Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 13 tháng 11 năm 2024,
Adjust - Giải pháp để các ứng dụng tài chính thu hút và giữ chân người dùng
PV - 09/11/2024 07:57
 
Những năm gần đây, hệ sinh thái và thị trường ứng dụng tài chính tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Ông Vũ Quang Huy, Quản lý phát triển kinh doanh của Adjust Việt Nam chia sẻ về thị trường này cũng như chiến lược kinh doanh của Adjust tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Vũ Quang Huy, Quản lý phát triển kinh doanh, Adjust Việt Nam

Thị trường ứng dụng tài chính ở Việt Nam đã phát triển như thế nào trong vài năm qua, thưa ông?

Thị trường ứng dụng tài chính tại Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây nhờ vào sự gia tăng của người dùng điện thoại thông minh và nhu cầu ngân hàng số. Dịch vụ thanh toán và ví điện tử đang chiếm lĩnh thị trường fintech, với 32,77 triệu ví điện tử hoạt động tính đến cuối năm 2023. Phương thức thanh toán qua mã QR cũng ghi nhận mức tăng trưởng 170% về số lượng và giá trị giao dịch.

Xu hướng nhanh chóng triển khai các giải pháp tài chính số là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế không dùng tiền mặt. Trong bối cảnh giải pháp fintech liên tục đổi mới, cùng mô hình hợp tác giữa công ty fintech và ngân hàng truyền thống dần thêm khăng khít, Việt Nam đang tiến từng bước vững chắc trên hành trình trở thành quốc gia đi đầu khu vực trong lĩnh vực tài chính số, cung cấp cho người dùng các dịch vụ tài chính tiện lợi và dễ tiếp cận.

Theo ông, các ứng dụng tài chính ở Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới?

Trong tương lai, thị trường ứng dụng tài chính di động sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa, với sự xuất hiện của nhiều ứng dụng ngách như đầu tư vi mô, bảo hiểm và quản lý tài chính cá nhân. Xu hướng thanh toán bằng mã QR sẽ tiếp tục phát triển mạnh, giúp Việt Nam tiến gần tới mục tiêu số hóa hoàn toàn nền kinh tế, trong khi công nghệ AI và blockchain dự kiến sẽ gia tăng bảo mật và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, các “Siêu ứng dụng” tích hợp dịch vụ tài chính, thương mại điện tử và các dịch vụ tiện ích khác sẽ trở thành xu hướng nổi bật trong tương lai gần.

Người dùng Việt Nam có những hành vi hoặc sở thích gì đặc biệt so với các thị trường khác?

Người dùng Việt Nam đánh giá cao những ứng dụng tiện lợi như cho vay nhanh hoặc chuyển khoản theo thời gian thực, cũng như những chương trình tặng thưởng thiết thực. Họ cũng ưu tiên chọn dịch vụ có tốc độ xử lý tức thì, khác với các nước khác nơi đầu tư thường là tính năng phổ biến. Ngoài ra, người dùng Việt có xu hướng đề cao giá trị cộng đồng và sự sẻ chia, nên họ thường chọn các ứng dụng cho phép gửi và nhận tiền từ bạn bè và người thân một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, thời lượng phiên truy cập trung bình của chúng ta vẫn còn tương đối thấp, chỉ khoảng 7 phút, bằng một nửa so với trung bình khu vực. Do vậy, các ứng dụng tài chính cần tập trung cải thiện dịch vụ, đơn giản hóa giao diện và bổ sung tính năng thiên về cộng đồng nhằm cải thiện chỉ số tương tác và thời lượng phiên truy cập.

Từ kinh nghiệm của Adjust, các ứng dụng tài chính nên áp dụng những chiến lược nào để thu hút và giữ chân người dùng tại Việt Nam? 

Để thu hút và giữ chân người dùng, các ứng dụng tài chính nên áp dụng các chiến lược sau:

Nâng cấp trải nghiệm người dùng: Điều chỉnh nội dung và dịch vụ theo văn hóa, ngôn ngữ và nhu cầu tài chính của người dùng để kết nối bền chặt và tăng tương tác.

Áp dụng gamification và chương trình thưởng: Sử dụng yếu tố game và ưu đãi hấp dẫn như tặng điểm, giảm giá, hoàn tiền để giữ chân người dùng, tạo cảm giác thích thú và khuyến khích chia sẻ.

Giao diện người dùng mượt mà: Đơn giản hóa quy trình thanh toán, chuyển khoản và theo dõi thu chi với giao diện dễ sử dụng, giúp người dùng xử lý giao dịch phức tạp một cách tiện lợi.

Tích hợp mã QR: Tích hợp mã QR để thanh toán nhanh và tiện lợi, đồng thời nâng cao mức độ tương tác của người dùng. Bước nhảy tăng trưởng ấn tượng của phương thức thanh toán qua mã QR - tăng vọt 846,41% đầu năm 2024 - là bằng chứng rõ ràng về điều này.

Ông có thể chia sẻ một số câu chuyện thành công cũng như chiến lược kinh doanh của Adjust tại Việt Nam trong thời gian tới?

Adjust đang hợp tác chặt chẽ với hệ sinh thái fintech tại Việt Nam để cải thiện chiến lược thu hút và giữ chân người dùng. Sau hơn 4 năm hiện diện tại Việt Nam, Adjust đã có được sự tin tưởng của nhiều khách hàng lớn như VPBank, VIB, FeCredit, Cake. 

Điều này có được nhờ hiệu quả rõ ràng mà các giải pháp mà Adjust mang lại. Đơn cử, một ngân hàng thương mại hàng đầu đã đạt 1 triệu người dùng mới và tăng 200% số người dùng tích cực hàng ngày sau khi tích hợp giải pháp của Adjust. Một nhà phát hành game di động khác đã tăng 4.900% số lượt cài đặt và 2.200% doanh thu sau khi tích hợp phân tích toàn diện của Adjust.

Là nền tảng phân tích và đo lường marketing di động được nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin dùng, chiến lược của Adjust tại Việt Nam tập trung vào việc tăng cường đầu tư, thiết lập quan hệ đối tác và mở rộng danh mục sản phẩm. Chúng tôi cam kết mang đến các tính năng đột phá về AI và phòng chống gian lận, đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng bền vững trên nền tảng chiến lược marketing cá nhân hóa và khai thác tối đa sức mạnh của dữ liệu.

Hoàn thiện phát triển hệ sinh thái fintech tại Việt Nam
Với tỷ lệ cao dân số trẻ hiểu biết về kỹ thuật số và sử dụng thành thạo các ứng dụng di động, Việt Nam là một trong những thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư