Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bắc Ninh: Chủ trương chấm dứt tất cả hợp đồng lao động
Kiều Oanh - Văn Chung - 12/05/2014 08:04
 
Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết: "Chủ trương của tỉnh là chấm dứt tất cả hợp đồng lao động. Vì có nhiều người thông qua hợp đồng lao động ký cho con ông cháu cha, sau một thời gian vào biên chế...".  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vụ hàng trăm giáo viên "mất việc": Lỗi thi tuyển, sát hạch?
Bắc Ninh: Vì sao hàng trăm giáo viên ở Yên Phong bị cắt hợp đồng?
Kinh hoàng cảnh 10 giáo viên và học sinh bỏng nặng do nổ bóng bay
11 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2014
Vụ giáo viên tạt axít 4 đồng nghiệp: Bức xúc vì vợ bị giáng chức, mình bị luân chuyển

 

"UBND tỉnh có văn bản 1614 yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đồng thời khắc phục vấn đề hợp đồng lạo động với tinh thần đơn vị nào còn chỉ tiêu biên chế và có nhu cầu sử dụng thì phải đăng ký thi tuyển, xét tuyển không được để lại chỉ tiêu biên chế để sử dụng lao động hợp đồng" - ông Chiến quả quyết.

Thông tin đưa ra tại buổi làm việc với Bộ Nội vụ về sự chậm trễ trong thi tuyển viên chức ở huyện Yên Phong, Bắc Ninh dẫn đến có 261 giáo viên bị đứt hợp đồng. Trong số này có nhiều giáo viên đã có thâm niên công tác trên 10 năm trong ngành đã gây bức xúc.

Bắc Ninh, giáo viên, hợp đồng, Bộ Nội vụ
Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến

Vì chất lượng thi không đỗ thì bị loại

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nhân Chiến cho biết, khi Luật Viên chức có hiệu lực Ban Thường trực tỉnh ủy có chỉ đạo tất cả các ngành, các huyện còn chỉ tiêu công chức, viên chức phải đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển và thực hiện đúng quy định.

UBND tỉnh có văn bản 1614 yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đồng thời khắc phục vấn đề hợp đồng lạo động với tinh thần đơn vị nào còn chỉ tiêu biên chế và có nhu cầu sử dụng thì phải đăng ký thi tuyển, xét tuyển không được để lại chỉ tiêu biên chế để sử dụng lao động hợp đồng.

Chủ trương của tỉnh là chấm dứt tất cả hợp đồng lao động. Vì có nhiều người thông qua hợp đồng lao động ký cho con ông cháu cha, sau một thời gian vào biên chế.

Chủ trương của UBND tỉnh là tuyển dụng công chức, viên chức có chất lượng cao. Vấn đề này đặt ra tại các kỳ họp thường vụ tỉnh ủy, kiểm điểm Nghị quyết TW4...Ban Thường vụ tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện, các đơn vị khắc phục ngay các vấn đề ký hợp đồng nhiều năm, không tổ chức thi và xét tuyển...

Ban cán sự Ủy ban đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức.

Việc tuyển dụng viên chức được bắt đầu từ huyện Yên Phong xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức bằng hình thức xét tuyển và đã được Sở Nội vụ phê duyệt, sau đó thực hiện các bước theo quy định.

Để tuyển dụng viên chức chất lượng cao thì Ban Thường vụ tỉnh ủy đã họp nhiều lần trên cơ sở đề nghị của ủy ban đó là thực hiện cộng điểm ưu tiên đối với những đối tượng theo quy định. Bắc Ninh vận dụng với những đối tượng: nữ, những người học ĐH chính quy học ở các trường ĐH top đầu như ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng...với ngành Kinh tế. Tương tự với ngành Y và các ngành khác cũng ưu tiên với những thí sinh có bằng ĐH chính quy ở những ĐH top đầu....

Họp tỉnh ủy chúng tôi hạ quyết tâm Bắc Ninh cứ làm - sai thì chịu trách nhiệm vì nhiều ý kiến cho rằng Bắc Ninh phân biệt bằng cấp.

Vấn đề Yên Phong khi làm chúng tôi cũng đã nghĩ đến diễn biến phát sinh phải giải quyết vì có người hợp đồng đã trên 10 năm. Vì không có chuyện 1000 người hợp đồng đi thi đều đỗ hết. Nếu vì mục tiêu chất lượng anh thi không đỗ thì bị loại ra. Cho nên Ủy ban cũng đã có để nghị cho công điểm ưu tiên với đối tượng đã ký hợp đồng từ 36 tháng trở lên, có thành tích xuất sắc trong công tác...Sở Nội vụ cũng rất trăn trở và Thường vụ tỉnh ủy không đồng ý. Lý do nếu áp dụng thì khác gì "cái cửa" chui vào các đơn vị sự nghiệp dễ dàng đối với những trường hợp là con ông cháu cha.

Cho nên đề xuất cộng điểm ưu tiên cho đối tượng hợp đồng từ 36 tháng trở lên bị bãi bỏ.

Bắc Ninh, giáo viên, hợp đồng, Bộ Nội vụ
Các giáo viên huyện Yên Phong đang trao đổi với báo chí (Ảnh: Văn Chung)

Cá nhân tôi khẳng định: kết quả xét tuyển ở Yên Phong thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nghiêm túc, khách quan và đến thời điểm này chưa phát hiện tiêu cực. Huyện Yên Phong 7 năm không xét tuyển viên chức là thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật: hàng năm phải tổ chức xét tuyển.

Việc làm không đúng của Yên Phong tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm và yêu cầu xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân.

Kiểm điểm các cá nhân để tồn đọng hợp đồng kéo dài

- Trách nhiệm của người để tồn đọng sẽ phải nhận hình thức kỷ luật nào và có đền bù cho người lao động không vì lỗi không do họ gây ra, thưa ông? Có nhiều người lo lắng mất ngủ vì sau 10 năm mất cơ hội làm lại từ đầu - họ không thể đi học nghề lần nữa?

Với những người có trách nhiệm để tồn đọng đã nhận hình thức kiểm điểm. Cá nhân Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng bị kiểm điểm. Hiện chúng tôi đang thành lập tổ công tác để rà soát 261 hợp đồng để có đề xuất, phối hợp xử lí hợp tình hợp lí. Những giáo viên có đóng góp sẽ được xem xét, còn những trường hợp không thể tiếp tục ký hợp đồng được nữa sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, hướng xử lí cụ thể sẽ xin ý kiến các đơn vị chức năng.

- Vì sao lại chọn hình thức thi phỏng vấn? Nhiều ý kiến cho rằng phỏng vấn không được khách quan và chính xác hơn nữa không lưu lại ghi âm nên xảy ra khiếu kiện sẽ khó giải quyết thấu tình đạt lí?

Vì số thí sinh đăng ký thi đông với 2370 hồ sơ nên không thể tổ chức hình thức thi khác ngoài phỏng vấn. Theo quy định với hình thức thi phỏng vấn không quy định phải lưu lại bài thi. Tuy nhiên quy trình thi được giám sát chặt chẽ từ việc chuẩn bị thi, ra đề...

Theo quy định tại Khoản 2 điều 11 Nghị định 29, việc kiểm tra, sát hạch được thực hiện thông qua phỏng vấn hoặc thực hành. Huyện Yên Phong lựa chọn phỏng vấn vì những lý do vì sau nhiều năm không tuyển giáo viên, số chỉ tiêu tuyển nhiều với 612 chỉ tiêu. Đồng thời lại là huyện đầu tiên của tỉnh tuyển dụng viên chức kể từ năm 2012 sau khi Luật Viên chức có hiệu lực thi hành. Chính vì vậy số thí sinh dự thi lên đến 2370 hồ sơ.

Nếu áp dụng thực hành giảng dạy 1 tiết trên lớp vừa mất nhiều thời gian, vừa khó khăn trong vấn đề bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, lớp học có học sinh học để thực hành...

Điểm phỏng vấn không được phúc khảo là thực hiện quy định tại khoản 5 Điều 26 Quy chế thi tuyển, xét tuyển viên chức được ban hành kèm theo Thông tư 16 của Bộ Nội vụ.

Sẽ có giải pháp hợp tình hợp lí

- Hướng giải quyết cụ thể đối với huyện Yên Phong cụ thể thế nào thưa ông?

Chúng tôi khẳng định qua rà soát, nghe báo cáo và thẩm định các đơn vị liên quan chúng tôi khẳng định UBND huyện Yên Phong tổ chức tuyển dụng viên chức năm 2013 - cụ thể là tuyển dụng giáo viên đến thời điểm này là đúng quy định của pháp luật, khách quan, nghiêm túc. Đến giờ chưa phát hiện sai sót và tiêu cực xảy ra.

Bắc Ninh, giáo viên, hợp đồng, Bộ Nội vụ
Buổi làm việc giữa Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Bắc Ninh để tìm hướng tháo gỡ (Ảnh: K.O)

Còn những giáo viên đã hợp đồng trước đây qua kỳ thi xét tuyển vừa rồi không đỗ thì trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Yên Phong có mấy hướng giải pháp thì UBND tỉnh chúng tôi sẽ báo cáo với Ban Thường vụ tỉnh ủy và Bộ Nội vụ để tìm biện pháp giải quyết trên cơ sở đúng quy định của pháp luật đồng thời vận dụng các yếu tố có thể vận dụng được nhưng với điều kiện các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Yêu cầu Yên Phong rà soát tất cả 261 giáo viên không trúng tuyển phân loại ra hai nhóm trước ngày 1/1/2012 và sau ngày 1/1/2012 để xem xét trách nhiệm cụ thể. Với những người ký hợp đồng cho giáo viên sau ngày 1/1/2012 thì trách nhiệm sẽ nặng hơn. Trên cơ sở phân loại sẽ có đề xuất hướng xử lí phù hợp với từng nhóm đối tượng...

Tạm thời chưa chấm dứt hơp đồng lao động cho đến khi kết thúc năm học. Tuy nhiên các giải pháp đưa ra phải được sự đồng ý của Ban Thường vụ tỉnh ủy và Bộ Nội vụ.

Yêu cầu hàng năm Yên Phong và các đơn vị khác trên địa bàn tình Bắc Ninh phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức viên chức theo đúng quy định, không để tồn đọng nhiều năm như Yên Phong nữa.

- Sau sự việc xảy ra ở huyện Yên Phong - Bắc Ninh có rút kinh nghiệm để vận dụng những yếu tố có tính chất rất đặc thù địa phương không để xảy ra tình trạng nhũng người mà bản thân họ là nạn nhân chỉ vì chậm trễ của cơ quan quản lý thì họ có được đền bù?

Các huyện khác họ đã thực hiện nghiêm quy định thì 1 năm hoặc 2 năm phải tuyển dụng viên chức một lần cho nên không có tồn đọng nhiều như huyện Yên Phong. Thông qua sự việc ở Yên Phong chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo yêu cầu hàng năm thực hiện đúng điểm 4 điều 5 của Nghị định 29 là tất cả các huyện các ngành phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức. Và cấp tỉnh tổ chức tuyển dụng công chức theo quy định của pháp luật.

- Qua đây rút ra bài học gì trong tuyển dụng công chức viên chức trên địa bàn tỉnh?

Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh phải tăng cường kiểm tra các huyện để thực hiện đúng quy định của pháp luật là hàng năm phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức viên chức, không để tồn đọng kéo dài nhiều năm như huyện Yên Phong.

Ngoài ra đề nghị Bộ Nội vụ có hướng dẫn xét tuyển đặc cách áp dụng toàn quốc, không để mỗi nơi dùng mỗi kiểu.

Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Đặng Thanh Tùng:"Cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân"

Theo quy định của Luật Viên chức việc tuyển dụng sau ngày 1/1/2012 các hợp đồng ký để làm giáo viên hoặc làm công chức trong các đơn vị sự nghiệp của huyện Yên Phong cũng như các huyện khác ở Bắc Ninh và các đơn vị sự nghiệp khác trên cả nước là không đúng.

Cách đặt vấn đề khi mà trước đây thực hiện phân cấp thì trong một thời gian rất dài chúng ta không tổ chức tuyển dụng. Lỗi này kéo theo lỗi khác khi chúng ta tiếp tục ký hợp đồng để tuyển viên chức không phù hợp với quy định của luật.

Như vậy để có một cách nhìn cụ thể chúng ta cần xem xét các đối tượng hiện tại đang là giáo viên của các trường ở Yên Phong để chia nhóm: được ký trước ngày 1/1/2012 trên cơ sở tại tại thời điểm Luật viên chức chưa có hiệu lực xem lỗi của người ký hợp đồng đến đâu và trách nhiệm của người ký hợp đồng trước ngày 1/1/2012.

Đồng thời với nhóm viên chức ký hợp đồng sau ngày 1/1/2012 - về mặt pháp lý khi luật pháp đã không cho phép tuyển dụng bằng các phương thức khác với thi tuyển hoặc xét tuyển thì các hợp đồng được ký đều vô hiệu. Chưa nói đến những hợp đồng ký sau ngày 1/1/2012 là do người ký hay của cả hai bên hay như nào đó.

Khi chúng ta làm rõ được các khía cạnh pháp lý các hợp đồng thì có lẽ lúc đó mới xem xét xử lý vấn đề hợp tình hợp lý.

Với đề xuất của huyện Yên Phong và Sở Nội vụ Bắc Ninh là tiếp tục sử dụng số 164 biên chế để ký hợp đồng là không đúng quy định của pháp luật. Chính vì thế chúng ta đang tránh một cái sai này bằng việc sai khác.

Do đó đề nghị xem xét nếu chúng ta có biên chế thì tiếp tục tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có thể áp dụng phương thức xét đặc cách để lựa chọn những vị trí cần thiết mà trường còn thiếu.

Nếu tiếp tục ký hợp đồng với những người trên thực tế đã thi trượt qua đợt thi tuyển thì chúng ta lại đánh đổi bằng việc làm đúng sang cho phép những người trượt tại một kỳ thi để đỗ và tiếp tục làm việc đơn vị sự nghiệp bằng phương thức ưu tiên khác. Có nghĩa chúng ta lại tiếp tục sai.

Với những tập thể, cá nhân dù vô tình hay cố ý cần làm rõ trách nhiệm để có xử lí.

 

Vụ thày trò Vụ thày trò "so găng": Thầy bị sa thải, trò bị khiển trách

Sáng nay, 24/2, Sở GD - ĐT tỉnh Bình Định đã thống nhất hình thức kỷ luật giáo viên Trần Anh Tuấn bằng hình thức sa thải. Học sinh Nguyễn Thanh Long, người có hành vi đánh trả lại thầy, nhận cảnh cáo và Nguyễn Phúc Nghĩa nhận mức kỷ luật khiển trách.

Thầy giáo tát học sinh thủng màng nhĩ bị đình chỉ công tác Thầy giáo tát học sinh thủng màng nhĩ bị đình chỉ công tác

Nguồn tin từ Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Phòng này vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thầy Trần Thế Vinh (SN 1984) giáo viên môn Mỹ Thuật tại trường THCS Hương Bình để làm rõ sự việc thầy này tát học sinh thủng màng nhĩ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư