-
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi
Hơn 26 km đường cao tốc hiện đại 2 làn xe qua Lào Cai sẽ được khai thác kể từ 10h ngày 2/3/2014 |
Đoạn tuyến vừa được thông xe dài hơn 26km thuộc gói thầu A8 (lý trình từ Km 218+040 đến Km 244+155) đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 phường của thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam - Vinaconex trúng thầu thi công với giá trị hợp đồng 1.627 tỷ đồng.
Đây là gói thầu nằm ở vị trí cuối cùng trong số 8 gói thầu xây lắp trên toàn tuyến đường dài 245km. Đoạn tuyến này cũng khởi đầu cho tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
"Gói A8 được khởi công từ ngày 1/4/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về GPMB, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành đến cuối tháng 2/2014", ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết.
Được sự cho phép của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, tăng nguồn thu cho VEC để giảm áp lực về hoàn vốn, giảm tai nạn và áp lực trên Quốc Lộ 4E, và tỉnh lộ 70..., VEC tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm Gói thầu A8.
Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.
Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên QL 4E và tỉnh lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu. Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)- Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển Kinh tế - Xã hội và An ninh Quốc phòng trong khu vực…
"Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Trước đó, VEC đã thông xe và khai thác tạm đoạn tuyến dài 27km từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc của dự án vào tháng 12-2013. Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc; góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.
Tổng chiều dài Dự án là 245 Km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ USD.
VEC cũng đang đặt mục tiêu thông xe toàn Dự án từ Nội Bài - Hà Nội tới Tp. Lào Cai vào tháng 6/2014, trong đó vào tháng 3/2014, chủ dự án sẽ thông xe thêm 2 gói thầu: A2 (qua Phú Thọ), A7 (Yên Bái).
Anh Minh
-
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
-
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Nghệ An lập quy hoạch Khu Lâm nghiệp công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ -
Hút đầu tư vào AI, bán dẫn và động thái từ NVIDIA -
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi -
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Mong muốn Tập đoàn LG tiếp tục mở rộng đầu tư vào “cứ điểm” Hải Phòng -
Bình Định sẽ thu hồi dự án cụm công nghiệp nếu chủ đầu tư không đạt chỉ tiêu -
Đón đầu sự phát triển với mô hình kinh tế mới
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập