Độc chiêu “thoát xác” để hồi sinh của AZ Land
- 16/06/2014 08:58
 
TIN LIÊN QUAN

Một luồng sinh khí mới đã được thổi vào những dự án chung cư của Công ty cổ phần bất động sản AZ (AZ Land). Những dự án như CT Number One Vân Canh và AZ Lâm Viên giờ đây đang “thay da đổi thịt” từng ngày, khác hẳn với cảnh “trùm mền” trước đây.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi khởi động lại từ tầng 4 cách đây 3 tháng, dự án AZ Lâm Viên trên đường Nguyễn Phong Sắc đã xây dựng đến tầng 12. Tốc độ triển khai dự án CT Number One tại Khu đô thị mới Vân Canh cũng khẩn trương không kém khi nhà thầu BID đã thi công đến tầng 12 của hai cao ốc đầu tiên và đang chuẩn bị mở móng xây dựng hai toà nhà tiếp theo.

   
  Agribank bảo lãnh cho khách hàng về tiến độ thi công tại CT Number One Vân Canh.  

AZ Lâm Viên và CT Number One Vân Canh là hai trong số nhiều dự án lớn của AZ Land. Với vị trí, thiết kế đẹp và giá hợp lý, những dự án này một thời được giới đầu tư săn lùng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản khủng hoảng đã đẩy AZ Land trở thành “nạn nhân bất đắc dĩ” khi người mua nhà từng cầu cạnh để có suất mua đã quay lưng đòi rút vốn. Hậu quả là những dự án này rơi vào tình trạng “trùm mền” giống như nhiều dự án khác ở Hà Nội.

Nỗ lực tìm cửa thoát hiểm

Nhưng không chịu bó tay, AZ Land đã nỗ lực tìm cửa thoát hiểm cho tất cả các dự án. Đến thời điểm này, ngoài hai dự án đã tái khởi động và thi công rất nhanh là AZ Lâm Viên và CT Number One, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch AZ Land tiết lộ, hai dự án khác là AZ Sky Định Công và Bright City cũng đã có lối thoát.

AZ Sky Định Công đã bán được một nửa trong số gần 400 căn hộ trước khi tạm dừng. Hiện AZ Land đã đàm phán với một ngân hàng để tiếp tục tài trợ vốn xây dựng tiếp. Chủ đầu tư đang điều chỉnh thiết kế và dự kiến sẽ tái khởi động dự án trong một vài tháng tới. Dự án Bright City nằm trên Đường 32, huyện Hoài Đức cũng đã được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội. Theo ông Sơn, một ngân hàng đã cam kết cho vay 500 tỷ đồng và chủ đầu tư đang chọn nhà thầu xây dựng để có thể khởi công trong tháng 7 hoặc tháng 8.

Như vậy, từ chỗ tưởng như không thể trụ trong khủng hoảng, AZ Land bỗng dưng hồi sinh mạnh mẽ. Các dự án của AZ Land đã và sẽ tiếp tục tái khởi động, một phần là nhờ vào chính sách của Chính phủ trong việc cho phép chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, phần nữa là do các ngân hàng đã nới tay cho vay. Tuy nhiên, nếu AZ Land và các đối tác như nhà thầu, ngân hàng, đơn vị bán hàng, không bắt tay để tìm ra phương án hợp tác thì cũng khó có thể hồi sinh được các dự án.

Lấy được niềm tin sẽ cho quả ngọt

Ông Trần Mạnh, Giám đốc Công ty BID (nhà thầu dự án CT Number One Vân Canh), khẳng định, điểm mấu chốt để hồi sinh được các dự án của AZ Land chính là lòng tin. Đối với những dự án có vấn đề thì không chỉ khách hàng mà ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng cũng ngại nhúng tay vào. Nhưng bằng cách làm mới, AZ Land đã lấy lại được lòng tin của tất cả các bên, và BID cũng vì thế quyết tâm ứng vốn để triển khai dự án.

Cơ chế xây dựng lòng tin mà ông Mạnh nói đến chính là sự hợp tác giữa chủ đầu tư với Ngân hàng Agribank, nhà thầu BID, và tiếp theo là đơn vị bán hàng độc quyền Siêu thị dự án bất động sản STDA. Theo cơ chế này, ngân hàng sẽ cho AZ Land vay vốn, nhưng không rót vốn trực tiếp cho chủ đầu tư mà giải ngân trực tiếp cho nhà thầu. Đồng thời, khách hàng mua nhà cũng không nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư mà nộp vào tài khoản của chủ đầu tư tại Agribank để ngân hàng giải ngân theo tiến độ thi công.

Ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, cho biết, đây là mô hình liên kết đầu tiên mà ngân hàng này áp dụng tại Hà Nội. Với cách làm này, dòng tiền của ngân hàng và khách hàng được đảm bảo là sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích duy nhất là xây dựng CT Number One Vân Canh. Thậm chí, Agribank còn đứng ra bảo lãnh cho người mua nhà là nếu dự án không đúng tiến độ thì sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng cả gốc lẫn lãi với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm. Đại diện bán hàng độc quyền là STDA thì mạnh dạn cam kết là nếu không bán được thì sẵn sàng mua lại căn hộ.

Đây là những “độc chiêu” chỉ áp dụng ở CT Number One Vân Canh chứ chưa phổ biến trên thị trường bất động sản. Sự hợp tác giữa các bên đã cho “quả ngọt” khi niềm tin của khách hàng đã quay trở lại với dự án này. Trong vòng một tháng rưỡi mở bán, STDA đã bán được tổng số 150 căn hộ với giá khởi điểm từ 11,5 triệu đồng/m2.

Trong đợt mở bán sắp tới, giá bán sẽ nhích lên từ 12 triệu đồng/m2, nhưng CT Number One Vân Canh vẫn là dự án căn hộ thương mại giá rẻ nhất Hà Nội. Căn hộ giá rẻ là phân khúc mà theo Bộ Xây dựng vừa xây xong móng đã bán hết. Vì thế, AZ Land đã quyết định triển khai hai cao ốc tiếp theo tại Vân Canh sớm hơn vài tháng so với dự kiến để đáp ứng nhu cầu vẫn còn rất lớn.

TIN LIÊN QUAN
AZ Land: Đại gia nào chống lưng?
CT1 Vân Canh Tower 'đời' 2014
Dự án CT1 Vân Canh Tower: Chưa hẹn ngày về!
AZLand và “ván bài” mới ở AZ Lâm Viên Complex
Tương lai nào cho các dự án thay tên, đổi chủ?
Chung cư AZThăng Long "đổi kiếp" thành nhà xã hội
AZ Vân Canh Towers đổi nhà thầu có đổi “vận”
Điểm mặt chủ đầu tư BĐS bội ước
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản