Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Abbott cố tình lách luật tăng giá sữa
Thế Hải - 22/05/2014 14:32
 
Chưa kịp chờ tới thời điểm Bộ Tài chính áp giá trần giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, hãng sữa Abbott đã cố tình lách luật để tăng giá sữa với dòng sản phẩm PediaSure BA dành cho trẻ em từ 1 đến 10 tuổi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Áp trần giá 25 mặt hàng sữa bột từ 1/6
DN sữa 'tung chiêu' giữ giá, thay vỏ và... rút ruột
Vừa dứt thanh tra, Abbott lại xin tăng giá sữa
Thanh tra cũng mặc, giá sữa cứ leo thang

Chiêu thức né cơ quan quản lý của Abbott đã được thực hiện khá tinh vi là giảm trọng lượng từ 900 gr  xuống còn 850 gr, nhưng giá bán lại không thay đổi.

Theo lý giải của  Abbott, lần thay đổi trọng lượng này là do thống nhất khối lượng toàn cầu tất cả đều là 850gr.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu như sự kiện thay đổi trọng lượng, thống nhất khối lượng trên toàn cầu của sản phẩm PediaSure BA thuộc Abbott không diễn ra tại thời điểm này.

Khi mà Bộ Tài chính vừa dứt thanh tra tại 5 doanh nghiệp sữa lớn, phát hiện nhiều sai phạm và phải dùng đến biện pháp bình ổn bằng áp trần giá sữa.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, chủ sở hữu nhãn sữa PediaSure, đại diện hãng Abbott đã có phản hồi qua qua thư điện tử với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Theo đó, Công ty này khẳng định sản phẩm Pediasure là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng có thể dùng qua ống xông cho bệnh nhân. Thành phần của sản phẩm không chứa sữa và không phải là sản phẩm dinh dưỡng công thức theo các quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành, nên không thuộc danh mục các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải bình ổn giá.

  Pediasure từ 900gr nay giảm còn 850gr  
  Pediasure từ 900gr nay giảm còn 850gr  

Ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ngay lập tức phản bác giải thích của Abbott, đồng thời khẳng định, theo Thông tư 30/2013/TT-BYT, ngày 4/10/2013, sản phẩm Pediasure vẫn nằm trong danh mục bình ổn giá và đề nghị doanh nghiệp đăng ký lại giá với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) theo quy định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng khẳng đinh, PediaSure nằm trong diện đăng ký giá. Tuy nhiên, Cục Quản lý Giá chưa nhận được bất kỳ đăng ký nào từ hãng sữa này sau khi PediaSure giữ nguyên giá và giảm khối lượng trên một hộp sữa.

Dù đại diện Cơ quan quản lý nhà nước đã khẳng định hành vi giữ nguyên giá, giảm khối lượng trên một hộp sữa của Abbott là trái với quy định, đồng thời có thể xem là một cách lách luật tăng giá.

Tuy nhiên, trong khi chờ cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định cuối cùng để giải quyết vụ việc này, thì người tiêu dùng vẫn đang phải oằn lưng gánh giá sữa cao, và khoản tiền của người dân bỏ ra đang ngày đêm tiếp thêm vào lợi nhuận từ 20 - 30% của hãng sữa này.

Cần phải nói thêm, trong đợt thanh tra tại 5 doanh nghiệp sữa vừa qua, Bộ Tài chính đã “vạch mặt” Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) - nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott chi vượt mức quy định về quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị tới 69 tỷ đồng và kê khai thiếu thuế.

Chính phủ yêu cầu áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa

Chính phủ yêu cầu áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 29-NQ/CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư