Bình Định quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu được tách, hợp thửa đất
Nguyễn Toàn - 04/09/2024 13:57
 
Tại Bình Định, đất ở tại đô thị sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 40 m2; đất ở tại nông thôn phải đảm bảo diện tích tối thiểu 50 m2.

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm nguyên tắc, điều kiện quy định của Luật Đất đai (tại Điều 146 và khoản 1, khoản 2, khoản 3, Điều 220, Luật Đất đai số 31/2024/QH15).

Đối với việc tách thửa đất, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa đất không nhỏ hơn diện tích, kích thước tổi thiếu theo quy định và không tính diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không nằm trong khu vực bảo tồn, khu vực di tích lịch sử - văn hóa…

Thửa đất không có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất hoặc không thuộc danh mục thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thửa đất phải phù hợp với quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với trường hợp tách thửa đất ở trong trường hợp được giao đất tái định cư chỉ thực hiện sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về diện tích, kích thước tối thiểu sau khi được tách thửa, UBND tỉnh Bình Định quy định, thửa đất ở tại đô thị sau khi được tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 40 m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiêu sâu) thửa đất tối thiểu 3 m.

Đất ở tại nông thôn sau khi được tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 50 m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) thửa đất tối thiểu 4 m.

Đối với đất phi nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thừa đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (không thuộc dự án đầu tư) là 100 m2, kích thuớc chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài từ 5m trở lên.

Đối với đất nông nghiệp, UBND tỉnh Bình Định quy định diện tích đất trồng cây hàng năm, đất làm muối là 500 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 5m trở lên; đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản là 1.000 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 10 m trở lên; đất rừng sản xuất là 5.000m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 50 m trở lên…

Đối với đất nông nghiệp khác, người đang sử dụng đất có nguồn gốc đất không thuộc dự án đầu tư là 500 m2, kích thước chiều rộng và chiều dài từ 5m trở lên…

Ngoài ra, đối với việc hợp thửa, UBND tỉnh Bình Định đề cập, “nay đề nghị hợp thửa đất thì phải tính thu khoản chênh lệch tiền sử dụng đất, thuế trước bạ đất theo giá đất có vị trí mặt tiền cao nhất (trừ trường hợp thửa đất đã chuyển quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất khác)”.

Yêu cầu này áp dụng đối với trường hợp thửa đất có vị trí tiếp giáp từ hai mặt đường trở lên đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa thành các thửa đất mới mà mặt tiền mỗi thửa đất đã tách tiếp giáp với đường giao thông có giá đất khác nhau và đã được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, nộp tiền sử dụng đất, thuế trước bạ đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản