Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Australia thành lập quỹ 1,3 tỷ USD để thúc đẩy thương mại với ASEAN
Huy Nguyễn (Theo AFP) - 05/03/2024 14:47
 
Australia công bố kế hoạch tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á, dành 1,3 tỷ USD để thúc đẩy thương mại tại khu vực có nền kinh tế đang lên này.

Ngày 5/3/20224 Thủ tướng Anthony Albanese công bố khoản tài trợ nói trên khi các nhà lãnh đạo ASEAN gồm 10 quốc gia gặp nhau tại Melbourne trong Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm ASEAN - Australia kéo dài 3 ngày.

Ông Albanese phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh bên lề Hội nghị cấp cao: “Chính phủ Australia coi khu vực Đông Nam Á, hơn bất cứ nơi nào khác, là nơi gắn liên với tương lai của Australia”.

Được thúc đẩy bởi nhiều năm tăng trưởng dân số nhanh chóng và bền vững, ASEAN được coi là một khu vực kinh tế mới nổi đầy tiềm năng.

Với trữ lượng lớn các khoáng sản quan trọng và nhu cầu điện năng đang bùng nổ, Đông Nam Á cũng sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy năng lượng sạch toàn cầu.

Gói tài trợ mới của Australia sẽ cung cấp tài chính cho các hoạt động xuất khẩu và các khoản vay chủ yếu hướng tới các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo.

Ông Albanese cho biết đây là "sự nâng cấp đáng kể nhất trong cam kết của Australia với ASEAN trong một thế hệ".

Biến đổi khí hậu là chủ đề lớn trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tới Melbourne để tham dự "Hội nghị cấp cao đặc biệt" với các đối tác Australia.

Cơn khát năng lượng của Đông Nam Á chủ yếu được thỏa mãn bởi các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong khi Australia vẫn là một trong những nước xuất khẩu khí đốt và than. Vì thế, cả hai đối tác đều mong muốn hướng tới năng lượng tái tạo.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam và Australia năm 2023 đạt 13,76 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang Australia giảm 5,3%, đạt gần 5,23 tỷ USD, nhập khẩu đạt trên 8,53 tỷ USD, giảm 15,7%.  

Đáng chú ý, trong năm 2023, nhập khẩu than các loại  từ Australia của Việt Nam đạt kim ngạch lớn nhất 3,28 tỷ USD, chiếm 38,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại từ thị trường này, giảm 23,1% so với năm 2022.

Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia, New Zealand lần này có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư