Thứ Tư, Ngày 19 tháng 03 năm 2025,
Báo cáo Thủ tướng vụ VietJet Air hạ cánh nhầm
Tầm Như - 15/07/2014 07:49
 
 Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tưởng việc VietJet Air chở “nhầm” 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Thăng mổ xẻ nguyên nhân máy bay chậm, hủy chuyến
Đặt cược vào cổ phiếu Vietnam Airlines, cổ đông được gì?
Bắt đầu giám sát an toàn bay đối với Vietjet Air
Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì "bưng bít thông tin"
Điều tra vụ máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm?

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, việc Hãng hàng không VietJet Air chở “nhầm” 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh là sự cố nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay. 

 

  Báo cáo Thủ tướng vụ VietJet Air hạ cánh nhầm  
  Vietjet Air đang nỗ lực cải thiện sau những sự cố gần đây  

Nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố của VietJet Air là do hãng này chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan.

Tổ lái đã không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi Hà Nội - Đà Lạt nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực.

Về cơ sở thủ tục bay, Hãng đã không thực hiện nghiêm túc các quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJA, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi máy bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

Trong báo cáo, Bộ GTVT nhấn mạnh lỗi của nhân viên bộ phận phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, tổ tiếp viên thực hiện thủ tục đưa và tiếp nhận lên máy bay toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa của chuyến bay VJ8861, đường bay Hà Nội - Đà Lạt theo kế hoạch khai thác thay đổi do VietJet Air triển khai theo hợp đồng giữa hãng và Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS).

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay).

Về xử lý vi phạm hành chính đối với sự cố này, Bộ GTVT cho biết, đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để VietJet Air thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20/7/2014.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó Giám đốc trực chỉ huy khai thác khu sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6, đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng Cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 đến hết ngày 31/7 để thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20/7.

Đình chỉ giấp phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân việc trực hiệp đồng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc Bùi Diệu Huyền đến này 10/7 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay, báo cáo Cục Hàng không VN trước ngày 15/7. Đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air đến ngày 1/8 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu…

Trước đó, từ ngày 26/6, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành giám sát an toàn đặc biệt đối với VietJet Air và ra khuyến cáo bắt buộc đối với từng hoạt động trong ngày của VietJet Air trên từng lĩnh vực, như: khai thác máy bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất và huấn luyện… Thời gian giám sát đặc biệt kéo dài đến ngày 27/7.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư