Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Alstom và Intel bắt tay bảo mật lưới điện toàn cầu
Quang Hưng - 06/06/2013 15:30
 
Alstom Grid và Intel vừa ký thỏa thuận ở phạm vi toàn cầu về phối hợp kiến thức chuyên môn và hợp tác phát triển các giải pháp và công nghệ dành cho các lưới điện thông minh và thành phố thông minh.
TIN LIÊN QUAN
Đại diện Alstom và Intel tại buổi lễ ký kết

Alstom Grid và Intel vừa ký thỏa thuận ở phạm vi toàn cầu về phối hợp kiến thức chuyên môn và hợp tác phát triển các giải pháp và công nghệ dành cho các lưới điện thông minh và thành phố thông minh.

Trọng tâm của bản thỏa thuận tập trung vào các lĩnh vực trí tuệ nhúng và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hỗ trợ việc triển khai nhanh chóng các kiến trúc mới dành cho các lưới điện tương lai.

Thỏa thuận này là kết quả của hoạt động hợp tác chặt chẽ trong suốt 3 năm qua trong rất nhiều dự án.

Bằng việc áp dụng hạ tầng CNTT, lưới điện hiện nay đang phát triển hướng tới mô hình lưới điện thông minh. Nó sẽ trở nên "trí tuệ" hơn với thông tin thời gian thực nhằm quản lý điện năng một cách hiệu quả và tin cậy.

Điều này giúp cho cả đơn vị vận hành khai thác lưới điện và khách hàng tối ưu hóa việc sử dụng điện của họ, từ khâu phát điện cho tới khách hàng sử dụng điện. Việc chia sẻ thông tin thời gian thực như vậy mở đường cho việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vốn không liên tục và đòi hỏi phải giám sát thời gian thực để khai thác năng lượng ở thời điểm và nơi mà nó được tạo ra.

Giải pháp hướng đến những lưới điện an toàn, thông minh và thân thiện

Trước đó, Embix (một liên doanh giữa Alstom và Bouygues) và phòng Lab của Intel tại Châu Âu cũng đã cùng hợp tác trong một dự án nghiên cứu tập trung vào các khu vực ‘tích cực về năng lượng' (‘Positive–Energy’ districts), với tên gọi ‘COOPERATE’ (control and optimization for energy positive neighbourhoods - điều khiển và tối ưu hóa các vùng phụ cận tích cực về năng lượng).

Những bài học kinh nghiệm rút ra được từ những dự án này đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong các thiết kế, kiến trúc hệ thống điều khiển giám sát.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư