Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bắc Kạn mời gọi các nhà đầu tư hạ tầng du lịch
Hoàng Oanh - 02/04/2022 08:00
 
Bắc Kạn, điểm du lịch nhiều triển vọng với thiên nhiên xinh đẹp và những giá trị độc đáo cả về văn hóa lẫn lịch sử đang mời gọi du khách tới khám phá.

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2022, Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến Bắc Kạn diễn ra chiều ngày 1/4 đã mang hình ảnh “Bắc Kạn thu nhỏ”, một điểm du lịch nhiều triển vọng với thiên nhiên xinh đẹp và những giá trị độc đáo cả về văn hóa lẫn lịch sử đang mời gọi du khách tới khám phá.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến Bắc Kạn.


“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình đã mượn lời một câu danh ngôn để chia sẻ về mục đích của chương trình và bày tỏ mong muốn tìm kiếm các đối tác để cùng nhau phát triển.

Trước sự chứng kiến của hàng trăm doanh nghiệp du lịch, ông Bình thừa nhận mặc dù sở hữu rất nhiều lợi thế, nhưng du lịch Bắc Kạn hiên tại lại chưa có điều kiện phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có. Trong đó, dòng khách du lịch cao cấp và khách du lịch nước ngoài dường như vẫn chưa dành nhiều sự quan tâm với điểm đến này. Rào cản chủ yếu đến từ việc thiếu cơ sở hạ tầng chất lượng phục vụ khách du lịch và thiếu những sản phẩm mang tính chiến lược.

“Bắc Kạn đang cố gắng đẩy mạnh phát triển du lịch nhưng so với các tỉnh, thành khác trong khu vực, chúng tôi vẫn còn rất khó khăn. Chúng tôi đang nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư trên cả nước cùng đến với Bắc Kạn nghiên cứu, đầu tư, khai thác phát huy các tiềm năng du lịch”, ông Bình bộc bạch.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chấp thuận cho một số nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát đầu tư các dự án khu đô thị, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên địa bàn như: Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Group, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji. 

Mỗi nhà đầu tư với định hướng phát triển riêng đã góp phần hình thành một hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh tại tỉnh, đồng thời kết nối chặt chẽ với các địa phương trong khu vực. 

Tuy nhiên, Bắc Kạn vẫn mong có thêm nhiều nhà đầu tư hơn nữa để cùng phát triển và hoàn hiện hệ sinh thái đó trong tương lai không xa.

Để cải thiện điều này, tỉnh đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, đồng thời cam kết đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch.

Bắc Kạn cũng chủ động tham gia nhiều chương trình liên kết du lịch với các tỉnh, trong đó có chương trình liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Bắc, chương trình liên kết với thành phố Hà Nội, chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc. 

Ghi nhận những nỗ lực này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Hà Văn Siêu tin tưởng Bắc Kạn sẽ học hỏi được bài học thành công từ các địa phương khác và có nhiều cơ hội để trở thành một trong những điểm đến được du khách yêu thích trong tương lai.

“Phát triển thành công các sản phẩm du lịch đặc thù sẽ khiến Bắc Kạn ngày càng hấp dẫn và tỏa sáng, sẽ có thêm nhiều du khách và nhà đầu tư chiến lược tìm đến nơi này”, ông Siêu nhận định.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đang thực hiện các dự án về du lịch, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư đã có khoảng thời gian chia sẻ chân thành và đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh về những giải pháp để đưa ngành du lịch Bắc Kạn phát triển hơn trong tương lai.

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 160 km về phía Bắc, Bắc Kạn có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Trong đó nổi bật là Hồ Ba Bể đã được thế giới công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt, tự nhiên, trên núi đá đẹp nhất của thế giới cần được bảo vệ; đồng thời là Vườn di sản ASEAN, khu Ramsar và Di tích quốc gia đặc biệt. Bắc Kạn còn có hàng trăm di tích lịch sử mà nổi bật là Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử cách mạng, là tiềm năng, lợi thế du lịch đặc sắc “địa chỉ đỏ” về nguồn.

Mảnh đất này còn sở hữu rất nhiều di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 20 di sản được công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nổi bật là di sản hát Then được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư