BĐS Việt Nam: Sự trùng hợp không ngẫu nhiên
- 12/09/2014 14:35
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bất động sản dồn dập đón sóng ngoại binh
Tập đoàn của Dubai đầu tư khu du lịch biển tại Thanh Hóa
Sẽ có nguồn vốn lớn từ Singapore vào BĐS Việt Nam?
  BĐS Việt Nam: Sự trùng hợp không ngẫu nhiên  
  Việc tìm kiếm lợi nhuận từ bất động sản tại những thị trường phát triển như: Hồng Kông, Singapore đang ngày càng khó khăn...  

Savills Việt Nam vừa có báo cáo phân tích và so sánh thị trường cao cấp nhất của nhiều những phân khúc bất động sản tại các thành phố lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm: Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, Philipines, Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.

Theo đó, triển vọng kinh tế nhìn chung ổn định, đồng tiền châu Á đã tăng nhẹ từ 1 - 4% trong nửa đầu năm 2014. Báo cáo cũng ghi nhận thị trường cho thuê văn phòng đã tăng trưởng từ 1,6% lên 5,0% ở hầu hết các thành phố lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm nay.

Giá cho thuê căn hộ cao cấp tăng nhẹ tại một số thành phố châu Á trong khi Hong Kong, Singapore và Thẩm Quyến (Trung Quốc) đang có xu hướng sụt giảm. Riêng Manila (Philipines) được ghi nhận có sự gia tăng mạnh về giá thuê. Trong phân khúc khách sạn, Quảng Châu và Osaka đều có mức tăng trưởng cao, theo sau là Singapore, Tokyo và Đài Bắc.

Một điểm đáng chú ý trong bản báo cáo của Savills là bất động sản ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư nước ngoài. Nếu mức giá đưa ra hợp lý thì sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục tăng.

  BĐS Việt Nam: Sự trùng hợp không ngẫu nhiên  
  ... trong khi những thị trường mới nổi như Việt Nam hay Philipines tiềm ẩn nhiều cơ hội. Ảnh: Hà Quang  

Theo ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, Việt Nam có mức giá thuê cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt ở phân khúc khách sạn, bán lẻ và căn hộ dịch vụ. Với nguồn cung dự án chất lượng cao còn hạn chế và trong điều kiện Việt Nam có tình hình hoạt động kinh tế vĩ mô gần đây được cải thiện đáng kể cùng nền tảng cơ bản hấp dẫn, những phân khúc này ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư nước ngoài.  Nếu mức giá đưa ra hợp lý thì sự quan tâm của các nhà đầu tư vào các phân khúc này sẽ có thể tiếp tục tăng.

Báo cáo của Savills đưa ra tuần này trùng hợp với nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp bất động sản nước ngoài tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đó là các chương trình: Hội nghị chuyên đề bất động sản “20 năm nhìn lại và 2 năm hướng tới” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia (Auscham) tổ chức tại Hà Nội ngày 9/9 tại Hà Nội và ngày 11/9 tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực bất động sản - xây dựng do Hiệp hội Bất động sản và Xây dựng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea) tổ chức tại Hà Nội ngày 12/9.

Trong khuôn khổ các sự kiện, nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về những cải cách trong chính sách cho phép nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận bất động sản tại Việt Nam cũng như sự sẵn sàng của doanh nghiệp Việt Nam trong việc hợp tác đầu tư.

Phát biểu với các nhà đầu tư Australia tại Hội nghị chuyên đề bất động sản “20 năm nhìn lại và 2 năm hướng tới”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, từ đầu năm 2013, Chính phủ Việt Nam đã có một Nghị quyết riêng về việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Hệ thống luật pháp cũng được hoàn thiện theo hướng minh bạch, cởi mở với các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản. Nguồn vốn tín dụng vào bất động sản được khơi thông. Nhiều dự án bị đình trệ trước đây nay đã được thi công trở lại, thu hút một lượng lớn khách mua nhà. Các chủ đầu tư từng bước tái cơ cấu các sản phẩm bất động sản phù hợp với khả năng của người mua nhà.

Cũng theo ông Hà, trước đây, Luật pháp Việt Nam chỉ cho phép người nước ngoài mua và sở hữu căn hộ, và quy định cũng khắt khe là phải người nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, có công đặc biệt…thì mới được sở hữu. Nhưng nay, họ được mua và sở hữu cả biệt thự, liền kề tại các dự án nhà ở thương mại. Nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh bất động sản cũng giống như người Việt. Cá nhân người nước ngoài muốn kinh doanh bất động sản ở Việt Nam sẽ thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và việc thành lập doanh nghiệp thì rất đơn giản - ông Hà cam kết!

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản