Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Băng ghi âm được làm giả trước khi MH17 bị bắn rơi
Thành Tuyên - 21/07/2014 06:50
 
Các chuyên gia phân tích âm thanh cho rằng đoạn băng đã được làm giả trước khi chiếc máy bay MH17 gặp sự cố khoảng gần 1 ngày.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phe ly khai chuyển gần 200 thi thể nạn nhân máy bay MH17 đến Donetsk
Rợn người “điềm báo” của hành khách trên chuyến bay MH17
Tình báo Ukraine hé lộ cuộc điện đàm bí ẩn về vụ máy bay Malaysia rơi
Vụ máy bay MH17 bị rơi: Mỹ xác nhận bị hạ bằng tên lửa đất đối không
Băng ghi âm được làm giả trước khi MH17 bị bắn rơi
Nhân viên cứu hộ Ukraine vận chuyển thi thể nạn nhân MH17

Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố một đoạn băng ghi âm, trong đó ghi lại cuộc nói chuyện giữa các binh lính phe ly khai về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Theo hãng Itar-tass, một nhóm chuyên gia đã nghiên cứu cuộn băng và đi đến kết luận đoạn băng được tạo ra từ nhiều đoạn ghi âm không hề liên quan đến nhau:

“Bản ghi âm này không phải là không thể tách rời mà được tạo ra từ nhiều đoạn” Nikolai Popov, một chuyên gia có uy tín trong việc phân tích âm thanh và giọng nói cho hay.

Điểm nghi vấn quan trọng nhất  là những người tạo ra đoạn băng giả đã tạo ra đoạn băng trước khi sự việc xảy ra 1 ngày.

"Đoạn ghi âm này không phải là một file nguyên dạng, nó đã được lắp ghép từ một số đoạn khác nhau," - ông Nikolai Popov, một trong những chuyên gia uy tín nhất trong lĩnh vực phân tích lời nói và âm thanh, làm việc tại công ty Aimtech, cho biết.

Công ty Aimtech có trụ sở chính tại Moskva và các đại diện tại Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Cụ thể, trong đoạn ghi âm đầu tiên, Igor Bezler  một trong những chỉ huy của phe ly khai tại tỉnh Donetsk có nói về một chiếc máy bay do các tay súng của lực lượng ly khai bắn hạ, song lại không đề cập bất kỳ điều gì về loại máy bay, các chuyên gia cho biết.

Đoạn ghi âm thứ hai gồm ba đoạn được trình bày thành một bản ghi âm duy nhất. Tuy nhiên, một phân tích quang phổ và thời gian cho thấy đoạn hội thoại được cắt thành từng đoạn nhỏ, sau đó lắp ráp lại với nhau. Những đoạn tạm dừng ngắn trong đoạn ghi âm đã chỉ ra điều này, đoạn ghi âm đã lưu dấu thời gian cho thấy đoạn hội thoại được lắp ráp từ các đoạn khác nhau, các chuyên gia cho biết.

Mặt khác, phân tích ngôn ngữ của đoạn băng cũng cho thấy những người tạo ra đoạn băng giả rõ ràng không đủ tài liệu và thời gian. Tuy nhiên, thời điểm chỉ rõ nhất cho thấy các băng ghi âm rõ ràng được tạo ra gần một ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, các chuyên gia cho biết thêm.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia chở 298 hành khách trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine khiến cả phi hành đoàn thiệt mạng. Chính phủ Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai với sự hỗ trợ của Nga đã bắn rơi chiếc máy bay, trong khi đó phe ly khai đã bác bỏ điều này đồng thời tố ngược rằng quân đội Ukraine, vốn sở hữu nhiều hệ thống tên lửa đất đối không, đã bắn vào máy bay Malaysia. Hiện nguyên nhân của vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư