Bước ngoặt tạo sức hút dự án bất động sản miền Trung
Việt Hương - 13/06/2022 22:34
 
Tầm nhìn chiến lược về phát triển hạ tầng đang được hiện thực bằng nội lực của địa phương và những doanh nghiệp uy tín, làm nên “phép màu” trong phát triển kinh tế-xã hội ở các tỉnh miền Trung.
Tuyến Quốc lộ 19 mới nối Bình Định với các tỉnh Tây Nguyên, giúp các địa phương này tiến gần tới giấc mơ xuyên Á. Ảnh: Nguyễn Dũng

Hạ tầng chiến lược

Nằm ở vị trí trung lộ của cả nước, miền Trung hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường hàng không... Nếu như đường sắt chỉ đơn thuần là vận chuyển hành khách và hàng hóa, thì hàng không và đường bộ là hai loại hình đặc biệt quan trọng, tạo nên sức hút cho miền Trung đối với các nhà đầu tư.

Vì vậy, bên cạnh những sân bay kết nối đã được nâng cấp, mở rộng, như các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, thì các sân bay khác cũng đang lên kế hoạch xây dựng thành trung tâm vận chuyển của quốc gia, khu vực, như Phù Cát, Tuy Hòa, Đồng Hới. Thậm chí, có những sân bay được quy hoạch tầm quốc tế về đào tạo phi công, bảo dưỡng máy bay, logistics... như Chu Lai (Quảng Nam).

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, miền Trung được ví như chiếc đòn gánh nối liền hai miền Bắc - Nam, "mạch máu" quan trọng trên trục giao thông xuyên quốc gia. Một khi hạ tầng được quan tâm sẽ tạo lực đẩy lớn tháo gỡ những “nút thắt” về giao thông đi qua miền Trung và cả nước, tạo đà cho nhiều lĩnh vực kinh tế phát triển, trong đó có bất động sản.

Những con đèo hiểm trở tại miền Trung dần được chinh phục, tạo nên dấu ấn hạ tầng giao thông như hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ đèo Cù Mông, hầm Hải Vân... Những công trình hầm được kết nối, đồng bộ với các tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, tuyến ven biển, cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư xây dựng… tiếp tục mở ra cho miền Trung nhiều cơ hội liên kết, giao thương và gắn kết kinh tế.

Cùng với đó là các tuyến đường bộ, bên cạnh Quốc lộ 1A hiện hữu, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã tạo động lực lớn cho sự phát triển của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên kết Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của Đà Nẵng; tuyến cao tốc La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) cũng vừa đưa vào sử dụng.

Trong thời gian tới, các tỉnh miền Trung hứa hẹn sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ tuyến cao tốc huyết mạch - dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam dài hơn 650 km. Các địa phương cũng đang tích cực triển khai nhiều tuyến giao thông trọng điểm, nhằm tạo sự đồng bộ và cải thiện hệ thống hạ tầng, gia tăng khả năng thu hút đầu tư.

Có thể thấy, với số lượng sân bay, cảng biển, đường cao tốc được đẩy mạnh đầu tư như hiện nay, trong tương lai gần, miền Trung sẽ là khu vực có mật độ công trình giao thông dày đặc và đồng bộ nhất cả nước, từ đó tạo nền tảng để hình thành và phát triển các loại hình bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản nhà ở, các khu công nghiệp, logistics…

Chẳng hạn, Bình Định, cũng như một số địa phương khác tại miền Trung, đã phải trải qua một thời gian cực kỳ khó khăn bởi Covid-19. Thế nhưng, địa phương này vẫn liên tiếp ghi dấu ấn về tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vẫn tăng cao, với hơn 104.111 tỷ đồng (năm 2021) và dẫn đầu khu vực miền Trung.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng nhiều lần nhấn mạnh, muốn tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, thì hạ tầng giao thông phải luôn đi trước một bước. Với quyết tâm đó, địa phương đã và đang tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, tỉnh có hơn 50 dự án giao thông được ưu tiên đầu tư, góp phần tạo nền tảng cho phát triển đô thị.

TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận, hạ tầng giao thông là yếu tố sống còn đối với bất kỳ thị trường bất động sản nào. Tại Bình Định, giao thông là hạng mục được đầu tư mạnh mẽ trong những năm gần đây để thu hút doanh nghiệp về địa phương làm ăn. Khi hạ tầng giao thông hoàn thiện, đô thị lõi TP. Quy Nhơn như mạch máu được nối liền với các hướng Đông, Bắc, Tây, Nam, với Quốc lộ 19 mới, tuyến Tây Nam cửa ngõ đến Khu công nghiệp Becamex, trục kinh tế Nhơn Hội nối dài đến Cảng hàng không Phù Cát, tuyến ven biển Đề Gi…

Hội tụ nhiều "đại bàng địa ốc"

Nhiều “ông lớn” địa ốc đã tới Bình Định, như Hưng Thịnh, Danh Khôi, Phát Đạt... và rõ ràng, những nhà đầu tư này đã nghiên cứu kỹ thị trường Quy Nhơn - Bình Định. Họ nhìn vào chiến lược đô thị hóa trong phát triển hạ tầng để quyết định “xuống tiền” cho các dự án lớn ở đây.

Nếu thường xuyên theo dõi sự biến động của thị trường bất động sản tại khu vực miền Trung, có thể dễ dàng nhận thấy, bắt đầu từ khoảng giữa năm 2018, đầu năm 2019 đến trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát (tháng 1/2020), thị trường bất động sản tại các địa phương trên thực sự sôi động, với sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lớn. Trong đó, có Tập đoàn Đất Xanh miền Trung.

Điều kiện “tiên quyết” trong lựa chọn địa phương để đầu tư dự án bất động sản của Tập đoàn Đất Xanh miền Trung, theo ông Trần Ngọc Thái, CEO Khối Đầu tư và Phát triển quỹ đất của Tập đoàn Đất Xanh miền Trung, là kết cấu hạ tầng và định hướng phát triển hạ tầng. “Từ đó, nhà đầu tư nhìn nhận và ‘xuống tiền’ cho dự án chiến lược của mình. Tất nhiên, mỗi địa phương sẽ có một mắt xích riêng và Đất Xanh miền Trung sẽ chọn một ‘mắt xích chiến lược’ cho mình”, ông Thái bộc bạch.

Thêm nữa, CEO Trần Ngọc Thái phân tích thêm, trong yếu tố hạ tầng, 2 công trình được nhà đầu tư đánh giá quan trọng nhất là tuyến cao tốc và tuyến đường ven biển. Khi trục cao tốc được kết nối giữa các địa phương thì kinh tế có nhiều cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng. Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển đang dần “thành hình” tại một số địa phương, nổi bật như Quảng Bình, Bình Định, Quảng Nam… và đây là những địa phương chiến lược mà Đất Xanh miền Trung nhận thấy đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phát triển dự án của mình.

Nhiều chuyên gia nhận định, tiềm năng của thị trường bất động sản, đặc biệt là ở khu vực ven biển Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên) là rất lớn, với nhiều cơ hội rộng mở. Nhưng, “vùng đất mới” này không phải “đất diễn” của những nhà đầu tư lướt sóng. Ngược lại, để phát huy hết thế mạnh của vùng đất này, đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực sự có tiềm lực tài chính vững mạnh, có tâm và tầm.

Theo ghi nhận, một số “sếu đầu đàn” đang tích cực triển khai hoạt động kinh doanh, tạo diện mạo mới cho các thành phố biển như Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đồng Hới…

Trong đó, phải kể đến Danh Khôi - Phát Đạt, đang triển khai dự án gồm 17 block căn hộ có tên gọi Takashi Ocean Suite. Dự án bao gồm 4 phân khu, lấy cảm hứng thiết kế từ 4 thành phố nổi tiếng Nhật Bản. Là khu đô thị ven biển mang phong cách Nhật Bản hiếm hoi tại thị trường Việt Nam, cùng với pháp lý sở hữu lâu dài, Takashi Ocean Suite được xem là làn gió mới cho bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Quy Nhơn.

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh, với tiềm lực tài chính vững vàng, sau khi thâu tóm hàng loạt quỹ “đất vàng” tại Quy Nhơn (Bình Định), đang triển khai Dự án Hải Giang Merry Land trên bán đảo Phương Mai. Dự án có quy mô diện tích 623 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn I hơn 47.000 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án này là xây dựng khu du lịch khách sạn, resort quốc tế, giải trí cao cấp.

Ví dụ khác là Khu đô thị phức hợp quốc tế tại Quảng Bình - Regal Ocean Quang Binh. Đây là khu đô thị phức hợp đẳng cấp quốc tế với quy mô 21 ha. Dự án gồm 5 tòa tháp 30-39 tầng, được thiết kế đầy đủ trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao quốc tế, căn hộ ở… Với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, Regal Ocean Quang Binh dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Những dự án hạ tầng tiêu biểu

Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây Quảng Trị - giai đoạn I với tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng vừa được tỉnh này tiến hành khởi công vào cuối tháng 4/2022. Dự án sẽ đi qua địa bàn huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà, với tổng chiều dài 55 km. Dự án đã thu hút nhiều “ông lớn” bất động sản như Tập đoàn T&T, Vingroup, Phúc Anh, Hải Phát…

Bình Định hoàn thành 3 tuyến đường kết nối Tây - Đông, gồm các tuyến Quốc lộ 19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1, dài gần 18 km; đường phía Tây tỉnh kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP. Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, dài hơn 14,3 km; tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối từ Cảng hàng không Phù Cát tới Khu kinh tế Nhơn Hội, dài 18,5 km. Địa phương này đang tiếp tục “khai phá lợi thế du lịch hướng biển”, với tuyến kết nối đường ven biển ĐT639, tổng vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng...

Tuyến đường Võ Chí Công (hay đường ven biển 129) nối Hội An với sân bay Chu Lai cũng vừa được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt để hoàn thiện đoạn còn lại; hình thành tuyến giao thông huyết mạch vùng ven biển, kết nối liên vùng Đà Nẵng, Quảng Nam và Khu công nghiệp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), kết nối đường ven biển đến Khu công nghiệp Đông Quế Sơn, tới Quốc lộ 14H, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản