Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
6 cách để nâng cao kỹ năng giao tiếp
N.T - 10/03/2018 09:09
 
Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết hiện nay, giao tiếp tốt giúp bạn tạo thiện cảm, xây dựng những mối quan hệ để thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Vậy cần rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng cách nào?.

Về chủ đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp Careerlink.vn xin chia sẻ một vài cách dưới đây:

1. Tích cực tham gia các chương trình tập thể

 Tham gia các chương trình hoạt động tập thể và đến những nơi đông người là cơ hội tuyệt vời để các bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như rèn luyện sự “dạn dĩ” của mình. Bởi đỉnh cao của giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc nói để truyền tải thông điệp mà còn là khả năng phản xạ, ứng biến linh hoạt, xử lý tốt các tình huống giao tiếp trong cuộc sống.

Vì thế, hãy chủ động và tích cực tham gia các chương trình tập thể để trải nghiệm, rèn luyện và tích lũy cho mình những kỹ năng “ứng biến”, xử lý tình huống khéo léo để từng bước nâng cao và hoàn hiện kỹ năng giao tiếp.

2. Kết bạn với những người giao tiếp tốt

 Ngoài việc tích cực tham gia các chương trình tập thể bạn cũng nên chủ động kết bạn với những người có kỹ năng giao tiếp tốt để học hỏi và nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

Hãy chú ý quan sát cách họ giao tiếp với mọi người, từ ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể đến cách diễn đạt, truyền tải thông điệp… sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm hữu ích để giao tiếp hiệu quả và cuốn hút hơn trước mọi người.

3. Nhờ góp ý

 Song song với việc kết bạn với những người có khả năng giao tiếp tốt để học hỏi bạn cũng nên mạnh dạn nhờ họ góp ý về những điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình giao tiếp. Đối với những điểm mạnh thì bạn nên tìm cách phát huy, còn những khuyết điểm thì bạn nên cố gắng khắc phục để từng bước hoàn thiện và nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

Ví dụ: Điểm yếu của bạn là thiếu tự tin, giao tiếp chưa trôi chảy thì bạn có thể chủ động nhờ mọi người xung quanh hướng dẫn cách sử dụng ngôn từ lời nói lẫn hình thể để ngày càng tiến bộ hơn…

4. Học cách lắng nghe

 Giao tiếp không chỉ là hoạt động truyền thông tin mà đó còn là khả năng cảm nhận thông điệp mà người khác muốn truyền tải. Bởi chỉ khi thật sự hiểu người khác muốn nói gì, truyền tải nội dung gì bạn mới có thể giao tiếp hiệu quả, tạo ra sự hòa hợp và cuốn hút cho cuộc hội thoại.

Vì thế, để nâng cao kỹ năng giao tiếp bạn cũng cần học cách lắng nghe.

Cụ thể, để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào bạn cần tập trung tối đa vào cuộc trò chuyện, buổi thuyết trình, cuộc họp… mình đang tham gia. Ngoài việc giúp đảm bảo hiệu quả cuộc hội thoại, nâng cao kỹ năng giao tiếp thì việc lắng nghe chủ động, tích cực còn giúp bạn nhận được thiện cảm, đánh giá cao của cấp trên cũng như bạn bè, đồng nghiệp.

5. Duy trì sự tự tin

Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như đảm bảo hiệu quả của cuộc trò chuyện, tạo sự hứng khởi cho người nghe bạn cũng cần duy trì sự tự tin.

Hãy trình bày các vấn đề một cách ngắn gọn, rõ ràng với phong thái tự tin, mắt nhìn thẳng người đối diện hoặc phía khán đài, mỉm cười khi cần thiết để tạo thiện cảm, tạo sự cuốn hút cho cuộc trò chuyện và tạo tiền đề để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp sau đó.

6. Trau dồi, thực hành thường xuyên

Không ai sinh ra mà đã sở hữu ngay kỹ năng giao tiếp tốt, tất cả đều phụ thuộc vào quá trình rèn luyện của bản thân mỗi người. Chính vì thế nếu bạn muốn kỹ năng giao tiếp ngày càng cuốn hút thì đừng ngại trau dồi, thực hành thường xuyên thông qua những hoạt động thường ngày.

Ví dụ: Luôn cởi mở trong giao tiếp với mọi người, mạnh dạn tham gia các chương trình đoàn hội ở nhà trường, công ty, khu phố…

Kỹ năng giao tiếp luôn là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng giúp bạn tăng sự tự tin và thành đạt trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!.

Thông tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Vinschool nhận chuyển giao chương trình Kỹ năng thế kỷ 21
Hệ thống giáo dục Vinschool vừa chính thức nhận chuyển giao chương trình Kỹ năng thế kỷ 21 từ chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới - Tiến sỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư