Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Alliance Laundry Systems dẫn đầu thị trường cửa hàng tự giặt sấy tại Việt Nam
Thanh Tùng - 28/08/2023 08:00
 
Sau khi phát triển thành công mô hình cửa hàng tự giặt sấy ở các thị trường ASEAN khác, Alliance Laundry Systems - công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ với kinh nghiệm 115 năm trong lĩnh vực giặt sấy, tăng tốc đưa đến Việt Nam mô hình kinh doanh có thể kháng suy thoái kinh tế này.

Alliance Laundry Systems (ALS), công ty dẫn đầu toàn cầu về thiết bị giặt sấy công nghiệp, đang thực hiện bước đi chiến lược nhằm gia nhập và mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam, với 5 thương hiệu được biết đến rộng rãi của mình, bao gồm Speed Queen, UniMac, Huebsch, Primus và IPSO.

Ngoài việc cung cấp các thiết bị công nghiệp, công ty cũng đã phát triển thành công mô hình nhượng quyền thương mại mô hình cửa hàng tự giặt sấy trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các thị trường có đặc điểm tương tự với Việt Nam như Thái Lan, Malaysia và Philippines. Hiện tại, ALS đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương mới có chung tầm nhìn và đam mê cùng dẫn đầu trong cuộc cách mạng hóa lĩnh vực kinh doanh tự giặt sấy ở Việt Nam.

Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho mô hình cửa hàng tự giặt sấy bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và quy mô thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, trong đó, tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ thành thị đang ngày càng thích nghi với các xu hướng tiêu dùng mới.

Theo thông tin từ Bộ Công thương vào tháng 5/2022, thị trường giặt sấy chuyên nghiệp tại Việt Nam ước đạt 205 triệu USD mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng 6%, vượt xa mức trung bình châu Á là 3,6%. Một nghiên cứu khác trong năm 2022 cũng cho thấy cả nước có khoảng 15.316 cửa hàng giặt sấy, hơn 60% trong số này được thành lập trong giai đoạn 2020–2022, trong đó hơn 96% là doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc hộ kinh doanh.

Mô hình kinh doanh ưa thích của các chủ doanh nghiệp Việt Nam là mô hình kết hợp giữa cửa hàng tự giặt sấy và dịch vụ giặt theo kí truyền thống với nhân viên phục vụ. Vì vậy, các Cửa hàng tự giặt sấy mở ra cơ hội đầu tư tiềm năng khi thị trường đang phát triển với nhu cầu cao và cạnh tranh thấp.

Thực tế ở các thị trường ASEAN khác nơi ALS có dấu ấn mạnh mẽ cho thấy mô hình Cửa hàng Tự giặt sấy là mô hình kinh doanh được các doanh nhân ngành giặt sấy thương mại ưa chuộng hơn. Nguyên nhân là do mô hình này có thể hoạt động mà không cần nhân viên trực 24/7 tại cửa hàng.

Ngoài ra, chu trình giặt và sấy cũng nhanh hơn (thường trong vòng một giờ), không giống như mô hình dịch vụ giặt sấy truyền thống. Và vì vậy, các cửa hàng giặt sấy thế hệ mới này có thể giúp tiết kiệm chi phí nhân công cũng như tăng tỷ suất hòa vốn (ROI).

Một cửa hàng tự giặt sấy sử dụng thiết bị của ALS tại Thái Lan

Mô hình nhượng quyền thương mại cửa hàng tự giặt sấy của ALS còn khác với các dịch vụ giặt sấy truyền thống ở tính kháng suy thoái kinh tế, với khả năng luôn mang lại tỷ suất hòa vốn (ROI) ổn định.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác thu hút nhà đầu tư bao gồm quy trình vận hành hàng ngày đơn giản hay cam kết về dịch vụ khách hàng tốt nhất trong ngành đảm bảo đáp ứng mong đợi của khách hàng với một khoản đầu tư tương đối. Điều này khiến mô hình cửa hàng tự giặt sấy trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời cho cả những ai muốn bắt đầu một doanh nghiệp mới và những ai đang có kế hoạch phát triển danh mục đầu tư kinh doanh hiện tại của mình.

Ông Sukree Kirai, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Cấp cao của Alliance Laundry Systems chia sẻ: "Hãy lấy Thái Lan làm ví dụ về sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường Cửa hàng Tự giặt sấy. Cách đây bảy năm, Thái Lan gần như không có Cửa hàng Tự giặt sấy nào, thì đến hiện tại, gần như mọi khu phố đều có một cửa hàng. Những phản hồi chúng tôi nhận được từ các đối tác tại Việt Nam về các thiết bị và giải pháp giặt sấy của ALS đều rất tích cực. Thị trường Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng lớn về văn hóa và hành vi của người tiêu dùng. Với kinh nghiệm của ALS tại Thái Lan và các thị trường châu Á khác, chúng tôi rất vui khi có thể hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực kinh doanh tương đối mới này ở Việt Nam”.

Một cửa hàng tự giặt sấy sử dụng thiết bị của ALS tại Thái Lan

Tính đến năm 2022, số cửa hàng tự giặt sấy sử dụng thiết bị của ALS riêng ở Thái Lan đạt gần 2.200 cửa hàng, giúp công ty dẫn đầu thị trường nước này với 63% thị phần.

Tốc độ tăng trưởng của Cửa hàng Tự Giặt Sấy sử dụng thiết bị ALS ở Thái Lan qua các năm

ALS được thành lập vào năm 1908 với mục tiêu làm cho thế giới sạch hơn, đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào hoạt phục vụ nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong vòng 5 năm qua.

Công ty hiện hoạt động thông qua hơn 1.000 nhà phân phối và 9 văn phòng trực tiếp tại hơn 140 quốc gia. Sự cam kết của ALS tại thị trường Việt Nam phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ giặt sấy chất lượng từ người tiêu dùng trong nước và khách du lịch quốc tế, theo đó tăng nhu cầu đầu tư vào các loại hình dịch vụ giặt sấy, đặc biệt là ở các thành phố lớn. ALS tin rằng đây là thời điểm thích hợp để công ty mở rộng dấu ấn của mình tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư