Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Ấn Độ nhắm tới vị trí nhà đầu tư hàng đầu
Nguyên Đức - 21/11/2013 09:07
 
Vốn đầu tư vào Việt Nam hiện chưa nhiều, nhưng Ấn Độ hoàn toàn có điều kiện để trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. >>> Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lan tỏa ra mọi lĩnh vực >>> Làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Nửa năm trước đây, Tata Power, một công ty con của Tập đoàn Tata (Ấn Độ), đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam về việc cho phép nghiên cứu khả thi Dự án Nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng.

Ấn Độ nhắm tới vị trí nhà đầu tư hàng đầu
Đóng gói bao bì tại nhà máy sản xuất đường của Công ty TNHH KCP
Việt Nam, 100% vốn Ấn Độ

Các bước đi tiếp theo của Tata Power đối với dự án này chưa được công bố, song nhiều nguồn tin cho biết, dự án này có thể có tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD. Và Tata Power rất hào hứng cho việc chuẩn bị đầu tư Dự án.

Long Phú 2 là dự án điện đầu tiên của Tata ở thị trường Việt Nam. Đây là một trong 3 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú, với công suất 1.200 MW.

Việc tham gia Nhiệt điện Long Phú 2 có thể coi là một sự trở lại của Tập đoàn Tata, sau kế hoạch đầu tư dự án thép 5 tỷ USD ở Hà Tĩnh - cho tới giờ này vẫn chưa đạt được bất cứ tiến bộ nào.

Hai dự án đầu tư rất lớn, quy mô hàng tỷ USD, của nhà đầu tư Ấn Độ. Tuy nhiên, cho đến giờ này, vẫn đang là kế hoạch. Còn hiện tại, số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết), vốn đầu tư từ Ấn Độ vào Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Tuy nhiên, “Ấn Độ hoàn toàn có điều kiện để trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, một trong những bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam”. Đó chính là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày hôm qua (19/11).

Cũng theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, về kinh tế, tốc độ trao đổi Việt - Ấn ngày càng gia tăng; quy mô, lĩnh vực và phương thức hợp tác ngày càng mở rộng; chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao.

Số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, các dự án đầu tư của Ấn Độ tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; khai khoáng... Dự án khai thác khoáng sản Alliance (15 triệu USD, ở Tuyên Quang), hay Dự án Sản xuất mía đường Dhampur Việt Nam (22 triệu USD, ở Ninh Thuận) là những dự án nổi bật của nhà đầu tư Ấn Độ ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới hai dự án hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 127 và 128, vốn đầu tư tương ứng 40 triệu USD và 20 triệu USD, của nhà đầu tư ONGC Videsh Ltd.

Nhắc tới đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam, cũng không thể không nhắc tới thương vụ trị giá 64 triệu USD mà Tập đoàn Fortis Heathcare bỏ ra để sở hữu 65% cổ phần hệ thống Bệnh viện Hoàn Mỹ hồi cuối năm 2011. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, Fortis đã chuyển nhượng phần vốn này cho Chandler (Singapore).

Bên cạnh các nhà đầu tư hiện hữu, theo Cục Đầu tư nước ngoài, thời gian gần đây, đông đảo doanh nghiệp lớn của Ấn Độ, như Tata, Relience, Essar, ONGC, Inforsys, NIIT, Wipro, Ranbasy, Satyam, Gail, Aditya Birla..., hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất thép, khai thác dầu khí, hóa dầu, công nghệ thông tin, viễn thông, các ngành công nghệ cao và dược phẩm… đã tới Việt Nam bày tỏ ý định đầu tư, hoặc mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Mới đây nhất, hồi tháng 5/2013, một đoàn doanh nghiệp Ấn Độ cũng đã tới Việt Nam và không ngần ngại chia sẻ những kế hoạch đầu tư mới. Chẳng hạn, Jyoti Cot Yarns Pvt. Ltd. muốn lập liên doanh sản xuất các sản phẩm không dệt, Akshan Associates muốn sản xuất phụ tùng ô tô bằng cao su và nhựa, còn Park & Paul Agro Products mong muốn tìm kiếm liên doanh vận chuyển và chế biến hạt điều...

Là một công xưởng sản xuất của thế giới, Ấn Độ có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dệt may, thức ăn gia súc… Nhiều lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu, nhưng chưa được các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư.

“Hợp tác đầu tư từ Ấn Độ chưa xứng với tiềm năng. Việt Nam khuyến khích và mong muốn các nhà đầu tư, trong đó có Ấn Độ, đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng bằng than, khí, kể cả năng lượng hạt nhân tại Việt Nam”, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài nói và cho rằng, cần tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, nhất là các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phần mềm, công nghiệp điện, điện tử.

Làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ
Ngày mai (19/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ kéo dài 4 ngày, theo lời mời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư