Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
An Giang: Vụ sập giàn giáo 3 người tử vong: Khởi tố nhà thầu và người giám sát thi công
Nguyễn Hành (Dân Trí) - 18/05/2019 07:31
 
Chiều 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với nhà thầu và người giám sát công trình xây dựng trong vụ sập giàn giáo làm 3 người tử vong.
Công trình xây dựng nơi xảy ra sự cố sập giàn giáo làm 3 công nhân tử vong
Công trình xây dựng nơi xảy ra sự cố sập giàn giáo làm 3 công nhân tử vong

Chủ thầu là ông Nguyễn Ngọc Hồ (sinh năm 1969, hộ khẩu thường trú tại xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang); người quản lý và giám sát thi công là ông Nguyễn Ngọc Long (sinh năm 1965, hộ khẩu thường trú tại xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Ông Hồ và ông Long bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Theo kết quả điều tra, ông Hồ và ông Long nhận công trình của ông Trần Văn Lật (phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang). Khoảng 7 giờ 20 phút ngày 21/1/2019, trong lúc các công nhân đang đứng trên giàn giáo bằng kim loại để đổ bê tông trần tầng 5 (cách mặt đất khoảng 17,6m) thì bất ngờ giàn giáo bị sập làm 3 công nhân tử vong.

Các nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Út (sinh năm 1978, ngụ ở xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang), Trần Quang Khải (sinh năm 1980, ngụ ở xã Lê Chánh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) và Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1992, ngụ ở phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang).

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy anh Út và anh Khải đã quá chủ quan nên không kiểm tra lại cấu trúc giàn giáo và giá đỡ. Các nạn nhân làm việc trong điều kiện cheo leo nguy hiểm nhưng không thắt dây an toàn, không lắp đặt sàn bảo vệ bên dưới.

Cơ quan chức năng cũng xác định ông Hồ là nhà thầu nhưng bỏ mặc công trình cho ông Long (anh ruột Hồ) không có kiến thức và kinh nghiệm nên không thực hiện các biện pháp an toàn lao động theo quy định, dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Từ những vi phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) xác định đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về an toàn lao động nên tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồ và Long để xử lý theo quy định.

Được biết công trình này được UBND TP Châu Đốc cấp phép 3 tầng nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, yêu cầu nhà thầu xây dựng vượt phép đến 2 tầng.

Lái xe Lexus biển tứ quý tông 4 người chết ở Quy Nhơn bị khởi tố
Viện KSND tỉnh Bình Định đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi), lái xe Lexus đâm vào đám tang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư