Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bắt cóc, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc, cựu cảnh sát bị tuyên án 20 năm tù
Huệ Nguyễn - 29/12/2023 13:10
 
Đánh giá hành vi bắt có bé trai, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc của Nguyễn Đức Trung, cựu cán bộ Công an tỉnh Vĩnh Phúc là đặc biệt nghiêm trọng, Tòa án quyết định tuyên phạt 20 năm tù.

Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Trung, cựu Thượng úy Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc, về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản".

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Trung nhằm vào đối tượng yếu thế là trẻ em, với mục đích chiếm đoạt số tiền rất lớn, là đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo hiểu luật nhưng lại vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo làm xấu đi hình ảnh của chiến sĩ Công an, gây phẫn uất dư luận, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cháu bé và bình yên của người dân.

Thêm vào đó, khi hành vi bị phát hiện, bị cáo còn có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng công an, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự xã hội, nên phải xử nghiêm.

Sau khi xem xét, đánh giá các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Trung 20 năm tù.

Cựu Thượng úy CSGT bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, theo cáo trạng, năm 2019, Trung vay tiền của nhiều người, nhưng không có khả năng trả, nên lên kế hoạch đi tìm những nhà khá giả để trộm cắp, bán lấy tiền.

Ngày 4/7/2023, Trung thuê ôtô, lắp biển số giả, mua súng bắn đạn cao su, đến Khu đô thị Việt Hưng và Vinhomes ở quận Long Biên nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để ra tay.

Sau nhiều lần không thể trộm cắp, chiều 14/8, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, nên mua cuộn băng dính loại to, găng tay và dây chun buộc hàng.

Tiếp đó, Trung đến trước một căn nhà ở Khu đô thị Việt Hưng, thấy cậu bé 7 tuổi đang đi xe đạp một mình, bị cáo khống chế bắt lên ôtô, trói vào ghế phụ của xe. Sau khi cháu bé đọc số điện thoại người thân, Trung gọi cho mẹ nạn nhân đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc.

Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ Trung khi bị cáo này đến lấy túi tiền của gia đình cháu bé tại một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Trình bày trước Hội đồng xét xử, cựu Thượng úy CSGT khai, đã vay nhiều người với số tiền lên tới 6-7 tỷ đồng để chơi tiền ảo nhưng thua lỗ, thời điểm này bị thúc ép, không có cách nào trả nên tính đi trộm cắp, nhắm vào khu đô thị ở quận Long Biên vì nghĩ ở đây nhiều nhà có điều kiện.

Sau khi nhận tiền của gia đình nạn nhân, Trung không mở ra xem mà cầm thẳng lên ôtô để bỏ trốn. Tuy nhiên, chỉ đi được vài trăm mét, bị cáo bị lực lượng chức năng chặn bắt.

Khi từ trên xe xuống, Trung đánh rơi súng xuống đất, đạn nổ khiến một cảnh sát bị thương. "Bị cáo không có ý thức chống đối gì", Trung lý giải.

Hội đồng xét xử đánh giá, bị cáo hiểu luật nhưng lại vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo làm xấu đi hình ảnh của chiến sĩ Công an, gây phẫn uất dư luận, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cháu bé và bình yên của người dân.

Phát tác lừa đảo trực tuyến cuối năm
Những tháng cuối năm là dịp các chiêu thức lừa đảo trực tuyến phát tác, hoành hành…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư