Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Alibaba tung ra “ChatGPT phiên bản Trung Quốc”
Mai Chi - 11/04/2023 12:56
 
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đã tiết lộ sản phẩm ChatGPT Tongyi Qianwen tại Hội nghị Thượng đỉnh về đám mây của Alibaba, hôm nay, thứ Ba (11/04).
Logo Alibaba trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Reuters

Alibaba Cloud, đơn vị điện toán đám mây của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba vừa công bố sẽ tung ra sản phẩm ChatGPT Tongyi Qianwen của riêng mình.

Tongyi Qianwen, có khả năng sử dụng tiếng Trung và tiếng Anh, ban đầu sẽ được triển khai trên DingTalk, phần mềm giao tiếp tại nơi làm việc của Alibaba và Tmall Genie, nhà cung cấp thiết bị gia dụng thông minh, công ty cho biết trong một thông cáo.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã được giao dịch cao hơn 3% sau thông báo. Cổ phần của Baidu ở Hồng Kông đã giảm 6%.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về đám mây (Cloud) của Alibaba năm 2023, diễn ra ngày thứ Ba (11/4), Công ty cho biết sẽ triển khai chatbot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo vào tất cả các sản phẩm của Alibaba từ doanh nghiệp đến thương mại điện tử trong “tương lai gần”.

Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba và Giám đốc điều hành của Alibaba Cloud cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt về công nghệ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo AI và điện toán đám mây”.

“Mô hình AI mới sẽ được tích hợp trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau của Alibaba để cải thiện trải nghiệm người dùng trong tương lai gần. Khách hàng và nhà phát triển của công ty sẽ có quyền truy cập vào mô hình để tạo các tính năng AI tùy chỉnh theo cách tiết kiệm chi phí”, công ty cho biết.

Alibaba Cloud sẽ cung cấp cho khách hàng của mình quyền truy cập vào Tongyi Qianwen trên đám mây và giúp họ xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn tùy chỉnh.

Chatbot sẽ được ″tinh chỉnh″ với thông tin và dữ liệu độc quyền từ khách hàng, giúp giảm thiểu nguồn lực và chi phí cho các công ty này. Khách hàng doanh nghiệp của Alibaba Cloud tại Trung Quốc sẽ có thể truy cập Tongyi Qianwen để thử nghiệm bản beta.

Jingren Zhou, CTO của Alibaba Cloud Intelligence, cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp từ tất cả các ngành công nghiệp chuyển đổi trí thông minh của họ và cuối cùng là giúp tăng năng suất kinh doanh, mở rộng chuyên môn và khả năng của họ đồng thời mở ra nhiều cơ hội thú vị hơn thông qua việc đổi mới

Công ty cho biết các nhà phát triển ở Trung Quốc cũng có thể đăng ký thử nghiệm bản beta của Tongyi Qianwen để tạo các ứng dụng AI của họ trên quy mô lớn.

Người dùng có thể mong đợi các tính năng AI “hấp dẫn hơn” như hiểu hình ảnh và chuyển văn bản thành hình ảnh sẽ sớm được thêm vào Tongyi Qianwen.

Alibaba là công ty công nghệ Trung Quốc mới nhất sau Baidu tiết lộ các lựa chọn thay thế ChatGPT. Baidu đã tiết lộ phiên bản ChatGPT của riêng mình, Ernie Bot, vào tháng Ba.

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc từ Alibaba đến Baidu đến NetEase đã công bố ý định tung ra các sản phẩm kiểu ChatGPT.

Alibaba đã duy trì vị trí là nhà cung cấp dịch vụ (IaaS) cơ sở hạ tầng đám mây công cộng hàng đầu trên toàn cầu kể từ năm 2018, theo International Data Corporation.

Công ty công nghệ này cũng giữ vị trí nhà cung cấp IaaS hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương tính theo doanh thu bằng đô la Mỹ kể từ năm 2018, theo Công ty Nghiên cứu công nghệ Gartner.

ChatGPT đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ
ChatGPT không chỉ là một chương trình máy tính mà đang đặt ra nhiều thách thức đối với góc độ pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ như bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư