Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng về tài sản, có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,15 điểm phần trăm
Hà Nguyễn - 15/09/2024 10:36
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo Chính phủ về những ước tính sơ bộ thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Báo cáo tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Cụ thể, đến nay, bão số 3 đã làm 353 người chết và mất tích, khoảng 1.900 người bị thương, đồng thời gây tác động sang chấn tâm lý nặng nề cho nhiều người dân tại khu vực thiên tai, nhất là trẻ em, người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng về tài sản của nhân dân và nhà nước. Trong đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp III trở lên…

Ngoài ra, có trên 262.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại, gẫy đổ; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310 nghìn cây xanh đô thị gẫy đổ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo về những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

“Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35 điểm %; quý IV giảm 0,22 điểm % so với kịch bản không có bão số 3”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và cho biết, ước cả năm, GDP có thể giảm 0,15 điểm % so với kịch bản ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2024.

Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33 điểm %, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05 điểm % và dịch vụ giảm 0,22 điểm %.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… có thể giảm trên 0,5 điểm %.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, so với kịch bản tăng trưởng GRDP ước tính lần 1 cho địa phương tại thời điểm tháng 7/2024, suy giảm tăng trưởng cả năm 2024 của Hà Nội là 0,2 điểm %; Hải Phòng là 0,63 điểm %; Quảng Ninh là 0,65 điểm %; Cao Bằng là 0,51 điểm %; Lào Cai là 0,63 điểm %; Tuyên Quang là 0,5 điểm %; Yên Bái là 0,53 điểm %; Thái Nguyên là 0,59 điểm %.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến hoạt động lưu thông (nhất là đường bộ và đường sắt) bị đình trệ cục bộ.

Các trang trại, hộ trồng lúa, hoa màu…, hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tại hầu hết các địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3, cả ở khu vực ven biển, đô thị, giáp ranh đô thị, nông thôn, miền núi… là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất, cần nhiều nguồn lực, thời gian để tái đàn, tái vụ, tái sản xuất. Đặc biệt khi miền Bắc đang trong thời gian gieo trồng vụ mùa, chưa bước vào thời điểm thu hoạch.

Cùng với đó, nhiều cơ sở du lịch, lưu trú bị hư hỏng, phải đóng cửa để sửa chữa. “Do đó, miền Bắc sẽ bỏ lỡ mùa khách du lịch quốc tế (từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025) và cũng có thể không thu hút được khách trong nước, đặc biệt là các địa điểm du lịch trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo báo cáo được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xây dựng cũng bị tác động của cơn bão, nhất là tác động gián tiếp khi bị mất điện, thông tin liên lạc, lao động và gia đình người lao động bị ảnh hưởng.

Dẫn báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sơ bộ tại 20/26 tỉnh, thành phố, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng là khoảng 80.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 5% dư nợ trên địa bàn). Trong đó, tại Quảng Ninh và Hải Phòng có 11.700 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ khoảng 23.100 tỷ đồng.

Ngoài các thiệt hại về kinh tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, các vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị, lao động việc làm, đời sống người dân… cũng cần đặc biệt được quan tâm, ưu tiên nguồn lực và triển khai nhanh sau bão, lũ lụt, không để phát sinh dịch bệnh, tránh gây tác động cộng hưởng đến đời sống người dân.

TP.HCM xuất quân hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3
Chiều 13/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ xuất quân hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư