Bộ Tài nguyên và Môi trường thúc địa phương cấp sổ đỏ cho condotel, officetel
Tú Ân - 17/05/2023 11:58
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/5.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp "sổ đỏ" cho người sử dụng đất. Trong đó, các địa phương tập trung rà soát, chỉ đạo cấp "sổ đỏ" cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Tập trung rà soát, chỉ đạo cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thúc địa phương cấp sổ đỏ cho condotel, officetel
Bộ Tài nguyên và Môi trường co văn bản gửi các địa phương yêu cầu cấp sổ đỏ cho condotel, officetel...

Đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như khách sạn, căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), thương mại dịch vụ... thì cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 32 Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Trình tự, thủ tục cấp thực hiện theo Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định.

Đối với trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ,... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này theo đúng quy định của pháp luật thì việc cấp sổ đỏ được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 43/2014 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 2 Nghị định số 01/2017 và khoản 4 Điều 1 Nghị định 10/2023).

Về xác định giá đất cụ thể, để đảm bảo thời gian phê duyệt giá đất cụ thể theo quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan tài nguyên và môi trường căn cứ hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để lập dự toán kinh phí định giá đất cụ thể và thực hiện việc lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất theo quy định về đấu thầu.

Cơ quan thuế, văn phòng đăng ký đất đai, trung tâm phát triển quỹ đất và các cơ quan khác có liên quan tại địa phương cung cấp thông tin cho đơn vị tư vấn đã được lựa chọn để phục vụ việc định giá đất nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, cơ quan tài nguyên và môi trường yêu cầu đơn vị tư vấn đối chiếu hồ sơ thông tin khu đất/ thửa đất cần định giá với hồ sơ, quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đảm bảo tính chính xác, thống nhất về thông tin, số liệu phục vụ định giá đất; khẩn trương ban hành chứng thư định giá đất phục vụ cho công tác thẩm định, quyết định giá đất...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản