Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Áp trần giá 25 mặt hàng sữa bột từ 1/6
Thế Hải - 22/05/2014 07:58
 
Bộ Tài chính đã ban hành quyết định số 1079/QĐ-BTC về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vừa dứt thanh tra, Abbott lại xin tăng giá sữa
Chính phủ yêu cầu áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa
Mỗi hộp sữa phải giảm 50 - 70 ngàn đồng
Bài toán giá sữa chưa có lời giải
Thanh tra cũng mặc, giá sữa cứ leo thang
   
  Sữa bột cho trẻ em từ 1 đến 6 tuổi sẽ có khung giá mới từ sau ngày 1/6  

Thời gian áp trần giá sữa bắt đầu từ 1/6/2014, thực hiện trong khâu bán buôn chậm nhất từ 10 ngày sau khi quyết định có hiệu lực, thực hiện trong khâu bán lẻ chậm nhất sau 20 ngày kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Biện pháp bình ổn giá ở đây là quy định về giá tối đa - giá trần của mặt hàng sữa trong khâu bán buôn, áp dụng đối với 25 mặt hàng sữa được nêu trong phụ lục của Quyết định này.

Theo Bảng giá bán buôn tối đa với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì sản phẩm Dialac Alpha 123 HT 900g là 167.000 đồng; Dialac Alpha Step 2 HT 900g 188.000 đồng; Similac GainPlus IQ 405.000 đồng….

Trên cơ sở mức giá tối đa của 25 sản phẩm này, tổ chức, cá nhân căn cứ vào phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành, và so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa, xác định giá cho sản phẩm rồi gửi cho cơ quan có thẩm quyền quản lý giá trực thuộc Bộ Tài chính.

Quyết định 1079/QĐ-BTC cũng nêu rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giá trực thuộc Bộ Tài chính là : Hướng dẫn thực hiện quyết định 1079, tiếp nhận hồ sơ đăng ký về giá tối đa để thực hiện rà soát chi phí hình thành giá tối đa, kiểm soát việc đăng ký giá theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân thuộc diện đăng ký giá tại Bộ Tài chính”… Đồng thời, phải công khai mức giá tối đa sản phẩm sữa của tổ chức, cá nhân thuộc diện đăng ký giá tại Bộ Tài chính.

Trường hợp có phản ánh của tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý giá sẽ xem xét, giải quyết trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi được cung cấp đủ thông tin.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức mình phối hợp thực hiện Quyết định này, kịp thời phản ánh thông tin tình hình về Bộ Tài chính để phối hợp giải quyết.

Bảng giá bán buôn tối đa với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi:

Số TT Tên sản phẩm Trọng lượng

Giá bán buôn tối đa đã gồm thuế VAT

1 SP Dielac Alpha 123 HT 900g 167.000
2 SP Dielac Alpha Step 2 HT 900g 188.000
3 SP Dielac Alpha 123 HG 400g 72.000
4 SP Dielac Pedia 1+ HT 900g 278.000
5 SP Dielac Alpha Step 1 HT 900g 180.000
6 IMP FRISOLAC GOLD 1 400g 196.000
7 IMP FRISOLAC GOLD 1 900g 406.000
8 IMP FRISOLAC GOLD 2 900g 400.000
9 IMP FRISO GOLD 3 900g 365.000
10 IMP FRISO GOLD 3 1,5kg 550.000
11 NAN Pro 3 LEB047 900g 334.000
12 NAN 2 BLLEB011A-2 800g 328.000
13 NAN 1 BL NWB019-4-S 800g 323.000
14 LACTOGEN 3 LCOMFORTIS GoldLEB105 900g 226.000
15 NAN 2LEB011A-2 400g 183.000
16 Enfagrow A+ 3 vanilla 1,8kg 563.000
17 Enfagrow A+ 3 vanilla 900g 309.000
18 Enfamil A+ 2 900g 363.000
19 Enfamil A+ 1 900g 381.000
20 Enfamil A+ 1 400g 187.000
21 Abbott Grow 3 900g 258.000
22 Grow G-Power vanilla 900g 360.000
23 Similac GainPlus IQ(với Intelli-Pro) 900g 405.000
24 Similac GainPlus IQ(với Intelli-Pro) 1,7kg 692.000
25 Grow G-Power vanilla 1,7kg 610.000

Việc áp trần giá sữa bột từ 1 đến 6 tuổi của Bộ Tài chính nhằm lập lại trật tự về giá sữa. Từ đầu năm 2014 đến nay, giá nhiều loại sữa bột, sữa nước trên thị trường trong nước đã thiết lập một mặt bằng giá mới, với mức điều chỉnh tăng trung bình từ 6-10%.

Giá sữa chỉ có tăng mà không giảm, bất chấp có thời điểm giá nguyên liệu nhập khẩu chững lại hoặc giảm. Lo ngại các doanh nghiệp bắt tay nhau tăng giá sữa, Bộ Tài chính đã quyết định lập đoàn thanh tra tại 5 doanh nghiệp sữa chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường là Mead Johnson, Nestlé Việt Nam, Vinamilk, Friesland Campina Việt Nam và Công ty cổ phần Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott từ đầu tháng 3/2014.

Sau 1 tháng thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện 4/5 doanh nghiệp kể trên chi vượt mức cho quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị gần 400 tỷ đồng và kê khai thiếu thuế lên tới 10,2 tỷ đồng.

Từ kết quả này, Bộ Tài chính đã đề xuất áp trần giá sữa và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

DN sữa 'tung chiêu' giữ giá, thay vỏ và... rút ruột DN sữa 'tung chiêu' giữ giá, thay vỏ và... rút ruột

Giá sữa không những không giảm mà vẫn đứng ở mức cao, thậm chí một vài mặt hàng đã nhăm nhe tăng giá dưới chiêu kinh doanh mới của doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư