Doanh nghiệp địa ốc đã chán bán căn hộ xây thô
- 29/01/2015 07:30
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sự trở lại của những dự án "đắp chiếu"
7 chiêu cần biết khi chọn mua căn hộ
Năm 2015 sẽ có thêm 20.000 căn hộ
Bất động sản ấm lên, chủ đầu tư đua tăng giá

“Sập bẫy” căn hộ xây thô

Năm 2010, “bong bóng” bất động sản tại Hà Nội bắt đầu vỡ, thị trường căn hộ cao cấp cùng với đất nền dự án mặc dù đã giảm mạnh giá bán, nhưng vẫn không có giao dịch. Để bán được sản phẩm, duy trì dòng tiền, một số doanh nghiệp đã đưa ra gói sản phẩm căn hộ xây thô, khiến giá căn hộ bán ra giảm đáng kể, nhằm kích cầu mua căn hộ.

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp từng đưa ra gói sản phẩm căn hộ xây thô giai đoạn năm 2012 - 2013 như Dự án Mandarin Garden Cầu Giấy, Dự án Golden Palace quận Nam Từ Liêm, Dự án Golden Land quận Thanh Xuân, Dự án Thăng Long Garden quận Hai Bà Trưng…

Việc bán căn hộ xây thô khiến giá bán đã giảm thêm khoảng 4 - 6 triệu đồng/m2 so với căn hộ hoàn thiện. Trong khi đó, khách hàng lại được tự hoàn thiện chất lượng bên trong căn hộ theo ý mình, đã giúp các chủ dự án này bán được số lượng căn hộ không nhỏ.

Khách hàng mua căn hộ xây thô Golden Palace đều gặp khó trong quá trình hoàn thiện

Khách hàng mua căn hộ xây thô Golden Palace đều gặp khó trong quá trình hoàn thiện

Cụ thể, tại dự án Golden Palace, dù được mở bán giữa lúc thị trường căn hộ khó khăn nhất, nhưng sau vài đợt tung ra thị trường với gói sản phẩm “không gian sáng tạo”, phần lớn căn hộ tại dự án này đã được bán dưới dạng căn hộ xây thô. Tại các dự án như Mandarin Garden, Golden Land, Thăng Long Garden, một lượng căn hộ không nhỏ cũng đã được bán dưới dạng xây thô.

Tuy nhiên, khách hàng chưa kịp mừng vì mua được căn hộ cao cấp với giá rẻ như căn hộ hạng trung, nhiều người đã phải ngậm ngùi và cảm giác như rơi vào “bẫy” của chủ đầu tư sau khi nhận bàn giao nhà xây thô. Bởi khi tiến hành hoàn thiện căn hộ, hầu hết khách hàng mua căn hộ xây thô đều gặp nhiều khó khăn vì những rào cản, quy định do chủ đầu tư đưa ra sau này.

Tại Dự án Golden Palace, khách hàng phải chọn các đơn vị xây dựng hoàn thiện theo chỉ định của chủ đầu tư. Ngoài ra, khách hàng còn bị gây khó dễ trong việc cung cấp dịch vụ điện nước. Trong khi đó, các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Golden Land, Dự án Thăng Long Garden cũng gặp nhiều phiền toái trong quá trình hoàn thiện căn hộ. 

Và “trả giá” vì căn hộ xây thô

Trong khi thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục xuất hiện một số dự án bán căn hộ xây thô để thu hút khách hàng, coi đây như “phao cứu sinh” trong việc bán hàng, thì trên thị trường cũng đã xuất hiện doanh nghiệp nói không với hình thức bán hàng kiểu này.

Tại buổi ra mắt căn hộ Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest – đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn khó khăn, giá bán căn hộ Tràng An Complex hoàn thiện thuộc loại cao trên thị trường, tuy nhiên, doanh nghiệp này sẽ không bán căn hộ xây thô.

Theo ông Hiệp, một số dự án căn hộ cao cấp bán căn hộ dạng xây thô tại Hà Nội, như Mandarin Garden đang phải “trả giá”, bởi khó có thể bắt khách hàng ngay lập tức và cùng một lúc hoàn thiện căn hộ, điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những cư dân đến trước. Trong khi đó, việc hoàn thiện căn hộ bắt buộc phải đục đẽo, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, thậm chí có thể gây hư hỏng cho hệ thống điện, nước của toàn bộ tòa nhà. Việc kiểm soát khâu hoàn thiện căn hộ đối với chủ đầu tư là rất khó khăn.

Trả lời báo giới về tình trạng khách hàng mua căn hộ xây thô tại nhiều dự án bị chủ đầu tư gây khó khăn trong quá trình hoàn thiện căn hộ, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản mới đây cho biết, Bộ Xây dựng không ủng hộ hình thức bán giao thô, đồng thời cho rằng, việc bán căn hộ xây thô chỉ là giải pháp tình thế của doanh nghiệp khi thị trường khó khăn.

"Đây là hình thức mua bán thỏa thuận dân sự nên rất khó cấm cản”, ông Hà nói và cho biết thêm, nếu thị trường vẫn phổ biến hình thức mua bán nhà thô, chắc chắn Bộ Xây dựng sẽ cần ban hành bộ quy tắc chung để hạn chế xung đột, dẫn đến tranh chấp giữa bên mua và bán.

Mua nhà xây thô, mua bực vào người

Chấp nhận mua nhà xây thô vì muốn tiết kiệm chi phí, nhưng nhiều khách hàng đang rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" khi phải mất thêm chi phí "khủng" để hoàn thiện.

Mua căn hộ xây thô: 'Một tiền gà, ba tiền thóc'!

() Những rắc rối phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ xây thô là bài học cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư. Dự án Golden Land, Flamingo Đại Lải Resort, Golden Palace, Dự án Hạ Đình Tower là những ví dụ điển hình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản