Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng rởm
Đặng Tiến - 06/05/2014 08:21
 
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động SXKD, nhập khẩu và sử dụng mũ bảo hiểm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Công ty Duyên Lành trợ giá đổi mũ bảo hiểm dởm
Mũ bảo hiểm rởm hết đất sống

Vừa qua, các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân đã phát hiện và bắt giữ nhiều cơ sở SXKD mũ bảo hiểm kém chất lượng. Hàng nghìn chiếc mũ bảo hiểm giả, nhái và không đạt chất lượng bị thu giữ.

Tràn lan MBH kém chất lượng

Nhận được thông tin trinh sát tại khu vực ngõ Trại Cá, (Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và tại thôn Quế Ổ (xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) có hiện tượng SX MBH kém chất lượng, Cục QLTT đã phối hợp Đội QLTT số 5 Hà Nội, Chi cục QLTT Bắc Ninh và Đội QLTT số 6 Bắc Ninh tiến hành kiểm tra và bắt giữ hàng nghìn MBH, cùng nguyên liệu để SX, lắp ráp mũ bảo hiểm giả, nhái, mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Tại kho hàng số 86/20 ngõ Trại Cá, khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện trong kho chứa 2.300 mũ bảo hiểm thành phẩm, trong đó có 900 mũ thời trang 1 lớp, còn lại là mũ hai hoặc ba lớp. 100% số mũ này đều được dán tem hợp chuẩn, nhưng bằng cảm quan, lực lượng chức năng xác định đây là những chiếc mũ không đảm bảo chất lượng. Trong đó, các loại mũ nhiều lớp thì không hề có mút xốp, mà chỉ có hai lớp vỏ nhựa và vải bọc gắn sơ sài với nhau.

Lực lượng chức năng kiểm tra mũ bảo hiểm giả trên thị trường

Cùng lúc, lực lượng chức năng đã kiểm tra hai cơ sở SX, lắp ráp mũ bảo hiểm tại thôn Quế Ổ (Bắc Ninh) do ông Nguyễn Văn Tiệp và ông Nguyễn Đình Trung làm chủ, thu giữ gần 600 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng thu giữ nhiều nguyên, phụ liệu khác và máy móc phục vụ việc SX, lắp ráp mũ bảo hiểm của hai cơ sở này.

Theo khai báo của các chủ cơ sơ trên, mỗi ngày họ đưa hàng tới các tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nội... hàng nghìn sản phẩm kém chất lượng. Theo Cục QLTT, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đều không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh, các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, lắp ráp mũ bảo hiểm.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Cục QLTT - việc SXKD, lắp ráp mũ bảo hiểm kém chất lượng diễn ra trong thời gian dài, ngay giữa khu dân cư cho thấy tính nghiêm trọng của vụ việc. Các đối tượng làm giả, làm nhái mũ bảo hiểm không chỉ vi phạm các quy định về SX, kinh doanh mũ bảo hiểm, mà còn ngang nhiên thách thức pháp luật. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng xấu đến các DN làm ăn chân chính, mà còn gián tiếp gây nguy hại cho những người tiêu dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng. Do vậy, Cục QLTT sẽ tiếp tục xác minh và phối hợp với các cơ quan chức năng mở rộng điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm.

Nhiều DN cho biết, trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, giá thành sản phẩm là yếu tố then chốt của sức mạnh cạnh tranh, vì lợi nhuận các đối tượng làm hàng giả đã bất chấp mọi thủ đoạn để kinh doanh bất hợp pháp.

Việc hạ chất lượng, giảm giá thành là vô cùng to lớn, cụ thể trên thị trường mũ bảo hiểm có tới gần 80% số mũ bảo hiểm kém chất lượng, giá cả của các loại sản phẩm này chỉ bằng 1/5 đến 1/10 sản phẩm chất lượng.

Theo ông Trần Thuận Thành - Trưởng phòng kinh doanh Cty Chí Thành V.N - nếu không ngăn chặn việc SXKD mũ bảo hiểm kém chất lượng thì sẽ “bóp chết” các nhà SX chân chính. Ngoài ra, người tiêu dùng chưa ý thức được tác hại của việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sự an toàn của tính mạng như mũ bảo hiểm, nên số lượng khách hàng ít, người tiêu dùng muốn giá phải thật thấp, vậy để mở rộng thị trường ra 80% khách hàng tiềm năng và giảm giá thành đồng nghĩa với việc các DN buộc phải cho ra dòng sản phẩm chất lượng thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu và đạo đức kinh doanh của DN.

Được biết, Cục QLTT đang triển khai, chỉ đạo các Chi cục QLTT toàn quốc xây dựng và triển khai ngay kế hoạch kiểm tra tổng thể địa bàn, không chỉ với sản phẩm mũ bảo hiểm mà với tất cả các hàng hóa khác theo chỉ đạo của là Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389).

Mũ bảo hiểm dởm tái xuất tinh vi Mũ bảo hiểm dởm tái xuất tinh vi

"Phương thức thủ đoạn của các đối tượng sản xuất MBH giả, kém chất lượng đang trở nên tinh vi, phức tạp hơn để đối phó với cơ quan chức năng, việc phát hiện để ngăn chặn, xử lý trở nên khó khăn và mất thời gian".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư