Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
ASEAN ra tuyên bố báo động về tranh chấp trên Biển Đông
PV - 12/05/2014 13:34
 
AFP đưa tin, theo tuyên bố ra ngày 12/5, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các vụ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hội nghị Cấp cao ASEAN 24 thành công tốt đẹp
Người dân Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc
ASEAN kêu gọi không sử dụng vũ lực trên Biển Đông
Thủ tướng lên tiếng về hành động của Trung Quốc
Phó Thủ tướng nêu bật vấn đề Biển Đông tại Hội nghị ASEAN

 

   
 

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

 

Tuyên bố này được đưa ra sau Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Myanmar, vốn bị chi phối bởi tình trạng căng thẳng leo thang giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến đang xảy ra trên Biển Đông." ASEAN kêu gọi tất cả các bên liên quan "kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình tuân theo những quy định đã được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế."

Giới quan sát cho rằng tuyên bố trên đánh dấu sự thay đổi về tiếng nói của ASEAN trong vấn đề này.

Chuyên gia về Việt Nam, ông Carl Thayer, đánh giá tuyên bố này "thể hiện ASEAN ngày càng siết chặt lập trường," đồng thời cho thấy "một sự đồng thuận" hiếm hoi về vấn đề chủ quyền biển tranh cãi.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng "vấn đề mà chưa có bên nào đề cập tới - đặc biệt Trung Quốc - là quy chuẩn của ASEAN"./.

Âm mưu của Trung Quốc với chính sách bên miệng hố chiến tranh

Âm mưu của Trung Quốc với chính sách bên miệng hố chiến tranh

() Học giả Ấn Độ Subhash Kapila cho rằng, Trung Quốc đang một lần nữa đe dọa đến an ninh và ổn định của Biển Đông bằng cách lặp lại chiến lược về gây sức ép quân sự và sử dụng chính sách "bên miệng hố chiến tranh".

Các thượng nghị sỹ Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối

Các thượng nghị sỹ Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối

Tiếp theo các tuyên bố của Thượng nghị sỹ John McCain và Hạ nghị sỹ Eni Faleomavaega, ngày 9/5 một nhóm các Thượng nghị sỹ có thế lực của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ gồm Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez, Marco Rubio, Ben Cardin, Jim Risch cùng với Thượng nghị sỹ Patrick Leahy ra tuyên bố chung lên án việc Trung Quốc liên tục có những hành động gây rối ở Biển Đông.

Việt Nam thông tin căng thẳng trên Biển Đông tại ASEAN 24

Việt Nam thông tin căng thẳng trên Biển Đông tại ASEAN 24

() Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã thông tin cập nhật về các diễn biến phức tạp hiện nay ở Biển Đông; nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 và đưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự, vào vùng biển Việt Nam với các quốc gia ASEAN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư