Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ai là “đại gia” Internet số 1 Việt Nam
Hữu Tuấn - 08/05/2013 11:03
 
Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav, đã từ việc đứng đầu bảng về tên miền truy vấn nhiều nhất Việt Nam, cũng tự đặt câu hỏi “ai mới là ‘đại gia” Internet Việt Nam? >>>
TIN LIÊN QUAN
Ông Nguyễn Tử Quảng: "Ai mới là 'đại gia" Internet số 1 Việt Nam?

Bkav có phải là "đại gia" Internet Việt Nam hay không? Những tên tuổi lớn trong làng công nghệ thông tin đang đứng vị trí nào?...đều không dễ trả lời.

Tuy nhiên, với cái nhìn đa chiều, bài viết này xin cung cấp một số thông tin ngõ hầu phần nào giải đáp những câu hỏi này.

Tiêu chí để xếp hạng một công ty Internet thì có nhiều. Trong khuôn khổ bài viết ngắn này chỉ xin đưa ra tiêu chí về doanh thu và đánh giá tiềm năng phát triển trong tương lai của công ty đó.

Điểm danh đại gia có doanh thu lớn nhất

Về doanh thu, chắc hẳn khó có công ty nào vượt qua nổi FPT. Trong những năm gần đây, FPT luôn đạt doanh thu từ 1,2 - 1,3 tỷ USD (25.000 - 26.000 tỷ đồng), đặt mục tiêu doanh thu gần 27.000 tỷ đồng trong năm 2013. FPT hiện xuất khẩu phần mềm sang 14 quốc gia trên thế giới và đang quyết liệt thực hiện chiến lược SMART.

FPT của ông Trương Gia Bình đạt doanh thu 1,2 - 1,3 tỷ USD/năm trong nhiều năm liên tiếp

Một “ông lớn” khác là VNG đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng trong năm 2012 và đạt danh hiệu “Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung số thành công tiêu biểu nhất 2012”, là 1 trong 10 doanh nghiệp ICT tiêu biểu nhất năm 2012 theo bình chọn của các hội, hiệp hội CNTT-TT (ICT).

VNG đang phát triển mạnh những sản phẩm nội dung số ứng dụng trên điện thoại di động (mobile) như Zalo, Zing News Mobile,…Mục tiêu của VNG sẽ mở rộng thị trường quy mô 41 triệu dân vào năm 2014 tại Việt Nam và đạt quy mô thị trường 1 tỷ dân vào năm 2024 trên toàn cầu.

Cũng là 1 trong 10 doanh nghiệp ICT tiêu biểu nhất năm 2012 được bình chọn là Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet thành công tiêu biểu nhất 2012”, VDC đạt doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng, số doanh thu chủ yếu của là từ các dịch vụ truyền số liệu, CNTT, dịch vụ trực tuyến trên mạng Internet băng rộng,…

Tổng công ty VTC, một đơn vị đang loay hoay tái cơ cấu cũng đạt doanh thu 5.177 tỷ đồng.

Còn nhiều các công ty công nghệ thông tin cũng đạt doanh thu khả quan như Tập đoàn CMC, VCCorp, DDT, IDG…

Vậy, Bkav đạt doanh thu bao nhiêu? Bkav có mặt trong 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT hay không?

Phóng viên đã nhiều lần đặt câu hỏi với Bkav, nhưng như thường lệ, Bkav vẫn không tiết lộ doanh thu cũng như doanh số sản phẩm của mình.

Không nói việc Bkav có đạt doanh thu như VTC, VNG, VDC hay CMC, VCCorp, DDT, IDG, chỉ so sánh với doanh nghiệp từng đứng thứ 3 trong khối doanh nghiệp tư nhân, và đứng thứ 29 trong bảng VNR 500 là FPT thì rõ ràng còn lâu Bkav mới đạt được doanh thu tỷ USD như anh cả này.

Ai được đánh giá có tiềm năng phát triển nhất?

VNG của ông Lê Hồng Minh được blogger Nguyễn Ngọc Long đánh giá là công ty Internet số 1 của Việt Nam

Trong bài viết “Đâu là công ty Internet số 1 Việt Nam?” của blogger Nguyễn Ngọc Long - một người khá nổi tiếng trên mạng xã hội, bình luận về người sẽ đạt vị trí số 1 trong tương lai. Tiêu chí để đánh giá dựa trên chiến lược và việc phù hợp của chiến lược với xu hướng tương lai và tình hình hiện tại.

Trong bài viết này, tác giả đã phân tích khá kỹ về chiến lược phát triển sản phẩm công nghệ và tính khả thi của nó đối với các doanh nghiệp như FPT, VNG, VTC, VCCorp… và kết luận: “Với tất cả thông tin như trên, người viết cho rằng, VNG chính là công ty Internet số 1 Việt Nam”.

Trong bài viết dài 1.916 chữ này, nhiều doanh nghiệp, sản phẩm của các công ty công nghệ Việt Nam được nhắc đến, nhưng tuyệt nhiên không hề có cái tên Bkav.

Ai là số 1

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, người được giới công nghệ thông tin và báo giới thừa nhận là người tiên phong về CNTT tại Việt Nam. FPT có quy mô, doanh thu lớn nhất trong làng CNTT cũng chưa từng một lần vỗ ngực tự xưng FPT là công ty Internet số 1 Việt Nam.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, cũng chưa một lần nói VNG đang là số 1 Việt Nam.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav, đặt câu hỏi “Ai mới là ‘đại gia’ Internet Việt Nam” trong bối cảnh Bkav được Trung tâm Internet Việt Nam công bố có lượng truy vấn tên miền nhiều nhất Việt Nam, với 2,6 tỷ lượt/tháng (thời điểm tính là tháng 10/2012). Ý của ông Quảng có thể hiểu là “nếu tính trang web có lượng truy vấn tên miền nhiều nhất Việt Nam thì Bkav mới là ‘đại gia’?

Ai là đại gia Internet số 1 Việt Nam. Chắc hẳn trong lòng mọi người đều đã có đáp án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư