Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
AFD cam kết tài trợ cho Việt Nam hơn 1,5 tỷ EUR
Kỳ Thành - 17/06/2014 12:21
 
Sáng nay, 17/6, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức họp báo tổng kết các hoạt động đã thực hiện trong 20 năm qua  tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Samsung chi 1 triệu USD cho giáo dục Việt Nam
Chuyện hy hữu: Vietnam Airlines kiện nhà tài trợ… cuội
Cam kết ODA cho Việt Nam năm 2014 không giảm

Trong 20 năm có mặt tại Việt Nam, AFD đã tài trợ cho 75 dự án, bao gồm phát triển nông thôn (công trình thủy nông, hỗ trợ cho các ngành nông sản, hỗ trợ cho nông dân thông qua các ngân hàng chuyên trách hoặc tài chính vi mô), hỗ trợ phát triển các lĩnh vực năng lượng, giao thông, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường với tổng giá trị cam kết tài trợ hơn 1,5 tỷ EUR.

  AFD cam kết tài trợ cho Việt Nam hơn 1,5 tỷ EUR  
  Ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết AFD đã cam kết tài trợ hơn 1,5 tỷ EUR cho Việt Nam trong 20 năm qua  

Theo ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam, hiện tại có 36 dự án đang được triển khai.

Các dự án tiêu biểu được AFD cho vay ưu đãi bao gồm Dự án phát triển cây chè tỉnh Phú Thọ với khoản vay 8,5 triệu EUR; Dự án đường dây truyền tải điện Pleiku - Cầu Bông với khoản vay 75 triệu EUR; Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 của TP.Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) với khoản vay 110 triệu EUR...

Trong năm 2013, AFD cũng đã cam kết 146 triệu EUR tại Việt Nam cho các dự án trong các lĩnh vực tài chính vi mô; phát triển đô thị; cơ sở hạ tầng nông thôn; môi trường và chống biến đổi khi hậu, và đã giải ngân được 87 triệu EUR.

Ông Rémi Genevey cũng cho biết AFD là cơ quan phát triển duy nhất cấp các khoản vay trực tiếp hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp Nhà nước mà không có bảo lĩnh tài chính của Chính phủ Việt Nam, là đòn bẩy hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường sự tự chủ đồng thời không làm tăng nợ nước ngoài của Chính phủ.

Cùng với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), AFD cũng hỗ trợ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) trong nỗ lực phát triển quan hệ Đối tác Công tư (PPP).

Chiến lược hiện nay của AFD xoay quanh 3 định hướng: phát triển đô thị bền vững; hỗ trợ sản xuất theo phương thức đảm bảo trách nhiệm xã hội và môi trường; chống biến đổi khí hậu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư