Bất động sản Đà Nẵng "níu chân” nhiều đại gia địa ốc
Việt Hương - 25/06/2022 14:24
 
Việc điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được đánh giá là cơ hội mới cho thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển bền vững, lâu dài.
Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 chính là thỏi nam châm thu hút đầu tư vào Đà Nẵng   	Ảnh: Huỳnh Văn Truyền
Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 chính là thỏi nam châm thu hút đầu tư vào Đà Nẵng        Ảnh: Huỳnh Văn Truyền

Nhìn từ công tác quy hoạch

Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 359/QĐ-TTg về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực.

Đồ án quy hoạch chung định vị chiến lược đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; là một cổng vào của Hành lang kinh tế Đông - Tây; điểm đến phong cách sống toàn cầu; là trung tâm du lịch, dịch vụ và trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và khu vực.

Đồ án cũng bảo đảm tính kết nối, liên kết vùng, trong đó TP. Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi các đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai - Kỳ Hà - Dung Quất (Vạn Tường) - Quy Nhơn. Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững.

Hình hài Đà Nẵng trong tương lai gồm 3 vùng đô thị đặc trưng (vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi) và 1 vùng sinh thái. Cấu trúc đô thị thiết lập 2 vành đai kinh tế: phía Bắc là vành đai công nghiệp công nghệ cao và cảng biển - logistics; phía Nam là vành đai đổi mới sáng tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đánh giá, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ mở ra một tầm nhìn mới cho Thành phố. Bên cạnh đó, các chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành cũng đang tạo cho chính quyền địa phương một động lực mới, từ đó sẽ thuận lợi cho Thành phố trong việc định hướng và kêu gọi nhà đầu tư…

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, để triển khai đồ án điều chỉnh quy hoạch, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều kế hoạch phát triển hạ tầng, trong đó, Thành phố sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng để phù hợp với quy hoạch của địa phương. Với những kế hoạch và hành động cụ thể, Thành phố đang tạo nên sức hấp dẫn trong việc kêu gọi đầu tư.

Về cơ hội trong lĩnh vực bất động sản, ông Matthew Powel, Giám đốc văn phòng Hà Nội và Đà Nẵng tại Savills Việt Nam tỏ ra khá tin tưởng vào sự phát triển mang tính lâu dài của bất động sản Đà Nẵng. “Chính phủ đã thông qua Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, thị trường sẽ có những hoạt động tích cực hơn nữa”, ông Matthew Powel nhận định.

Còn ông Nguyễn Đức Thêm, Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills thì cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng sở hữu dịch vụ và tiện ích thường gặp ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, song vẫn mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng cho người sử dụng. Đây là nét độc đáo hiếm có của Đà Nẵng. Điều này, kèm với các thương hiệu quốc tế, là hai yếu tố chủ lực thu hút giới đầu tư ngoại quốc.

Theo ông Thêm, năm 2022, Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt chương trình kích cầu du lịch như giai đoạn II của “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”. Đây là động lực cần thiết để thúc đẩy thị trường du lịch, từ cả nguồn khách nội địa và quốc tế. Nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt phân khúc hạng sang và cao cấp, cũng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này.

Ngoài ra, thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng sở hữu nhiều tiềm năng đối với các dự án nhà cao tầng. Theo Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thay vì phát triển theo bề ngang, các khu đô thị hiện hữu sẽ được tái phát triển theo mô hình đô thị nén, nâng cao hệ số sử dụng đất.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh khẳng định, với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung vừa được phê duyệt, Thành phố sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng tốt hơn không gian đô thị cũng như đưa ra các giải pháp về môi trường, dân số… Đồ án đã định hình về quy hoạch sử dụng đất, mô hình, cấu trúc phát triển không gian, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết kế đô thị, kinh tế đô thị và đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn mới…

"Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045 sẽ là lối mở phát triển kinh tế - xã hội, định hình quy mô, vị thế đô thị Đà Nẵng tương lai, là thỏi nam châm thu hút đầu tư vào thành phố", ông Lê Trung Chinh bày tỏ.

“Níu chân” nhiều đại gia địa ốc

Thị trường bất động sản Đà Nẵng còn nhiều dư địa, nhất là khi xu hướng ngôi nhà thứ hai đã quay trở lại đường đua. Ngôi nhà thứ hai có thể thuộc nhiều loại hình bất động sản bao gồm nhà ở, căn hộ, khách sạn hay biệt thự. Ông Nguyễn Đức Thêm nhận xét, thị trường Đà Nẵng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút giới đầu tư như chính sách bán hàng hấp dẫn, tỷ suất sinh lời cao.

Nhiều năm qua, để giữ chân các đại gia địa ốc, Đà Nẵng luôn tự làm mới mình. Chia sẻ góc nhìn từ nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng Miền Trung cho biết, từ năm 2007 tới nay, thương hiệu Sun Group đã được khẳng định và bảo chứng với sự phát triển thành công trong 2 lĩnh vực vui chơi giải trí (Sun World), du lịch nghỉ dưỡng (Sun Hospitality) bằng hàng loạt công trình đẳng cấp như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, Premier Village Danang Resort, Novotel Danang Premier Han River… cũng như Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF, thu hút hàng chục vạn du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng.

Tiếp tục khẳng định vị thế nhà đầu tư chiến lược, Sun Group sẽ đưa thương hiệu bất động sản cao cấp Sun Property đến thành phố sông Hàn. Đây là “chân kiềng” thứ 3 trong hệ sinh thái 3S nổi tiếng của Sun Group, bên cạnh Sun World, Sun Hospitality đã thành danh.

Định vị là nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, thành công với rất nhiều dự án khu đô thị kiểu mẫu được đầu tư bài bản, đồng bộ, Sun Property được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ kiến tạo một khu đô thị kiểu mẫu vượt trội, nâng tầm chuẩn mực đô thị hiện hữu của Đà Nẵng, ông Bình bày tỏ.

Mặt khác, nhận định từ chuyên gia kinh tế, tầm nhìn quy hoạch “đô thị nén” thông minh của TP. Đà Nẵng sẽ tác động và mang lại một cục diện hoàn toàn khác biệt cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp.

Điều này đang thành hiện thực. Mới đây, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã công bố kế hoạch, từ số vốn đầu tư ban đầu công bố khoảng 2.400 tỷ đồng, Mikazuki đã quyết định nâng con số đó lên gần 4.000 tỷ đồng với nhiều dự án lớn sẽ được đầu tư vào Đà Nẵng.

Ông Yoshimune Odaka, Chủ tịch Tập đoàn Mikazuki Nhật Bản cho biết, khoản đầu tư dự kiến ban đầu không thể đáp ứng cho các kế hoạch dài hơi, bài bản, cũng như kỳ vọng của lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam tại các buổi tiếp xúc, làm việc song phương. Ban đầu, Mikazuki có ý định đầu tư tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn nghỉ dưỡng tại khu vực phía Tây Bắc Đà Nẵng. Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã đề nghị Mikazuki tiếp tục mở rộng đầu tư các dự án mới tại khu vực này để kích thích cực tăng trưởng kinh tế từ phía Tây - Tây Bắc của Thành phố.

“Đà Nẵng là thành phố năng động, bãi biển đẹp, con người thân thiện, hiếu khách và có tinh thần khá tương đồng với người Nhật. Bên cạnh đó, khu vực mà chúng tôi đầu tư khu giải trí và khách sạn này cũng chưa có dự án lĩnh vực tương tự, nên sau khi Đà Nẵng đề nghị, Mikazuki đã quyết định điều chỉnh vốn đầu tư”, Chủ tịch Tập đoàn Mikazuki cho biết thêm.

Những dự án bất động sản tiêu biểu tại Đà Nẵng

Ariyana Tourism Complex Da Nang

Sở hữu vị trí vàng tại bãi biển Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), quần thể đô thị và du lịch quốc tế Ariyana Đà Nẵng (Ariyana Tourism Complex Da Nang) là một điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch kiến trúc của TP. Đà Nẵng.

Dự án có tổng diện tích 27 ha, bao gồm hệ thống phòng khách sạn của Furama Resort, khu biệt thự Furama Villas, khu căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Danang và Cung hội nghị quốc tế Furama (ICP)…

Khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Da Nang Mikazuki

Khách sạn Mikazuki thuộc Khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Da Nang Mikazuki tại vịnh biển Liên Chiểu, có quy mô 22 tầng, gồm 294 phòng tiêu chuẩn. Dự án do Tập đoàn Mikazuki Nhật Bản làm chủ đầu tư, với tổng vốn ban đầu khoảng 2.400 tỷ đồng và Mikazuki đã quyết định nâng con số đó lên gần 4.000 tỷ đồng với nhiều hạng mục lớn như phố đêm, cầu vượt trên không.

Chủ đầu tư đã thiết kế và xây dựng vườn Nhật Bản tại tầng 4 với các biểu tượng văn hóa đặc trưng của xứ sở hoa anh đào như Ngũ Trùng Tháp, Chuông thiêng, đền Nikko Toshogu… hay hồ bơi vô cực tại tầng 22 với tầm nhìn ngoạn mục ôm trọn vịnh Đà Nẵng và thiên đường vui chơi giải trí tại công viên nước Mikazuki 365 trong nhà lớn nhất miền Trung.

Regal Complex Da Nang

Đây là dự án chung cư với quy mô khoảng 683 căn hộ cao cấp và 1 trung tâm thương mại phía Nam Đà Nẵng, do Tập đoàn Đất Xanh miền Trung làm chủ đầu tư tại phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, có tổng vốn đầu tư lên tới 2.150 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng nhằm phát triển Khu tổ hợp thương mại và căn hộ cao cấp tại khu vực phía Nam tiềm năng phát triển bậc nhất Đà Nẵng hiện nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản