Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
AI là công cụ tuyệt vời nếu sử dụng đúng đắn
Duy Bắc - 18/08/2024 12:48
 
Đó là chia sẻ của TS. Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google tại Hội nghị GenAI Summit 2024 diễn ra vào sáng ngày 18/8 tại TP.HCM.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Theo nghiên cứu về nền kinh tế số của Việt Nam của Tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733.000 tỷ đồng (tương đương 74 tỷ USD), trong đó, có sự đóng góp rất lớn của AI trong các lĩnh vực kinh tế số.

Theo nghiên cứu của Thundermark Capital, Việt Nam và Singapore là 2 đại diện của Đông Nam Á góp mặt trong Top 30 thế giới về nghiên cứu AI. Chính vì vậy, Hội nghị GenAI Summit 2024 là một sự kiện lớn, rất có ý nghĩa để các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI thế giới”.

Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google tiết lộ những đột phá trong trí tuệ nhân tạo tạo sinh thông qua các mô hình Gemini tiên tiến của Google. Ông nhấn mạnh cách mà Gemini 1.5 Pro, hạ tầng AI cách mạng của Google đã xuất sắc trong việc xử lý các ngữ cảnh dữ liệu rộng lớn bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh và video.

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một mô hình tất cả trong một, giải quyết các thử thách về văn bản, hình ảnh, âm thanh và video dưới một mái nhà", TS. Jeff Dean chia sẻ.

Đối với quá trình phát triển mô hình ngôn ngữ lớn. Trong đó, nếu giai đoạn đầu, máy tính được sử dụng để mã hoá và chuyển đổi từ văn bản, hình ảnh sang định dạng mà máy tính có thể hiểu và diễn tả cho người dùng thì trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển bùng nổ của mô hình ngôn ngữ lớn, những yêu cầu của người dùng được chuyển đổi thành hình ảnh, âm thanh mà người dùng muốn sử dụng, ngược lại với giai đoạn trước đây.

Trong đó, bên cạnh việc chuyển đổi ngược, mô hình ngôn ngữ lớn cũng đã tăng độ chính xác về xử lý dữ liệu và giảm mức độ lỗi khi chuyển đổi từ giọng nói sang văn bản từ 13,25% về 2,5%.

Ông Jeff Dean, Giám Đốc Khoa Học của Google
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google.

“Tất cả thuật toán sẽ khác với toán đại số tuyến tính bình thường, các mô hình chấp nhận được độ sai số, không phải tính ra phần nhỏ trong chữ số thập phân mà nhân được nhiều con số ngắn với nhau trong mô hình. Tất cả vận hành xoay quay nhiều số khác nhau như nhiều phép tính, điều này đã góp phần xây dựng siêu máy tính”, ông Jeff Dean chia sẻ thêm.

Tại Google, ông Jeff Dean chia sẻ thêm về việc liên tục cải thiện Google dịch khi không chỉ dịch từ mà còn dự đoán được từ tiếp theo. Hiện tại, Google dịch không chỉ dịch mà còn áp dụng cho các cuộc hội thoại, máy tính sẽ dự báo câu tiếp theo cho người dùng với độ chính xác ngày một cao.

“Mô hình ngôn ngữ lớn giúp con người có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài… để tạo ra văn bản đầu ra giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung…, điều mà 10 năm trước đây không ai nghĩ máy tính sẽ làm được”, ông Jeff Dean nhấn mạnh về khả năng xử lý dữ liệu lớn của mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay.

Tuy nhiên, ông Jeff Dean cũng lưu ý: “Mặc dù AI có nhiều lợi ích trong cuộc sống nhưng nó vẫn có những rủi ro. Trong đó, AI là công cụ tuyệt vời nếu sử dụng đúng đắn, nếu áp dụng và đưa ra một số thành kiến sẽ dẫn tới việc truyền tải các thông tin không trung thực, thông tin sai. Vì vậy, các mô hình AI cần phải xây dựng theo nguyên tắc cộng đồng, tránh thành kiến khi xây dựng, và suy nghĩ làm sao thúc đẩy sử dụng AI có đạo đức, làm sao xây dựng an toàn”.

Thực tế, theo các chuyên gia AI cũng cho biết khi sử dụng AI ngày một phổ biển trong xã hội, điều này đặt ra những lo ngại đáng kể liên quan đến quản lý và kiểm soát dữ liệu, an ninh thông tin và những quan điểm đạo đức. Trong đó, sự gia tăng của ứng dụng AI trong cuộc sống hàng ngày đi kèm với những rủi ro, bao gồm việc xâm phạm quyền riêng tư và nguy cơ lạm dụng thông tin cá nhân, đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của tổ chức và cá nhân khi tham gia vào phát triển và triển khai AI.

Trong bối cảnh này, nghiên cứu và hiểu biết về các thuật toán AI trở nên quan trọng để hiểu về cách chúng hoạt động, xác định rủi ro tiềm ẩn và đề xuất các giải pháp. Việc thiết lập quy định và hướng dẫn rõ ràng cho việc sử dụng AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đảm bảo sự phát triển công nghệ bền vững và có lợi cho cộng đồng toàn cầu.

ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT sáng lập Tập đoàn Sovico
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT sáng lập Tập đoàn Sovico.

Cũng tại sự kiện, là doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng AI vào điều hành Tập đoàn, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT sáng lập Tập đoàn Sovico chia sẻ: “Tại Sovico, đổi mới sáng tạo là trọng tâm hoạt động và AI là trọng tâm đổi mới sáng tạo mà Tập đoàn đang theo đuổi. Trong đó có các ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh, việc ứng dụng các công nghệ sẽ thúc đẩy cải thiện cuộc sống và AI hiện đang được áp dụng ở nhiều hoạt động kinh doanh của Tập đoàn như bảo trì vận hành, tối ưu hoá kinh doanh, hỗ trợ khách hàng check-in mua vé máy bay, quản lý đội tàu, kiểm tra các mặt kỹ thuật ...

Sức mạnh của AI không chỉ liên quan tới vận hành trong kinh doanh mà còn kết nối lâu dài với các bên liên quan, gia tăng tương tác với khách hàng và tăng sự trung thành của khách hàng”.

Giáo dục chịu tác động nhiều nhất của trí tuệ nhân tạo AI và ChatGPT
Tại Hội nghị chuyên đề “Ứng dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo”, các chuyên gia cho rằng, giáo dục là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư