướng tới mục tiêu làm tài xế tốt.

Người mới lái nên đi xe số sàn sẽ an toàn hơn số tự động
Liệu có an toàn khi ngồi sau vô-lăng của xe số tự động khi thời gian làm quen các phản xạ chưa nhiều.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư