Doanh nghiệp địa ốc đưa thêm giải pháp hỗ trợ tài chính
Gia Huy - 30/09/2025 14:28
 
Trước tình trạng giá nhà tăng quá nhanh trong khi thu nhập của người dân chưa theo kịp, khiến việc mua nhà ở ngày càng khó khăn, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nhà ở.

Giải bài toán mua nhà cho khách hàng

Mới đây, CTCP C-Holdings cho biết, đang triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng mua nhà tại các dự án của mình. Ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng giám đốc công ty chia sẻ, doanh nghiệp đã thành lập quỹ Fit Fund, với mục đích hỗ trợ người trẻ mua nhà thông qua mức lãi suất ưu đãi 5,5%/năm, cố định trong 5 năm. Cùng đó, doanh nghiệp đang nghiên cứu và phát triển thêm chương trình Fit Gen, hướng tới việc giúp người trẻ sở hữu tổ ấm của riêng mình chỉ bằng tiền lương.

Đối với CTCP địa ốc Phú Đông, doanh nghiệp đang triển khai Dự án Phú Đông SkyOne. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó tổng giám đốc công ty cho hay, thực tế giá nhà hiện nay đang ở mức khá cao, nhưng mức giá này không phải do doanh nghiệp đặt ra, mà dựa trên các chi phí đầu tư, mà chủ đầu tư phải gánh khi phát triển dự án. Để có thể giảm giá bán cho khách hàng, ngoài các chính sách như hỗ trợ vay trả góp, lãi suất thấp…, Phú Đông cũng áp dụng những tính toán khác. Trong khi đó, ông Trần Văn Hiếu, Tổng giám đốc OBC Holdings, đơn vị đang triển khai Dự án A&K Tower cho rằng, giá bán luôn là yếu tố then chốt khi chủ đầu tư quyết định đưa sản phẩm ra thị trường. Vì vậy, trước khi mở bán, doanh nghiệp không chỉ cân nhắc, mà còn phải nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường, khả năng chi trả của khách hàng cũng như tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai.

“Việc tính toán mức giá hợp lý thể hiện nhất quán quan điểm phát triển của OBC Holdings trên thị trường bất động sản. Cụ thể, giá nhà phải ở mức thấp nhất thị trường, nhưng tuyệt đối không cắt giảm tiện ích hay chất lượng dự án, mà sẽ điều chỉnh ở biên độ lợi nhuận. Thay vì đặt lợi nhuận 20%, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu 10% cho dự án”, ông Hiếu chia sẻ.

Đánh giá về bài toán lãi suất hiện nay, ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư TT Capital cho biết, nhu cầu mua nhà của người trẻ nói riêng và nhu cầu an cư của người dân nói chung đang rất lớn. Tuy nhiên, với mức lãi suất thông thường từ 9-10%/năm, việc trả nợ trở thành gánh nặng quá lớn đối với người mua. Vì vậy, việc các doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng tiếp cận nhà ở với giá hợp lý và lãi suất thấp chính là điểm sáng, góp phần kích cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Hỗ trợ khách hàng là hỗ trợ chính mình

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM hiện nay, các ngân hàng có tung ra nhiều gói vay mua nhà với lãi suất thấp, nhưng đa phần chỉ duy trì trong thời gian ngắn, sau đó áp dụng lãi suất thả nổi. Như vậy, người mua nhà vẫn chịu nhiều “thiệt thòi” và những gói vay này chưa thực sự đáp ứng nhu cầu an cư của khách hàng.

Cũng theo ông Châu, trước tình trạng giao dịch trầm lắng, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã chủ động thay đổi phương thức bán hàng. Thay vì phụ thuộc vào ngân hàng, các doanh nghiệp lập ra quỹ đầu tư, quỹ nhà ở với nguồn vốn lớn do chính họ chi ra để hỗ trợ khách hàng. Chính sách này ngay lập tức tạo hiệu ứng tích cực.

Đồng quan điểm với ông Châu, bà Trang Lê, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho biết, lượng hàng chào bán trên thị trường hiện nay khá lớn, song mức tiêu thụ giữa các dự án lại có sự chênh lệch rõ rệt. Cụ thể, những dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, đặc biệt là hình thức trả góp trực tiếp với chủ đầu tư và mức giá tầm trung, thường được khách hàng lựa chọn nhiều hơn. Ngược lại, các dự án có chính sách hỗ trợ thấp lại ghi nhận tốc độ tiêu thụ chậm.

Không chỉ phía doanh nghiệp, các ngân hàng cũng đã có động thái thay đổi trong chính sách cho vay mua nhà. Bà Đinh Thị Thu Thảo, Phó giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho hay, hiện ngân hàng đã nâng cấp sản phẩm, mở rộng đối tượng thụ hưởng từ độ tuổi 35 lên 40, nhằm hỗ trợ nhiều người tiếp cận nhà ở hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản