Bình Thuận: "Thỏi nam châm" thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp
Như Loan - 10/10/2023 09:05
 
Hiện nay với lợi thế giá thuê đất, phí hạ tầng, cộng với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, các khu công nghiệp (KCN) tại Bình Thuận được dự báo sẽ tiếp tục đón dòng vốn đầu tư mới.

Bình Thuận đứng trước vận hội lớn để bứt tốc phát triển

Bình Thuận xác định phát triển công nghiệp là một trong ba trụ cột kinh tế của tỉnh đến 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp, Bình Thuận đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút các doanh nghiệp, các công ty lớn.

Thực tế, Bình Thuận đã đề ra các giải pháp điều chỉnh quy hoạch các Khu công nghiệp (KCN) phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thêm có 14 dự án được chấp thuận đầu tư, tính đến nay trên địa bàn Bình Thuận đã thu hút 1.620 dự án đầu tư, trong đó có 121 dự án FDI.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài khoảng 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã được thông xe

Bên cạnh đó, Bình Thuận đã xác định trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát thủ tục hành chính. Việc làm này góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, hiện nay Bình Thuận có Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã đi vào hoạt động, sân bay Phan Thiết đang đầu tư xây dựng và đặc biệt tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho tỉnh Bình Thuận kết nối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhiều chuyên gia nhận định, các khó khăn của việc thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bình Thuận phần lớn là do hạ tầng chưa đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay các điểm nghẽn về hạ tầng cơ bản được khơi thông. Thực tế ghi nhận, lượng du khách tăng, một số doanh nghiệp FDI, một số trung tâm xúc tiến đầu tư cũng đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và các khu du lịch, KCN, các ngành nghề nhiều hơn…

Hiện tại, trước những tiềm năng phát triển lớn, Bình Thuận đã trở thành “bến đỗ” đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu như: Becamex- Vsip, Sonadezi, Tập đoàn AES, PV Gas, Power PLC (Anh), Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn Pacific,... Làn sóng này sẽ tạo động lực, mở ra cơ hội cho các KCN tỉnh Bình Thuận tiếp tục thu hút đầu tư.

KCN Hàm Kiệm 1: Khơi thông mạch sóng đầu tư tại Bình Thuận

Sở hữu vị trí tiếp giáp với trục đường chính như Quốc lộ 1A; cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo và kết nối nhanh với sân bay Phan Thiết, cảng biển quốc tế Vĩnh Tân cùng tuyến đường sắt, KCN Hàm Kiệm 1 trở thành nơi đầu tư lý tưởng khi sở hữu mạng lưới giao thông đa dạng giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.

Hiện nay, KCN Hàm Kiệm 1 đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp và đã cho thuê với tỷ lệ trên 38% diện tích sản xuất. Tính đến hiện tại, nơi đây đã thu hút được 14 nhà đầu tư thứ cấp ở đa dạng các ngành nghề.

KCN Hàm Kiệm 1 đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn của một KCN xanh và hiện đại

Không chỉ sở hữu vị trí liên kết giao thông đắc địa cùng hạ tầng hoàn chỉnh, các nhà đầu tư còn được hưởng chính sách hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 10 năm với thuế suất 17%/năm từ nhà nước. Bên cạnh đó, chủ đầu tư Công ty cổ phần TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận (Hoàng Quân Bình Thuận) còn mang đến những “trợ lực” giúp việc đầu tư trở nên dễ dàng hơn như: Tư vấn và Hỗ trợ pháp lý; Ưu đãi chi phí thiết kế nhà xưởng, văn phòng; Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự;... 

Bên cạnh việc thu hút đầu tư, tỉnh còn chú trọng việc thu hút và giữ chân được lao động. Vì vậy, tỉnh cũng cũng chỉ đạo quy hoạch khu nhà ở cho công nhân và các khu dịch vụ tiện ích công cộng để đảm bảo cuộc sống người lao động.

Dựa trên hệ giá trị đó, chủ đầu tư Hoàng Quân Bình Thuận đã dành ra 13,5 ha quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân làm việc trong KCN. Nhà ở xã hội KCN Hàm Kiệm 1 có tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, bao gồm 955 căn nhà liên kế và hơn 200 căn hộ chung cư. Đây là dự án Nhà ở xã hội tiêu biểu thứ 2 tại tỉnh Bình Thuận được đầu tư đồng bộ các tiện ích nội khu và đã đi vào hoạt động phục vụ cư dân.

Việc xây dựng quần thể nhà ở trong khu công nghiệp giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp, chất lượng lao động năng suất cao hơn, đời sống người sẽ tốt hơn. Từ đó, nhà đầu tư cũng dễ dàng thu hút được nguồn lao động chất lượng cao về đây làm việc và sinh sống.

Với những giá trị vượt trội, KCN Hàm Kiệm 1 mở ra cơ hội đầu tư thuận lợi và bền vững giúp các doanh nghiệp nắm bắt làn sóng hồi phục kinh tế đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Tên dự án: Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận

Vị trí: Xã Hàm Kiệm và Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Website: https://hoangquanbinhthuan.com.vn/

Hotline: 0918043264 hoặc 0909111208
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản