Chung cư mới tại Hà Nội không thiếu nhưng giá quá cao, 3 tỷ đồng không dám mơ mua nhà
Thanh Vũ - 16/08/2024 11:47
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, những căn hộ chung cư mới mở bán tại Hà Nội đều có giá trên 50 triệu đồng/m2. Thậm chí, dự án ở ngoại thành cũng đã có mức giá lên tới 57 - 60 triệu đồng/m2.

Theo CBRE, nguồn cung chung cư mở bán mới trong quý II/2024 đã tăng gần gấp 4 lần so với quý trước, vượt mức 8.500 căn. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượng căn hộ chào bán mới tại Thủ đô đạt hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là con số cao nhất từng được ghi nhận được kể từ năm 2020 đến nay.

“Dự báo từ nay tới cuối năm 2024, nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục dồi dào hơn với hơn 10.800 căn chào bán mới, nâng tổng số căn mở bán mới của cả năm 2024 dự kiến vượt 21.000 căn”, báo cáo của CBRE cho biết. 

Những gia đình có tài chính dưới 3 tỷ đồng sẽ rất khó để sở hữu một căn hộ chung cư tại nội thành Hà Nội. Ảnh: QMS Top Tower 


Theo thống kê của đơn vị này, trên thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đang xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Con số này đã tăng 6,5% so với quý trước và tăng gần 25% theo năm.

Mức giá trung bình trên cho thấy đa phần các dự án mới đều thuộc phân khúc trung cấp trở lên. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, người mua đang có một số sự lựa chọn như Lumi Hanoi (quận Nam Từ Liêm) với giá khởi điểm từ 79 triệu đồng/m2. Imperia Sola Park (quận Nam Từ Liêm) cũng có giá dao động từ 67 triệu đồng/m2 trở lên.

Ngoài ra, thị trường sơ cấp còn đang chào đón thêm dự án Grand Sunlake (quận Hà Đông) với giá căn hộ có sổ đỏ lâu dài từ 52 triệu đồng/m2. Ở vị trí xa hơn như The Wisteria (huyện Hoài Đức) cũng có giá lên tới 57 - 60 triệu đồng/m2. Với chung cư “dát kính vàng" QMS Top Tower (quận Nam Từ Liêm), căn hộ có giá thấp nhất neo ở mức 68 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, dự án Hanoi Melody Residence (quận Hoàng Mai) cũng đang được đồn đoán sẽ có giá bán 60 - 70 triệu đồng/m2, nếu chủ đầu tư được cấp phép xây dựng trong tháng 9 này. Sắp tới, thị trường sẽ có thêm phân khu The Victoria (quận Nam Từ Liêm) thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City và giá bán cũng sẽ lên tới 70 - 75 triệu đồng/m2.

Với mức giá như trên, những gia đình có tài chính dưới 3 tỷ đồng sẽ rất khó để sở hữu một căn hộ mới tại Hà Nội, đặc biệt là trong khu vực nội thành. Theo nhận định của Savills, trong quý II/2024, thị trường chung cư tại Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào có giá dưới 45 triệu đồng/m2.

Còn về phương diện nhà ở xã hội, trong một cuộc họp vào tháng 7/2024, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đánh giá việc triển khai các dự án nhà xã hội, nhà ở công nhân "còn chậm". 

Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến hoàn thành khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội tại 7 dự án. Tuy nhiên, kể cả khi mục tiêu này được thực hiện, số lượng căn trên cũng chỉ đáp ứng chưa tới 20% nhu cầu nhà ở của người lao động, thu nhập thấp. 

Theo lý giải của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nguyên nhân khiến độ phủ nhà ở xã hội còn chậm xuất phát từ việc quy hoạch bố trí quỹ đất chưa đáp ứng được nhu cầu lớn của người lớn. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phân khúc này rất thấp so với quy mô dự án, do bị khống chế về quy mô dân số. Không chỉ vậy, cơ chế, chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn doanh nghiệp và người dân tham gia. Thủ tục lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu mất nhiều thời gian…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản