Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 20 tháng 10 năm 2024,
Bắt đầu cuộc đua thương mại hóa 5G
Tú Ân - 20/10/2024 08:22
 
Chỉ 6 tháng sau khi có giấy phép thiết lập mạng, kinh doanh cung cấp dịch vụ 5G, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã bắt đầu kế hoạch thương mại hóa 5G.
MobiFone kích hoạt 5G.

Viettel nổ phát súng đầu tiên

Viettel là nhà mạng đầu tiên bắt đầu thương mại hóa 5G trên diện rộng từ ngày 15/10. Mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, trường đại học. Mạng 5G Viettel có tốc độ 700 Mbps - 1 Gbps, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0. Mạng 5G Viettel triển khai đồng thời trên cả 2 nền tảng kiến trúc 5G NSA (non stand alone) và 5G SA (stand alone).

Ngay khi chính thức cung cấp dịch vụ 5G, Viettel đã công bố 11 gói cước 5G trả trước và 8 gói cước trả sau, dung lượng gấp đôi so với gói 4G tương đương, đi kèm theo kho nội dung cao cấp. Đối với khách hàng doanh nghiệp, Viettel sẵn sàng hệ sinh thái 5G2B (5G to Business), với hơn 100 dịch vụ, giải pháp dành riêng cho các doanh nghiệp - tổ chức ở nhiều ngành khác nhau; kết hợp các công nghệ như Cloud, AI, IoT trên nền 5G với khả năng kết nối thiết bị mật độ cực lớn, tốc độ kết nối cực cao, độ trễ cực thấp và độ ổn định cao.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định, Viettel sẽ nhanh chóng cung cấp hệ sinh thái dịch vụ, ứng dụng phong phú cho mạng 5G để khai phá hiệu quả và đưa công nghệ mới này vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần mở rộng không gian tăng trưởng cho Viettel và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ khách hàng di động trong kỷ nguyên số. Khi mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại thông minh và đối diện với nhiều rủi ro tiềm ẩn như giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt tiền, thì Viettel chủ động xây dựng giải pháp, công nghệ hiện đại nhất để mang lại sự an toàn tuyệt đối cho hệ thống và cho khách hàng của Viettel trên không gian mạng.

Lãnh đạo Viettel cho biết, Viettel cũng sẽ đẩy mạnh kinh doanh di động ở nước ngoài bằng cách nhân rộng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ 4G, 5G tại các thị trường Viettel đầu tư, đồng thời tích cực tìm hướng đi mới để xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao về di động do Viettel nghiên cứu và làm chủ.

VinaPhone, MobiFone sẽ sớm thương mại hóa 5G

Tập đoàn VNPT cho biết, sau khi được cấp phép chính thức, VNPT đã khẩn trương triển khai lắp đặt hạ tầng và trạm thu phát sóng VinaPhone 5G trên toàn quốc. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có sóng VinaPhone 5G. Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, VNPT sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng VinaPhone 5G nhằm đảm bảo phủ sóng mạnh mẽ, ổn định và liên tục, đặc biệt tại các khu vực đô thị và trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc.

Theo báo cáo Di động Ericsson tháng 6/2024, khoảng 300 nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) trên toàn thế giới đang cung cấp dịch vụ 5G, trong đó, khoảng 50 CSP triển khai 5G độc lập (5G SA). 5G đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở tất cả các khu vực và dự kiến chiếm khoảng 60% tổng số thuê bao di động vào cuối năm 2029. Trong 3 tháng đầu năm 2024, có thêm khoảng 160 triệu thuê bao 5G mới trên toàn cầu. Dự kiến sẽ có gần 600 triệu thuê bao 5G mới trong năm 2024.

 

Dù chưa thương mại hóa 5G diện rộng, nhưng VinaPhone đã triển khai kế hoạch trải nghiệm miễn phí 5G cho người dân. Theo đó, từ nay đến ngày 15/11/2024, khách hàng VinaPhone có máy điện thoại 5G sẽ được tham gia chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí (50 GB Data, sử dụng trong 30 ngày). Khi hoạt động tại các khu vực đã có sóng 5G, thuê bao VinaPhone sẽ nhận được tin nhắn thông báo mời trải nghiệm dịch vụ miễn phí.

Ngoài ra, để chào đón VinaPhone 5G, từ nay đến hết tháng 11/2024 VinaPhone tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc "Sound Freedom by VinaPhone" tại Thanh Hóa, Bình Dương, Gia Lai, Kiên Giang, Cần Thơ, Cà Mau. VinaPhone cho biết, đây là “Chuỗi sự kiện chào đón VinaPhone 5G”.

“VNPT đang tích cực triển khai các chương trình trải nghiệm 5G ở các tỉnh, thành phố để sớm thương mại hóa 5G, phục vụ người dân theo cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông”, ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone cho biết.

Còn MobiFone cho hay, MobiFone đang tập trung triển khai các công việc tiếp theo, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng cho việc thương mại hóa 5G như đầu tư thiết bị phát sóng, vùng phủ sóng; xây dựng các chương trình, kịch bản kinh doanh, hoàn thiện các dịch vụ 5G.

Để tăng cường hiệu quả triển khai 5G, MobiFone đang triển khai mô hình hợp tác chia sẻ hạ tầng với các nhà mạng có băng tần 5G phù hợp. Thời gian tới, nhà mạng sẽ ra mắt các sản phẩm, dịch vụ 5G đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng đường truyền ổn định, nhanh chóng, tạo ra những trải nghiệm 5G an toàn, giúp khách hàng tận hưởng công nghệ tiên tiến một cách trọn vẹn.

Để tăng cường hiệu quả triển khai 5G, đầu tháng 10/2024, MobiFone và Ericsson đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đổi mới sáng tạo 5G.

Trước đó, cuối tháng 9/2024, MobiFone đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn an ninh mạng F-Secure, đánh dấu một bước chuẩn bị quan trọng trước khi chính thức đưa 5G vào thương mại hóa, giúp nhà mạng bảo vệ hệ thống mạng, đảm bảo an toàn thông tin và quyền riêng tư cho hàng triệu người dùng.

“Chúng tôi đang thực hiện theo đúng cam kết đầu tư với Bộ Thông tin và Truyền thông. Dự kiến cuối năm nay, MobiFone sẽ triển khai trải nghiệm ở một số tỉnh để sang năm 2025 thương mại hóa 5G”, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó trưởng ban Dịch vụ viễn thông (MobiFone) cho biết.

Chia sẻ về việc thương mại hóa 5G, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh: "Triển khai mạng 5G đã đến thời điểm chín muồi. Các nhà mạng Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm 5G trong vài năm vừa qua. Tất cả nhà mạng lớn ở Việt Nam trong năm 2024 đã sẵn sàng cho việc thương mại hóa 5G".

Thương mại hóa 5G và cơ hội cho doanh nghiệp
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp viễn thông đang trong quá trình triển khai mạng 5G, đưa vào thương mại hóa. Dự kiến, trong thời gian tới, 5G sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư